23 ต.ค. 2023 เวลา 13:00 • ประวัติศาสตร์

• รู้จัก ‘ชาวฟิลิสตีน’ จุดกำเนิดของชื่อปาเลสไตน์

ประเด็นความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ ทำให้หลายคนย้อนกลับไปศึกษาประวัติศาสตร์ปูมหลังของทั้งสองฝ่าย ที่สามารถย้อนกลับไปได้เป็นพัน ๆ ปี
โดยหนึ่งคำถามที่หลายคนสงสัยก็คือ ที่มาของชื่อปาเลสไตน์ (Palestine) มีที่มาจากอะไร
คำตอบคือ มาจากชนชาติโบราณกลุ่มหนึ่งที่มีชื่อว่า ฟิลิสตีน (Philistine)
ย้อนกลับไปในปลายศตวรรษที่ 12 ก่อนคริสตกาล ในพื้นที่ติดชายฝั่งทะเลของดินแดนคานาอัน (Canaan) ที่เป็นที่ตั้งของอิสราเอลกับปาเลสไตน์ในปัจจุบัน เป็นที่ตั้งอาณาจักรของชาวฟิลิสตีน โดยนักประวัติศาสตร์ได้สัณนิษฐานว่า ชาวฟิลิสตีนมีถิ่นกำเนิดแถบทะเลอีเจียน ก่อนอพยพมายังดินแดนคานาอัน
3
ในพระคัมภีร์ภาษาฮีบรูได้บันทึกว่า ชาวฟิลิสตีนอพยพมาจากคัฟตอร์ (Caphtor) หรือเกาะครีต แต่ไม่มีหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่บอกว่า ชาวฟิลิสตีนเคยอยู่บนเกาะครีตมาก่อน
ชาวฟิลิสตีนยังได้รับการพูดถึงในอียิปต์โบราณด้วย ในจารึกและภาพแกะสลักนูนต่ำภายในวิหารเก็บพระศพของฟาโรห์รามเสสที่ 3 ได้ปรากฏภาพของกลุ่มคนที่เชื่อว่าเป็นชาวฟิลิสตีน โดยอียิปต์เรียกชาวฟิลิสตีนว่า เปเลเซต (Peleset) และกล่าวว่าชาวเปเลเซตเป็นหนึ่งในชาวทะเล (Sea People) หรือกลุ่มอนารยชนในแถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียนที่เคยรุกรานอียิปต์มาก่อน
ที่ตั้งอาณาจักรของชาวฟิลิสตีน
เมื่อชาวฟิลิสตีนอยู่ในดินแดนคานาอัน พวกเขาก็ได้สร้างเมืองสำคัญอยู่ห้าแห่งหรือที่เรียกว่า Pentapolis ที่ประกอบด้วยกาซา (Gaza) อัชเคลอน (Ashkelon) อัชด็อด (Ashdod) กัท (Gath) และเอครอน (Ekron) โดยปัจจุบันมีเพียงแค่กาซาเท่านั้นที่อยู่ในพื้นที่ฉนวนกาซาของปาเลสไตน์ ส่วนอีกสี่เมืองอยู่ในเขตแดนของอิสราเอล
ชาวฟิลิสตีนถือเป็นศัตรูสำคัญกับชาวฮีบรูที่เป็นบรรพบุรุษของชาวยิว ที่ได้เข้ามาสร้างอาณาจักรในดินแดนคานาอันเช่นกัน ทั้งสองทำศึกอย่างยาวนาน จนกระทั่งกษัตริย์ดาวิดแห่งอาณาจักรอิสราเอล (King David of Israel) สามารถเอาชนะชาวฟิลิสตีนได้ในศตวรรษที่ 10 ก่อนคริสตกาล
1
อย่างไรก็ตามเมื่อเกิดความแตกแยกในหมู่ชาวฮีบรู จนนำไปสู่การแยกตัวระหว่างอาณาจักรอิสราเอลกับอาณาจักรยูดาห์ ชาวฟิลิสตีนก็ฟื้นฟูอำนาจอีกครั้ง แต่สุดท้ายในศตวรรษที่ 6 ก่อนคริสตกาล ดินแดนคานาอันก็ตกเป็นส่วนหนึ่งของจักรวรรดิบาบิโลนใหม่ตามด้วยจักรวรรดิเปอร์เซีย ทำให้เรื่องราวของชาวฟิลิสตีนหายไปจากหน้าประวัติศาสตร์ตั้งแต่นั้น
1
แต่ชาวฟิลิสตีนก็ได้ทิ้งมรดกไว้ เพราะชาวกรีกได้เรียกดินแดนของชาวฟิลิสตีนว่า ฟิลิสเตีย (Phiistia) ที่แปลว่าดินแดนของชาวฟิลิสตีน ที่ในภายหลังจะกลายเป็นปาเลสไตน์ที่เรารู้จักในปัจจุบัน
*** References
• ศิลปวัฒนธรรม. “ฟิลิสตีนส์มาจากไหน?” นักโบราณฯ เชื่อพบสุสาน “ศัตรูชาวยิวตามพระคัมภีร์” เป็นครั้งแรก. https://www.silpa-mag.com/news/article_859
#HistofunDeluxe
โฆษณา