5 ส.ค. 2023 เวลา 05:15 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

โดรนลำนี้บินด้วย AI โดยไม่ต้องอาศัยความช่วยเหลือจากนักบินนานกว่า 3 ชั่วโมง

อีกหมุดหมายในการพัฒนา AI ซึ่งก็ไม่รู้ว่าควรจะยินดีหรือไม่ เมื่อกองทัพอากาศสหรัฐฯ ประกาศความสำเร็จในการบินทดสอบโดรน XQ-58A ซึ่งควบคุมด้วย AI ล้วนนานกว่า 3 ชั่วโมง
โดย Air Force Research Laboratory (ARFL) ได้ให้ข้อมูลว่าการบินทดสอบมีขึ้นที่ Eglin Test and Training Complex ในฟลอริดาเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคมที่ผ่านมา
การบินทดสอบที่เพิ่งสำเร็จไปนี้เป็นผลงานการพัฒนาที่ใช้เวลากว่า 2 ปี อยู่ภายใต้โครงการพัฒนาเครื่องบินขับไล่แบบไร้คนขับสำหรับทำหน้าที่เครื่องบินลูกฝูง(wingman) ที่เรียกว่า Loyal wingmen ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง ARFL กับ Air Force Life Cycle Management Center ภายใต้ชื่อทีม Skyborg Vanguard
ภาพขณะทำการบินทดสอบโดยมี F-15 บินตามคอยสังเกตการณ์
โดย AI ที่พัฒนาขึ้นนี้ถูกตั้งเป้าให้ใช้สำหรับควบคุมโดรนรุ่น XQ-58A ซึ่งอยู่ในแผนพัฒนาอากาศยานไร้คนขับที่มีสมรรถนะในการบินขับไล่และทำภารกิจโจมตี และที่สำคัญคือมีราคาถูกพอที่จะยอมให้มีการสูญเสียได้ระหว่างทำภารกิจ
1
ทั้งนี้ปัจจุบันเครื่องบินขับไล่รุ่นใหม่ ๆ ในกองทัพสหรัฐฯ ไม่ว่าจะเป็น F22, F35 นั้นเป็นที่รู้กันว่าแต่ละลำนั้นมีมูลค่าหลักพันล้าน ดังนั้นการออกทำภารกิจแต่ละครั้งต้องมีการคำนึงถึงความเสี่ยงในการเสียอากาศยานล้ำค่าเหล่านี้เป็นอย่างมาก
สำหรับ AI ที่พัฒนาขึ้นนี้ถูกนำมาฝึกใช้กับเครื่องบินฝึก X-62 VISTA และโดรน XQ-58A ด้วยชั่วโมงบินที่ใช้ในการฝึกฝน AI นี้รวมกันกว่าล้านชั่วโมงบิน ก่อนที่จะประสบความสำเร็จในการบินทดสอบครั้งนี้
เครื่อง X-62 VISTA
ถ้าหากโครงการนี้สำเร็จได้ผลเป็นที่น่าพอใจเหล่าโดรน XQ-58A ที่ทำการบินด้วย AI เหล่านี้จะถูกใช้ทำหน้าที่เป็น wingman ให้กับเหล่าเครื่อง F22, F35 สำหรับการทำภารกิจในอนาคต
ทั้งนี้แนวคิดในการใช้ AI มาเป็น wingman ไม่ได้มีแค่อเมริกาประเทศเดียวที่กำลังพัฒนา โดยเมื่อปี 2020 Boeing บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการบินก็ไม่ได้มีการประกาศโครงการความร่วมมือในการพัฒนาโดรนที่ควบคุมด้วย AI ในชื่อ Loyal wingman ให้กับกองทัพอากาศออสเตรเลียเช่นกัน
อีกหนึ่งเทคโนโลยีที่เคยอยู่ในภาพยนตร์และกำลังจะออกสู่โลกความเป็นจริง ก็หวังว่าอย่าให้เกิดเรื่อง AI เพี้ยนเหมือนอย่างในภาพยนตร์เรื่อง stealth ละกัน ^^

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา