8 ธ.ค. 2023 เวลา 05:00 • ท่องเที่ยว
เชียงใหม่

สูดความสดชื่นกับละอองฝนที่เชียงใหม่

ฉบับที่ 50 เดือนตุลาคม 2566
Column: Camera Diary
Writer Name: นันทิตา จุไรทัศนีย์
สวัสดีหน้าฝนกับท่านผู้อ่าน @Rama ทุกท่านค่ะ หน้าฝนคราใดเราก็มักจะคิดถึงป่าเขาและสถานที่สีเขียว ๆ ที่ชุ่มฉ่ำไปด้วยน้ำฝน ซึ่งปีนี้เราไม่พลาดที่ไปชมความสวยงามและเขียวขจีของเชียงใหม่ในหน้าฝนกันค่ะ
ทริปนี้เราใช้วันหยุดสุดสัปดาห์ เสาร์-อาทิตย์ 2 วัน ไปพักผ่อนเพื่อชาร์จพลังกันช่วงสั้น ๆ แต่ได้ความสดชื่นกลับมาเต็มที่เลยค่ะ
เริ่มต้นการเดินทาง ท้องต้องอิ่มค่ะ เราแวะร้านอาหารสุดฮิต “ศาลากาแฟ” ที่นี่มีทั้งอาหารคาวและอาหารหวานค่ะ บรรยากาศร่มรื่น เหมาะกับผู้ที่ชื่นชอบบรรยากาศธรรมชาติมากค่ะ
วัดป่าดาราภิรมย์ ตั้งอยู่ตำบลริมใต้ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ เป็นพระอารามหลวงลำดับที่ 7 ของเชียงใหม่ ที่สะท้อนถึงเอกลักษณ์ของสถาปัตยกรรมล้านนาได้เป็นอย่างดี บรรยากาศร่มรื่นและเงียบสงบ เดิมพื้นที่ของวัดเคยเป็นป่าช้าทิ้งร้างที่ตั้งอยู่ใกล้กับสวนเจ้าสบาย ในเขตของ พระตำหนักดาราภิรมย์ของเจ้าดารารัสมีมาก่อน แต่หลังจากที่หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ได้ธุดงค์มาพำนักและบำเพ็ญกรรมฐานที่ป่าช้าแห่งนี้ เนื่องจากเป็นสถานที่อันเงียบสงบ
ต่อมาจึงมีพระสงฆ์เข้ามาบำเพ็ญกรรมฐานกันมากขึ้น พอชาวบ้านผ่านมาเห็นจึงเกิดความศรัทธา ร่วมแรงร่วมใจกันสร้างวัดขึ้นชื่อว่า วัดป่าวิเวกจิตตาราม หรือ วัดป่าเรไร ถวายเพื่อให้ใช้ในกิจการสงฆ์ ต่อมาในปี พ.ศ. 2484 เจ้าลดาคำ ณ เชียงใหม่ ทายาทของเจ้าดารารัศมี ก็ได้ถวายที่ดินที่อยู่ในเขตพระราชฐานพระตำหนักเจ้าดารารัศมีแห่งนี้ให้แก่วัด และเปลี่ยนชื่อมาเป็น วัดป่าดาราภิรมย์ จนถึงปัจจุบันนี้ค่ะ
สวนสัตว์แมลงสยาม” เป็นพิพิธภัณฑ์เชิงเรียนรู้แบบบูรณาการที่สนุกสนานและน่าตื่นเต้นสำหรับทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะเด็ก ๆ โดยมีคำจำกัดความว่า “พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้และฟาร์มแมลงมีชีวิต” ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ.2549 โดย อาจารย์พิสุทธิ์ เอกอำนวย ผู้ซึ่งสนใจและรักงานด้านแมลงมาก
ได้รวบรวมตัวอย่างแมลงจากทั่วโลกมานานกว่า 40 ปี มีทั้งแมลงแปลก แมลงหายาก แมลงสวยงามที่น่าสนใจมากมาย และได้นำมาจัดแสดงเป็นนิทรรศการความรู้ด้านกีฎวิทยา เปิดให้เด็ก ๆ และผู้ที่สนใจเข้าชม ทั้งในรูปแบบแมลงสะสม และแมลงมีชีวิต เพื่อมุ่งหวังให้เป็นสถานที่ที่จะช่วยส่งเสริมเรื่องการศึกษา วิจัยพัฒนา และเผยแพร่ข้อมูลด้านกีฎวิทยาในเมืองไทยให้กว้างขวางมากยิ่งขึ้น
ในปี พ.ศ.2554 พิพิธภัณฑ์แมลงสยาม ได้รับคัดเลือกให้เป็น “พิพิธภัณฑ์ต้นแบบการเรียนรู้ภาคเหนือ”(Discovery Museum Knowledge Model Project) จากสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (National Discovery Museum Institute) เพื่อเป็นต้นแบบพิพิธภัณฑ์เพื่อการเรียนรู้ของภาคเหนือ
ภายในพิพิธภัณฑ์ แบ่งออกเป็น 2 โซนใหญ่ ๆ ที่น่าสนใจดังนี้
1. ส่วนพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แมลง (Discovery Museum Zone) เป็นอาคารเก็บและรวบรวมตัวอย่างแมลงทั้งของไทยและของต่างประเทศมากมาย นำมาจัดแสดงเป็นนิทรรศการความรู้ 2 ภาษา
2. ส่วนแมลงมีชีวิต (Live Insect Breeding Zone) โซนสวนด้านหลัง จัดเป็นฟาร์มเพาะเลี้ยงแมลงหลายชนิดหลายสายพันธุ์ เพื่อให้ผู้เข้าชมได้สัมผัส เรียนรู้วงจรชีวิตของเหล่าแมลงชนิดต่างๆ อย่างใกล้ชิด ได้แก่ สวนผีเสื้อ ด้วงสวยงาม แมงมุมยักษ์ แมงป่อง ตั๊กแตนกิ่งไม้ ตั๊กแตนใบไม้ ตั๊กแตนตำข้าว จิ้งหรีด แมงและแมลงตามฤดูกาล
การเดินทางไปยังจังหวัดเชียงใหม่
เดินทางโดยรถส่วนตัว
เส้นทางแรก ใช้ทางหลวงหมายเลข 32 หรือสายเอเชีย ผ่านอยุธยา ถึงนครสวรรค์ ใช้ทางหลวง หมายเลข 1 ไปกำแพงเพชร ผ่านตาก เมื่อถึงอำเภอเถิน แยกซ้ายเข้า ทางหลวง หมายเลข 106 ผ่านอำเภอลี้ อำเภอบ้านโฮ่ง จังหวัดลำพูน ถึงเชียงใหม่ ระยะทางประมาณ 690 กิโลเมตร
เส้นทางที่สอง จากกรุงเทพฯ เดินทางตาม เส้นทางแรก ผ่านอำเภอเถินไปจนถึงจังหวัดลำปาง แยกซ้ายเข้าสู่ ทางหลวงหมายเลข 11 ผ่านอำเภอห้างฉัตร อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน ผ่านอำเภอสารภี ถึงตัวเมืองเชียงใหม่ ระยะทางประมาณ 695 กิโลเมตร
เดินทางโดยรถโดยสารประจำทาง มีให้เลือกใช้บริการทั้งรถธรรมดาและรถปรับอากาศ ออกเดินทางจากกรุงเทพฯ ทุกวันสถานีขนส่งสายเหนือหรือหมอชิตใหม่ ถนนกำแพงเพชร 2 ปลายทางสถานีขนส่งอาเขต จังหวัดเชียงใหม่
เดินทางโดยรถไฟ จากกรุงเทพฯ สถานีรถไฟหัวลำโพง วิ่งไปสุดทางที่สถานีรถไฟเชียงใหม่ มีรถวิ่งให้บริการทุกวัน ทั้งรถเร็ว รถด่วน รถด่วนพิเศษนครพิงค์ และรถด่วนพิเศษสปรินเตอร์ ซึ่งจะใช้เวลาเดินทางช้า-เร็วต่างกัน
เดินทางโดยเครื่องบิน ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง สามารถเลือกใช้บริการสายการบินได้ทั้งจากสนามบินดอนเมือง และท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
ขอขอบคุณ
โฆษณา