23 ต.ค. 2023 เวลา 12:45 • ท่องเที่ยว
Tràng An

ล่องเรือตามรอยหนัง Kong บนแม่น้ำมรกตมรดกโลก “จางอาง เวียดนาม”

ทริปปั่นจักรยานชมเมืองเก่า ล่องเรือชมถ้ำสัมผัสสายน้ำที่ จางอัน เส้นทางสายน้ำสถานที่สุดอันซีนที่ได้รับการขึ้นทะเบียน เป็นมรดกโลกแบบผสมผสานทั้งวัฒนธรรมและธรรมชาติ
11
โดยทริปนี้เราทำการจองแพ็จเกจทัวร์ออนไลน์จาก Xperience จากแอพ Traveloka เป็นทัวร์ฮวาลือ จางอัน และถ้ำมัวแบบเต็มวัน โดยเดินทางจากฮานอยด้วยรถลีมูซีน มีอาหารบุฟเฟ่ต์กลางวัน พร้อมไกด์ภาษาอังกฤษ ในราคา 1,497 บาท/คน(ราคาขึ้นอยู่กับช่วงเวลาที่จอง) ภายในแอพยังมีรายละเอียดกิจกรรมให้เลือกอีกมากมาย เพียงแค่เลือกจุดหมายปลายทางที่เรากำลังจะเดินทางไป แอพก็จะแสดงรายการกิจกรรมที่น่าสนใจต่างๆ ในประเทศนั้นให้เราได้เลือก อีกทั้งยังสามารถยกเลิกการจองได้ก่อนการเดินทางล่วงหน้า 24 ชั่วโมง
4
จองแพ็คเกจทัวร์ผ่านแอพ Traveloka
  • รายละเอียดแพ็คเกจ
  • ขาไป บริการรับและส่งที่โรงแรมสำหรับโรงแรมในย่านเมืองเก่าฮานอย
  • ออกเดินทางไปจังหวัดนิงห์บิงห์ (90 กม. ไปทางใต้ของฮานอย) พัก 20 นาที
  • สำรวจ Hoa Lư - เมืองหลวงโบราณในศตวรรษที่ 10 ของเวียดนาม มาถึงวัดที่มีสถาปัตยกรรมเป็นเอกลักษณ์ของราชวงศ์ดิงห์
1
  • ทัวร์พร้อมไกด์ เยี่ยมชมถ้ำ Mua และชมทัศนียภาพอันงดงามของเมืองตามก๊กและเมืองนิงห์บิงห์เมื่อคุณขึ้นไปถึงจุดสูงสุดของภูเขาหงัวลอง
  • มาถึงตามก๊ก พักผ่อนและอิ่มอร่อยกับบุฟเฟ่ต์อาหารกลางวันในร้านอาหารท้องถิ่นในบริเวณใกล้เคียง
  • ขึ้นเรือสำปั้น (ลำละ 2 คน) ที่ท่าเรือตามก๊กหรือตรังอัน (เลือกได้) เพื่อล่องไปตามแม่น้ำพร้อมกับหมู่บ้าน ภูเขา และนาข้าวอันเขียวขจี ลอด 3 ถ้ำ
  • เดินทางกลับฮานอย มาถึงฮานอย สิ้นสุดการให้บริการ (19:30 น.)
2
ร้านเฝอริมทางหน้าซอยที่พัก
ในยามเช้าก่อนออกเดินทางไปที่จุดนัดหมาย เรามีเวลาพอที่จะหาอะไรรองท้องด้วยเฝอสักถ้วย ร้านเฝอเล็กๆ ที่เรามักเดินผ่านในยามเช้าก่อนเดินออกจากที่พักทุกครั้ง ส่งกลิ่นหอมของน้ำซุปไก่เข้มข้นชวนให้แวะนั่งอยู่ตลอด
3
กินคู่กับปลาท่องโก๋ชิ้นโต
สิ่งที่ทำให้เราแปลกใจก็คือของแถม ปลาท่องโก๋ชิ้นโตๆ ซึ่งก่อนหน้านั้นเราก็นั่งมึนอยู่นานว่าจะกินปลาท่องโก๋นั่นกับอะไรดี เพราะปกติเราจะทานคู่กับน้ำเต้าหู้ ไม่งั้นก็นมสด หรือไม่ก็จิ้มกับสังขยา นมข้นหวาน ด้วยความใจดีจากพี่โต๊ะข้างๆ คงเห็นเรางงๆ กับการกิน เขาแนะนำให้นำปลาท่องโก๋จุ่มที่น้ำซุปแล้วทาน ซึ่งรสชาติดีมาก มีความกรอบของปลาท้องโก๋และความนุ่มที่ผ่านการจุ่มในน้ำซุปเฝอ มันแปลกแต่ก็ละมุน ถ้าใครได้มาเวียดนามต้องตื่นเช้าๆ แล้วมาลองดู ราคาอยู่ที่ถ้วยละ 40,000 VND (60 บาท)
3
🚩 ร้านเฝอ Hàng Bún (ทางเข้าซอยห้องพัก)
ราคาเริ่มต้น 40,000 VND (60บาท)
เปิดบริการทุกวัน: เวลา 7:00-9:00น.เท่านั้น
2
ออกเดินทางสู่จางอัน ตรงจุดโรงละครโอเปร่าฮานอย
  • เตรียมตัวออกเดินทางได้
โรงละครโอเปร่าฮานอย จุดนัดพบขึ้นรถลิมูซีนสู่จางอัน เช้านี้เรามีนัดกับทัวร์ ซึ่งในทัวร์จะเป็นการสุ่มรวมนักเดินทางที่เดินทางมาจากทั่วโลก และมีจุดหมายเดียวกันคือสัมผัสสายน้ำที่จางอัน มันเป็นโอกาศดีๆที่จะได้พบเพื่อนใหม่ ทว่าทัวร์ฮวาลือที่เราเดินทางด้วยมีบริการรับและส่งที่โรงแรม แต่เฉพาะโรงแรมในย่านเมืองเก่าฮานอย หากโรงแรมตั้งอยู่นอกเมืองเก่า เค้าให้มาพบกันที่หน้าโรงละครโอเปร่าฮานอย แนะนำให้มาถึงก่อนเวลา 15 นาที
4
🚩 Hanoi Opera House โรงละครโอเปร่าฮานอย
ซื้อหมวกงอบ
  • ซื้อหมวกงอบหน้าโรงละครโอเปร่าฮานอย
ระหว่างรอรถคุณป้าเดินมาขายหมวกซึ่งคนเวียดนามเค้ามักจะใส่กันมันกัน หมวกงอบไม่ได้เป็นเพียงแค่พร็อพสวยงามเท่านั้น แต่มันมีประโยชน์ที่จะช่วยกันแดด กันฝน กันฝ้าที่จะเกิดบนหน้าด้วย วัสดุนั้นแข็งแรงมาก โดนลม โดนฝนก็ไม่แตก ดังนั้นมันจึงเป็นอุปกรณ์หนึ่งที่เราแนะนำ ถ้าได้มาเที่ยวเวียดนาม ราคาหมวกจะขึ้นอยู่ที่เราต่อรอง ซึ่งเราได้มาที่ 65,000 VND (100 บาท) จาก 200,000 VND (300 บาท)
3
จุดพักรถที่จังหวัด Ninh Binh
  • จุดพักรถที่จังหวัด Ninh Bình
หลังจากที่นั่งรถมาชั่วโมงกว่าเราก็มาถึงจังหวัดนิ่นบินซึ่งเป็นจุดพัก ให้เราเข้าห้องน้ำทานกาแฟซึ่งจุดน่าสนใจ คือเค้ามีสินค้าและของฝากขาย เช่นเสื้อผ้ายาสีฟันและของใช้ที่ผลิตจากวัสดุธรรมชาติ ส่วนใหญ่มาจากต้นไผ่ซึ่งเมืองนี้เค้าผลิตและปลูกไผ่เป็นจำนวนมาก
1
จุดเลือกจักรยานที่เมือง Hang Mua
  • Hang Mua จุดเลือกจักรยาน
เมื่อมาถึงเมือง Hang Mua ไกด์ก็ให้เราเลือกจักยานคันที่เหมาะกับเราที่สุด เพราะเราจะปั่นไปรอบๆเมืองเก่า ซึ่งจักรยานมีให้เลือกเยอะมาก มีไซน์เล็กกลางใหญ่ ตามความสูงของเราเลย
1
บรรยากาศระหว่างทางชมทัศนียภาพ
  • ปั่นจักรยานชมบรรยากาศ วิวชนบท รอบเมือง Hang Mua
เราจะปั่นไปพร้อมทัวร์ของเราที่นั่งรถมาด้วยกัน ซึ่งวิวรอบๆนั้นรายรอบไปด้วยป่าไม้และภูเขาเขียวๆและที่ชอบที่สุดคงเป็นภูเขาหินปูนที่ตั้งตระหง่าน ตามระหว่างทางที่ปั่นจักรยานไป บวกกับบรรยากาศที่ครึ้มๆของวันนี้ทำให้การปั่นจักรยานนั้นแสนสบาย ซึมซับบรรยากาศระหว่างทางไป
1
พระราชวังเก่าเมืองหลวงโบราณ
  • Hoa Lư Ancient Capital พระราชวังเก่าเมืองหลวงโบราณ
เมืองหลวงเมืองแรกในศตวรรษที่ 10 ของอาณาจักร์เวียดนาม ในอดีตที่นี่น่าจะออกเสียงว่า (หั่วลือ) กรุงเก่าก่อนที่จะย้ายเมืองหลวงใหม่ไปเป็นฮานอยในปัจจุบัน บรรยากาศกาศภายในอณาจักรนั้นรายรอบไปด้วย ราชวังเก่าที่ยังคงความสมบูรณ์แบบอาจเพราะถูกสร้างด้วยหิน และรายไปด้วยต้นไม้ร่มรื่นมีภูเขาหินปูนลูกใหญ่รารอบในทุกด้าน เป็นการเดินเรียนรู้ประวัตศาตร์นานนับชั่วโมงที่เรารู้สึกไม่เบื่อและเต็มอิ่ม
1
🚩 Hoa Lu Ancient Capital พระราชวังเก่าเมืองหลวงโบราณ
2
พระราชวังเก่าเมืองหลวงโบราณ
  • Đinh Tiên Hoàng และ Lê Đại Hành
เยี่ยมชม 2 วัดเก่าแก่ในบริเวณเขตพระราชวัง หลังจากที่ชมพระราชวังไกด์ก็ได้พาเราปั่นจักรยานไปรอบๆ ซึ่งวัดที่อยู่ไกล้ๆในบริเวณพระราชวังนั้นมีอายุยาวนานเก่าแก่นับร้อยปีเหมือนกัน วัดที่นี่ส่วนใหญ่จะเป็นนิกายมหายาน ไกด์ได้บอกกับเราว่าวัดส่วนใหญ่ไม่มีพระแต่จะเป็น ภิกษุนี ซึงภาษาที่เข้าใจก็คงเป็น(พระผู้หญิง) ความน่ารักของสองวัดนี้คือการปลูกต้นไม้ ซึ่งต้นไม้ส่วนใหญ่จะถูกทำเป็นบอนไซ
1
ตากฝนระหว่างทาง
หลังจากที่ปั่นจักรยานรอบเมืองเก่ามาได้สักระยะฝนก็โปรยปรายลงมา แต่ทว่าไกด์ของเราก็มีเสี้อกันฝนแจกให้แก่ทุกคน นับว่าเป็นการดูแลเอาใจใส่ของไกด์เป็นอย่างดี ซึ่งการปั่นจักรยานท่ามกลางสายฝนเป็นอะไรที่ฟินมากๆ
บุฟเฟ่ต์มื้อเที่ยง
  • มื้อเที่ยงทานอาหารบุฟเฟ่ต์
หลังจากที่เราปั่นจักรยานรอบๆเมือง(หั่วลือ) เสร็จก็เป็นเวลาเที่ยงกว่า ไกด์ก็พาเรามาพักทานมื้อกลางวัน ซึ่งเป็นอาหารบุฟเฟ่ต์ อาหารมีมากมายหลายอย่าง และส่วนมากจะเป็นอารหารสไตล์เวียดนาม ปอเปี๊ยะทอดสไตล์เวียดนามอร่อยมากเป็นจานที่เราชอบมาก แต่อาหารเวียดนามส่วนใหญ่มีรสชาติค่อนข้างไปทางจืด
2
Tràng An จางอัน
  • Tràng An จางอัน
