27 ต.ค. 2023 เวลา 07:10 • การศึกษา

ผ้าหลบโบราณ บ้านนาหวาย อ.นาหมื่น จ.น่าน (ผ้าโบราณหายาก)

"ผ้าหลบ" หรือ "ผ้าปกสะลี" เป็นผ้าปูที่นอน (สะลี หมายถึงฟูกที่นอน) พบได้ในทุกกลุ่มวัฒนธรรมไท โดยเฉพาะกลุ่มวัฒนธรรมไทยวนและไทลื้อ เขตเมืองน่าน
สันนิษฐานว่า คำว่า "หลบ" หมายถึง "หลบต๊บ" เช่นเดียวกับความหมายของคำว่า "ต๊บ" (ต๊บผ้า) ซึ่งหมายถึงการพับหรือเก็บให้เรียบร้อย เนื่องจากผ้าหลบ (รวมถึงเครื่องนอนทุกชนิด สะลี ผ้าตวบ ผ้านวม หมอน) เมื่อไม่ได้ใช้งานแล้วก็จะถูกพับหรือม้วนเก็บไว้ที่ใดที่หนึ่งภายในตัวเรือน (นิยมวางไว้ข้างฝาเรือนที่เป็นด้านหัวนอน) เนื่องจากอดีตนั้นเรือนแต่ละหลังมีขนาดเล็ก จึงมีพื้นที่ใช้สอยภายในตัวเรือนจำกัด การพับเก็บเครื่องนอนจึงเป็นวิธีการจัดการพื้นที่เพื่อนำไปใช้ในการทำกิจกรรมระหว่างวันนั่นเอง
จากภาพ ผ้าหลบนาหมื่นโบราณอายุประมาณ 80-100 ปี ดังนี้
- ผ้าหลบลายช้างต่างปราสาท ใช้เส้นฝ้ายแท้ปั่นมือ ทอด้วยเทคนิคเพิ่มเส้นพุ่งพิเศษแบบต่อเนื่อง ด้วยการง้างไม้หลาบ (ไม่ได้ใช้ตะกอพิเศษ) จัดวางลวดลายอยู่บริเวณตีนผ้าหลบ ส่วนที่เหลือทอเป็นผ้าพื้นสีขาว (เมื่อนำมาใช้งานจะอยู่บริเวณส่วนกลางถึงหัวนอน)
- ผ้าหลบอีกผืนทอด้วยฝ้าย ใช้เทคนิคการเพิ่มเส้นพุ่งพิเศษแบบต่อเนื่องร่วมกับแบบไม่ต่อเนื่อง (มุกและจก) เป็นลายเรขาคณิตต่างๆ
- ผ้าหลบอีก 3 ผืน ทอด้วยเส้นฝ้ายแท้ปั่นมือย้อมสีธรรมชาติ ใช้เทคนิคเพิ่มเส้นพุงพิเศษแบบต่อเนื่อง คือ ง้างเส้นยืนให้แยกออกด้วยไม้หลาบ แล้วจึงพุ่งเส้นพิเศษเพิ่มเข้าไปจากริมผ้าด้านหนึ่งสู่ริมผ้าอีกด้านหนึ่งอย่างต่อเนื่อง นิยมทอเป็นลายเรขาคณิต เช่น "ลายดอกจัน" "ลายดอกแก้ว" เป็นต้น
ข้อพิเศษของผ้าหลบนาหมื่นโบราณนี้ คือ เป็นผ้าผืนเดียวที่มีหน้าผ้าประมาณ 30-40 นิ้ว ด้วยข้อมูลนี้เข้าใจได้ว่า ผ้าเสื่อหรือสะลี (ฟูก ที่นอน) ก็น่าจะมีขนาดที่เท่าๆกันกับผ้าหลบ ซึ่งเป็นขนาดเล็กกว่าเมื่อเทียบกับผ้าชนิดเดียวกันในกลุ่มวัฒนธรรมอื่น
ผ้าหลบทั้งหมดนี้ข้าพเจ้าได้มาและถ่ายเป็นรูปภาพเก็บไว้เมื่อ 2558 ที่บ้านนาหวาย อ.นาหมื่น จ.น่าน (เจ้าของผ้า วิ่งมาขายให้เพื่อต้องการเงินจะเอาไปซื้อปุ๋ยใสข้าวในนา)
ข้อมูล รูปภาพ แลถถ่ายภาพ: อรรถพงษ์ ประดิษฐพงษ์
สามารถแชร์ข้อมูลและรูปภาพได้
แต่ขอสงวนสิทธิ์ในการคัดลอกข้อมูล และรูปภาพเพื่อไปใช้ในงานส่วนตัว ก่อนการได้รับอนุญาตทุกกรณีครับ
.
อ้างถึงสิทธิในลิขสิทธิ์เกิดขึ้นทันที นับแต่ผู้สร้างสรรค์ได้สร้างสรรค์ผลงานออกมาโดยไม่ต้องจดทะเบียน หรือผ่านพิธีการใดๆ
โฆษณา