26 ต.ค. 2023 เวลา 08:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

ไม่ต้องรอลูกเลี้ยงดูตอนแก่! อีก 10 ปีข้างหน้า AI ทำแทนได้ ตอบโจทย์คนโสด-สูงวัยไร้ลูกหลาน

ไม่มีลูกมาเลี้ยงตอนแก่ก็ไม่มีปัญหา เพราะในอีก 10 ปีข้างหน้า #AI จะเข้ามาทำหน้าที่ดูแลผู้สูงวัยทดแทนมนุษย์ ทั้งเตรียมอาหาร เป็นเพื่อนคุย และแจ้งเตือนให้กินยา
[บทความโดย: ปรมะ ตันเดชาวัฒน์]
เมื่อพิจารณาถึงการเข้าสู่ยุคของ #สังคมสูงวัย ในหลายๆ ประเทศ ทำให้ยิ่งมองเห็นความเป็นไปได้ของการนำ Robot, AI, IoT เข้ามีบทบาทสำคัญในการเสริมสร้างคุณภาพชีวิต ใน 10 ปีข้างหน้า โดยภาพรวมของเทคโนโลยีและนวัตกรรม ที่คาดว่าจะมีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกในอีกไม่ช้า ได้แก่
📌 Robot เพื่อการดูแลผู้สูงอายุและคนโสด:
เมื่อเราพิจารณาถึงวิธีการดูแล “ผู้สูงอายุ” ในยุคดิจิทัล “โรบอทเพื่อการดูแล” เป็นหนึ่งในนวัตกรรมที่สร้างความสนใจอย่างมาก ความฝันเกี่ยวกับโรบอทที่สามารถช่วยเหลือและดูแลคนได้เป็นจริงแล้วในปัจจุบัน
สำหรับผู้ที่อยู่คนเดียว หรือผู้ที่ต้องการการดูแลเฉพาะทาง โรบอทเพื่อการดูแลสามารถเป็นสิ่งที่ช่วยเสริมการดูแลคนใกล้ตัวที่มีประสิทธิภาพ พวกมันไม่เพียงแต่แจ้งเตือนการรับประทานยาเท่านั้น แต่ยังสามารถเตรียมอาหาร และเป็นเพื่อนคุยแก้เหงาได้ด้วย
📌 Wearables และ IoT:
เทคโนโลยี Wearables และ Internet of Things (IoT) คือส่วนสำคัญของการปฏิวัติด้านสุขภาพในยุคดิจิทัล ภายใต้ความหมายของเทคโนโลยีเหล่านี้ ผู้ใช้สามารถได้รับข้อมูลที่เกี่ยวกับสุขภาพของตนเองแบบเรียลไทม์ และทำให้การดูแลสุขภาพเป็นเรื่องที่ติดตามได้ง่ายขึ้น
การสวมใส่เทคโนโลยีสามารถช่วยในการติดตามและรายงานสถานะสุขภาพของผู้ใช้งานได้ ทำให้ผู้ดูแลและผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ได้รับข้อมูลแบบเรียลไทม์และยังมีประโยชน์อีกมาก เช่น การติดตามสุขภาพ, การแจ้งเตือนทางสุขภาพ, การแจ้งเตือนสัญญาณฉุกเฉิน, เครื่องช่วยฟังและแว่นตาอัจฉริยะ เป็นต้น
📌 AI ในการตรวจสอบสุขภาพ:
คาดว่าในอนาค AI จะถูกนำมาช่วยงานในทางการแพทย์มากขึ้นทั่วโลก ช่วยให้แพทย์สามารถวินิจฉัยโรคและทำการรักษาให้เป็นไปได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ
นอกจากนี้ ยังรวมไปถึง AI สำหรับการฝึกสมองและเกม เพื่อป้องกันอาการอัลไซเมอร์ในผู้สูงอายุ, การขนส่งอัตโนมัติที่ช่วยให้ผู้สูงอายุเดินทางได้ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น, ระบบสมาร์ทโฮมสามารถปรับปรุงความปลอดภัยและความสะดวกสบายในบ้าน, แอปพลิเคชันสำหรับการดูแลด้านสุขภาพ เช่น การจัดการยา การนัดหมาย ไปจนถึงการติดต่อญาติ ทำให้ผู้สูงอายุดูแลตัวเองได้ง่ายขึ้น
อ่านต่อ :
โฆษณา