ช่วงเวลาประมาณบ่ายสองหลังมื้อเที่ยง เราก็เดินทางมาถึง Tràng An ที่เป็นจุดหมายและจุดที่พีคที่สุดของทริปนี้ ต้องบอกก่อนว่าที่จังหวัด Ninh Bình มีที่เที่ยวแบบล่องเรือซึ่งมีชื่อเสียงทั้งหมด 2 ที่ คือ Tam Cốc และ Tràng An จริงๆ เพื่อนบอกให้ไป Tam Cốc แต่ไกด์และเพื่อนร่วมทัวร์ส่วนใหญ่แนะนำให้ไป Tràng An ดีกว่าสวยกว่า
2
ถ้าใครเคยได้ยินชื่อเสียงของฮาลองเบย์ ที่ล่องเรือไปในทะเล ที่ Tràng An นี่ก็ได้ชื่อว่าเป็นฮาลองบก เพราะมีบรรยากาศคล้ายกัน ล่องเรือไปผ่านภูเขาหินปูนบนน้ำนิ่งๆ เพียงแต่ล่องเรือลำเล็กกว่ามาก และเป็นน้ำจืดไม่ใช่น้ำเค็ม มีภูเขาและหน้าผาใหญ่รายรอบ และมีจุดรอดถ้ำทั้งหมดถึงสี่ถ้ำ โดยเรือลำหนึ่งสามารถนั่งได้ 4 คน และช่วงที่เรามาถึงนั้นเป็นวันที่ฝนกำลังตกทำให้การล่องเรือในทริปนี้เย็นสบายและชุ่มฉ่ำจิตใจ
1
🚩 Tràng An จางอัน
ลอดถ้ำ 4 ถ้ำ
  • สำรวจ 4 ถ้ำ
ถ้ำซ้างหรือถ้ำสว่าง, ถ้ำโต๊ยหรือถ้ำมืด, ถ้ำบาซอต, และถ้ำซิง, การร่องเรือลอดถ้ำเป็นอะไรที่ลุ้นและน่าตื่นเต้นมากซึ่งในบางจุดเราต้องก้มหัว บางถ้ำกว้าง บางถ้ำแคบ บางถ้ำเพดานต่ำมาก ด้วยไฟที่เค้าติดตั้งไว้ข้างใน ทำให้ได้เห็นหินงอกหินย้อยที่มีน้ำหยด ส่องเป็นประกาย เราต้องยกนิ้วให้กับฝีพายของคุณป้า ที่บังคับเรือได้ดีไม่มีกระทบกระแทกกับผนังถ้ำแม้แต่น้อย
1
ถ้ำแรกเราใช้เวลาอยู่ด้านในราวๆ 8 นาที และลอดถ้ำกันหลายแห่ง แต่ช่วงหลังๆระยะที่อยู่ด้านในจะไม่นานเท่ากับถ้ำแรก และบางแห่งเพดานถ้ำก็อยู่สูงเส้นทางพายเรือกว้างขวาง ทำให้นั่งได้แบบสบายๆ ไม่ต้องคอยก้มหัวหลบ แต่ทุกครั้งหลังจากออกจากถ้ำและพบแสงสว่างที่ปลายอุโมง และพบกับแลนด์สเคปของเวิ้งน้ำ มันเป็นความยิ่งใหญ่ที่เราต้องร้องว้าวเมื่อหลุดออกมาจากถ้ำแต่ละครั้ง
1
บรรยากาศการล่องเรือในจางอัน
ท่ามกลางสายฝนที่โปรยปรายลงมาทำให้บรรยากาศของวันนี้ ช่างเหมือนหลุดไปในนิยายเพ้อฝัน สายหมอกจางๆ อ้อมเข้ามาโอบกอดภูเขา ฉากของภูเขาที่เริ่มเปลี่ยนไป เรือลำน้อยใหญ่ทำให้เราสัมผัสถึงสเกลของธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่รายรอบของที่นี่
1
ช่วยพายเรือ
ถ้านึกสนุกก็สามารถหยิบไม้พายในเรือ ที่มีประมาณ 2-3 อัน มาช่วยกันพายก็ได้ เราลองแล้วไม่รอด พายไม่ตรงจังหวะกับใครเค้าเลย ส่วนเพื่อนร่วมทัวร์ชาวสิงคโปร์ก็พายเหมือนแข่งเรือยาว เราพายแข่งกันอย่างเมามัน นับเป็นการผจญภัยและ พบเสียงหัวเราะรอยยิ้มของผู้คนแปลกหน้าที่ได้โครจรมาพบกัน
1
บรรยากาศการล่องเรือในจางอัน
แม่น้ำสายนี้พาเราลอดถ้ำผ่านหญ้าแม่น้ำ(สาหร่ายหางกระรอก) ป่าเฟิร์นและหน้าผามาเรื่อยๆ จนถึงจุดหนึ่งที่มีภูเขาล้อมรอบทั้งสี่ด้านและมีวัดเก่าๆตั้งอยู่ดูแล้วเหมือนกับหลุดไปอยู่ในฉากหนึ่งของหนังจีนที่เคยดูตอนเด็กๆยังไงยังงั้น เป็นความสวยงามลึกลับในเวลาเดียวกัน และที่ Tràng An ตรงจุดนี้เป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ Hollywood เรื่อง Kong ซึ่งอยู่ในฉากของเกาะกะโหลก
1
สายน้ำสีฟ้า
ระหว่างที่เรือพายไปแม่น้ำในบางจุดเป็นสีฟ้า บางจุดเป็นสีเขียวมรกต วิวและบรรยากาศทำให้รู้สึกเหมือนอยู่ในภาพยนตร์ เพราะมันสวยมากจนไม่น่าเชื่อ รอบตัวเงียบสงบ จะมีก็แค่เสียงของธรรมชาติ และเสียงฝีพายเป็นจังหวะ กับสายฝนที่โปรยลงมาเป็นระยะ นับเป็นการล่องเรือที่ไม่รู้ลืม
1
จุดขึ้นรถที่ Trang An
  • จุดนัดพบขึ้นรถ
หลังจากล่องเรือนานนับสองชั่วโมงฝนก็ตกลงมาอย่างหนักทำให้อากาศเย็นวันนี้ย่ำแย่ แต่ทว่าเมื่ออากาศที่มืดลงแสงไฟจากโคมเวียดนามก็ส่องแสง ตามต้นไม้ที่ห้อยไว้นับเป็นความสวยงามที่กลมกลืนและสบายตาอย่างมาก เราติดอยู่ที่นี่เป็นครึ่งชั่วโมงแต่ก็เป็นช่วงเวลาที่ได้เดินรอบๆและชื่นชมโคมไฟ
1
บรรยากาศภายในTháp Chùa Bạc
  • Tháp Chùa Bạc
Tháp Chùa Bạc เจดีย์ทองอร่ามกลางเกาะกลางน้ำหนึ่งในวัดพุทธที่มีชื่อเสียงที่สุดของจังหวัด Ninh Bình สถานที่ที่ตั้งอยู่จุดศูนย์กลางของจังหวัดนี้
หลังจากที่ฝนโปรยปรายอย่างหนักทำให้สภาพอากาศวันนี้มืดครึ้ม และไกด์ได้ให้เราและทัวร์เลือกว่าจะไป Moa Cave ต่อหรือว่ากลับไป Tháp Chùa Bạc ซึ่งเราทุกคนในทริปนี้ต้องเปลี่ยนแพลนพร้อมเพรียงกันเพราะสภาพอากาศที่ครึ้มฝนตกหนักไม่สามารถเดินเขาต่อได้ พวกเราและทัวร์จึงเลือกมาชมวัดแห่งนี้แทน
แสงโคมไฟในวัด Tháp Chùa Bạc
นอกจากความงดงาของเจดีย์กลางน้ำ บรรยากาศภายในวัดนั้นก็งดงามไม่แพ้กัน ตลอดทางเดินถูกรายรอบไปด้วยโคมไฟสไตล์เวียดนาม หลากสีกับแสงไฟที่เปิดในยามค่ำคืน เหมือนได้มาเที่ยวงานโคมไปในตัว
2
🚩Tháp Chùa Bạc
1
บรรยากาศขากลับในรถลีมูซีน
  • ความน่ารักของทัวร์ ฮวาลือ จางอัน
ขากลับใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงก็ไปถึงฮานอย ซึ่งเราไปถึงฮานอยก็เป็นเวลาทุ่มกว่า และรถก็ไปส่งเราที่เดิมคือหน้าโรงละครโอเปร่าฮานอย ซึ่งเป็นที่ที่เราจอดมอไซค์ไว้ข้างๆ
ซึ่งความสวยงามของสถานที่เราให้เต็มร้อยอย่างแน่นอน และบวกกับความน่ารักของเพื่อนร่วมทัวร์ และไกด์ที่เป็นกันเอง สายฝนและความทุลักทุเลนับเป็นการผจญภัยที่สนุกที่สุด กับการที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของเวียดนามนับเป็นการที่ตัดสินใจซื้อทัวร์ครั้งนี่ที่คุ้มค่าและไม่เสียใจที่เลือก
4
Tràng An ความสวยงามที่ไม่มีวันลืม
1
โฆษณา