23 ต.ค. 2023 เวลา 15:11 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

กองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่นประสบความสำเร็จในการทดสอบยิง Rail Gun ซึ่งติดตั้งบนเรือ

นับเป็นชาติแรกของโลกที่ยืนยันความสำเร็จในการทดสอบยิงปืนใหญ่ชนิดนี้จากบนเรือ ซึ่งสามารถยิงกระสุนออกไปได้ด้วยความเร็วสูงถึง 6.5 เท่าความเร็วเสียง
1
การทดสอบยิงมีขึ้นเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาและได้มีการ Upload คลิปการทดสอบยิงใน X โดย ATLA หรือ Acquisition, Technology, and Logistics Agency of Japan ผู้พัฒนา electromagnetic railgun หรือปืนใหญ่แม่เหล็กไฟฟ้านี้
โดยการพัฒนาอาวุธชนิดนี้เป็นไปตามยุทธศาสตร์เพื่อการป้องกันภัยคุกคามจากจากประเทศข้างเคียงของกองกำลังป้องกันตนเองซึ่งเริ่มพัฒนามาตั้งแต่ปี 2016 ด้วยงบประมาณกว่า 1 พันล้านเยน ทั้งนี้เพื่อรับมือกับขีปนาวุธนำวิถีความเร็วสูงที่กำลังมีการแข่งขันกันพัฒนาทั้ง จีน รัสเซีย และเกาหลีเหนือ
ภาพปืนต้นแบบที่พัฒนาโดย ATLA
ทั้งนี้แม้ว่าจะได้งบพัฒนาระบบอาวุธชนิดใหม่นี้จากกองกำลังป้องกันตนเองเมื่อปี 2016 แต่ ATLA ก็ได้วิจัยและพัฒนา Rail gun มาตั้งแต่ปี 1990 ด้วยตัวต้นแบบขนาดเล็กชนิดติดตั้งกับพื้น
จนกระทั้งพัฒนาเป็นรุ่นต้นแบบสำหรับติดตั้งบนเรือรบ ซึ่งแม้จะไม่มีรายละเอียดทางเทคนิคของปืนใหญ่ที่ยิงทดสอบในครั้งนี้แต่มีรายงานว่าปืนกระบอกนี้สามารยิงกระสุนโลหะขนาด 40 มม. หนัก 320 กรัมออกไปได้ด้วยความเร็ว 2.2 กิโลเมตรต่อวินาทีหรือ 6.5 เท่าความเร็วเสียง และทำการยิงต่อเนื่องได้ 120 นัด
1
โดยการยิงแต่ละนัดใช้พลังงาน 5 ล้านจูล ซึ่ง ATLA มีแผนพัฒนาเพื่อเพิ่มกำลังการยิงในแต่ละนัดให้ได้ถึง 20 ล้านจูล ซึ่งจะทำให้สามารถยิงกระสุนออกไปได้ด้วยความเร็วเพิ่มอีกเท่าตัวหรือกว่า 4.4 กิโลเมตรต่อวินาที
Rail gun จัดเป็นอาวุธที่เหมาะในการใช้ป้องกันขีปนาวุธหรือกระสุนความเร็วสูงที่พุ่งเข้าโจมตีพื้นที่เป้าหมาย ด้วยความสามารถในการยิงกระสุนที่มีความเร็วสูงซึ่งทำให้ใช้เวลาเข้าสกัดได้เร็วขึ้นรวมถึงระยะป้องกันก็เพิ่มขึ้นด้วย แต่ทั้งนี้ Rail gun ก็ยังมีข้อจำกัดเรื่องอัตราการยิงและระบบการเล็งที่ยังอยู่ในขั้นตอนพัฒนา
ภาพอีกมุมในการทดสอบยิงเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา
ปัจจุบันกองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่นมีทั้งเรือรบพิฆาตชั้น Aegis และระบบขีปนาวุธแพทริออตชนิด Advanced Capability-3 หรือ PAC-3 ซึ่ง Rail gun เมื่อพัฒนาสำเร็จก็จะถูกใช้ติดตั้งบนเรือพิฆาตหรือติดตั้งในพื้นที่เป้าหมายเพื่อเสริมความสามารถในการป้องกันภัยทางอากาศที่ขีปนาวุธแพทริออตอาจจะยังมีช่องว่างอยู่
แม้ว่าทางอเมริกาดูจะถอดใจในการพัฒนา Rail gun ไปแล้วแต่ญี่ปุ่นยังคงมุ่งมั่นพัฒนา Rail gun สู่การใช้งานจริงโดยมุ่งเน้นไปในการใช้เชิงป้องกันเป็นหลัก ไม่แน่ว่าเราอาจเห็น Rail gun ประจำการพร้อมใช้งานจริงในอีกไม่ช้า

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา