24 ต.ค. 2023 เวลา 05:46 • หุ้น & เศรษฐกิจ

"ผมยังมองตลาดเป็นขาลงเหมือนเดิม"

-. หนึ่ง AngryStocks .-
ช่วงนี้ ดัชนี้หุ้นไทยเรียกได้ว่าปรับตัวลงอย่างหนักหน่วง ถึงขนาดที่ว่าผู้คนรอบตัวผมหลายคนต้องถามถึงมุมมองของผมที่มีต่อตลาดหุ้นไทยกันเลยทีเดียว
แม้จะมีหลายปัจจัยเกี่ยวกับประเทศไทยที่อาจจะพอเป็นข่าวดีมาบ้าง แต่นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจก็ยังไม่มีความแน่นอนนัก (ในส่วนนี้ขอไม่พูดถึงแล้วกัน 😅)
แต่ส่วนหากผมต้องคาดการตลาดผมจะมอง Cycle ใหญ่ๆ เป็นหลัก เช่น ดอกเบี้ย เงินเฟ้อ GDP เป็นต้น ซึ่งข้อมูลเหล่านี้เมื่อมองภาพระยะยาวเราจะเห็นแนวโน้มของตลาดหุ้นได้คร่าวๆ (ดังแสดงในรูปปก)
จาก Market vs Economic cycle ผมมองว่าปัจจุบันเรายังไม่ Bottom แต่อยู่ในช่วงที่กำลังจะเข้าใกล้แล้ว
จากทฤษฏี จะเห็นได้ว่ามันช่างสมเหตุสมผลที่เราจะคาดการณ์การว่าตลาดเป็นขาลง แต่อย่างไรก็ดี "ผมมักจะผิดบ่อยๆ" อยู่แล้วกับการคาดเดาตลาด🥲
เพราะหากมันง่ายนักทุกคนในตลาดคงรวยกันไปหมดแล้ว อะไรที่เราเห็นคนอื่นก็เห็นเหมือนๆกัน
ดังนั้น ผมเลยไม่ค่อยจะสนใจการคาดเดาตลาดสักเท่าไหร่นัก ด้วยส่วนตัวที่ใช้กลยุทธ์เน้นคุณค่าด้วย
🎯อะไรที่ราคาถูกกว่ามูลค่าพื้นฐาน(Undervalue) และมีส่วนเผื่อความปลอดภัย(MOS) ที่มากเพียงพอ
"ผมก็แค่ซื้อ" แล้ว "รอ"
ให้ราคามันสูงกว่ามูลค่าพื้นฐาน(Overvalue) ของมัน จากนั้นผมก็ขาย
สิ่งที่ผมทำในช่วงนี้ คือ
📝ตรวจสอบ Value ของหุ้นให้ดี ถ้าราคาปัจจุบันยังถูกและมี MOS ก็ซื้อเพิ่ม หรือถือรอไป
แต่ถ้าเช็คแล้วพื้นฐานระยะยาวเปลี่ยนจน Value มันไม่เหมือนเดิม และพิจารณาแล้วว่าถือไปก็คงกำไรนิดเดียว ก็เปลี่ยนตัวที่ Undervalue ซะ
ไม่มีใครคาดเดาตลาดหุ้นได้ 100% หรอกครับ คุณควรทำให้การลงทุนเป็นเรื่องง่าย และสบายใจ เพราะคุณต้องอยู่กับมันไปอีกนาน...
"ถ้าเราไม่มีความสุขในการทำอะไรสักอย่าง เรามักจะทำมันไม่ได้ดีหรอกครับ หุ้นก็เช่นกัน"
หมายเหตุ:
1. การเขียนบทความอาจมีอคติส่วนตัวจากผู้เขียน ควรหาข้อมูลเพิ่มเติมก่อนนำไปใช้จริง
2. อย่าพึ่งเชื่อเรา เพราะยังมีวิธีการวางแผนอีกมากมายที่ทั้งดีและมีประโยชน์
3. บทความนี้เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนบุคคลเท่านั้น
ขอบคุณผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการ Yorkies BannPin
คิดถึงลูกสุนัขยอร์คเชียร์ ต้องที่ บ้านปิ่น เท่านั้น! [พิเศษ เมื่อบอกว่ามาจากเพจ Angrystocks มีส่วนลดให้ 100 บาท สำหรับลูกค้าใหม่เท่านั้น]
คลิ๊กตามลิ้งค์เลย : http://baan-ni.lnwshop.com/...
อย่าลืมกดไลค์ แชร์ กดติดตามเป็นกำลังใจให้ผู้เขียนด้วยนะครับ อาทิตย์หน้ามาเจอกันใหม่ครับ
Reference Pic. :
#หนังสือ #หุ้น #พัฒนาตนเอง #AngryStocks #ธุรกิจ #VI #การลงทุน
โฆษณา