27 ต.ค. 2023 เวลา 10:00 • การเมือง

“จุลพันธ์” เคลียร์เกณฑ์ตัดสิทธิ์คนรวยรับดิจิทัลวอลเล็ต

“จุลพันธ์” แจงที่มาตัวเลขที่ใช้เป็นเกณฑ์แบ่งกลุ่มคนรวยจากการยื่นภาษี สุดท้ายต้องหาข้อสรุปที่เหมาะสม
ด้าน นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์เคลียร์ประเด็นเกณฑ์การตัดสิทธิ์คนรวยจากนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ที่คณะอนุกรรมการเสนอไปยังคณะกรรมการชุดใหญ่พิจารณา 3 แนวทาง คือ ตัดกลุ่มคนรวยกลุ่มที่มีรายได้เกิน 25,000 บาทต่อเดือน และ/หรือ มีเงินฝากบัญชี เกิน 100,000 บาท ตัดกลุ่มรายได้เกิน 50,000 บาทต่อเดือน และ/หรือ มีเงินฝากบัญชี เกิน 500,000 บาท และ ให้เฉพาะกลุ่มยากไร้ 15 ถึง 16 ล้านคน
นายจุลพันธ์ ระบุว่า ที่มาของตัวเลขที่ใช้เป็นเกณฑ์แบ่งกลุ่มคนรวย ในส่วนรายได้รวมต่อเดือนมาจากฐานข้อมูลที่ภาครัฐมีอยู่แล้ว เป็นข้อมูลการยื่นแบบภาษีต่อสรรพากร ส่วนเงินฝากในบัญชีมีหน่วยงานที่เก็บตัวเลขอยู่แล้วซึ่งมีกลไกในการตรวจสอบจำนวนได้ชัดเจน เกณฑ์ทั้งรายได้และเงินฝากในบัญชี เป็นตัวเลขที่ชี้วัดได้มากที่สุด ต่างจากการไปวัดจากตัวชี้วัดอื่น เช่น การถือครองที่ดิน หุ้น หรือสินทรัพย์อื่นๆ ซึ่งมีความเคลื่อนไหวตลอดเวลา ทำให้จับมาเป็นตัวเลขชี้วัดได้ลำบาก
ส่วนที่หลายฝ่ายกังวลว่า คนที่มีรายได้ถึงเกณฑ์คนรวยแต่อาจจะมีรายจ่ายมาก หรือ บางคนที่มีรายได้รวมต่อเดือนไม่ถึงเกณฑ์ แต่ทำงานเก็บเงินมาทั้งชีวิต จนมีเงินเก็บในบัญชีเกินเกณฑ์ ก็อาจถูกตัดสิทธิ์ไปด้วย นายจุลพันธ์ ระบุว่า เป็นประเด็นที่คณะอนุกรรมการห่วงใย แต่หากจะต้องตัดกลุ่มใดกลุ่มออกก็จำเป็นมีเกณฑ์ที่มาบังคับใช้ สุดท้ายต้องหาข้อสรุปที่เหมาะสมซึ่งจะได้หารือในคณะกรรมการนโยบายชุดใหญ่อีกครั้ง
ยอมรับว่า ข้อเสนอทั้ง 3 แนวทางมีบางข้อที่ส่วนตัวก็ไม่เห็นด้วยแต่ในฐานะประธานและอยู่ในที่ประชุม ต้องยอมรับในความเห็นที่แตกต่าง เช่น ให้เฉพาะกลุ่มยากไร้ 15 ถึง 16 ล้านคน ส่วนกลุ่มที่มีรายได้เกิน 25,000 บาทต่อเดือน หรือ มีเงินฝากบัญชี เกิน100,000 บาท ได้มีการท้วงติงในที่ประชุมเช่นเดียวกัน เพราะรู้ว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แม้แต่กลุ่มคนชั้นกลางก็ลำบาก ยังไม่ฟื้นตัวจากโควิด ประเทศยังโตไม่เต็มศักยภาพคนกลุ่มนี้ก็ลำบาก ถ้ามีเม็ดเงินลงไป จะเกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจ ตามวัตถุประสงค์แน่นอน
ส่วนกลุ่มรายได้เกิน 50,000 บาท/เดือน หรือ มีเงินฝากบัญชี เกิน 500,000 บาท กลุ่มนี้ยังพอมีความเป็นไปได้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพราะมีกลุ่มเป้าหมายถึง 49 ล้านคน
โดยก่อนออกจากห้องประชุม ผู้สื่อข่าวถาม นโยบายดิจิทัลวอลเล็ตมีโอกาสล้มหรือไม่ นายจุลพันธ์ ระบุว่า ตนเองได้รับภารกิจให้ทำนโยบายนี้จะเดินหน้าเต็มที่ ส่วนจะให้กลุ่มไหนบ้าง สุดท้ายอยู่ที่คณะกรรมการชุดใหญ่จะพิจารณา
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ https://www.pptvhd36.com
และช่องทาง Social Media
โฆษณา