27 ต.ค. 2023 เวลา 13:55 • อสังหาริมทรัพย์

เช่าหอ หรือ ซื้อคอนโด ดี?

จากบทความก่อนหน้านี้
ทุกท่านคงแล้วทราบดีว่า ผมคือ อดีต ฬ และเมื่อได้มองย้อนกลับตอนที่รู้ว่าได้เรียนที่นี่ กระโดดร้องดังมากจนเพื่อนบ้านตกใจ แต่ผมขอน้อบรับผิดว่า ตลอด 4 ปีกว่ามี สิ่งหนึ่งที่ตัดสินใจพลาดอย่างแรง คือ การเลือกที่พักกล่าวคือผมไม่ควรเลือกเช่าหอพัก แต่ควรตัดสินใจซื้อคอนโด น่าจะดีกว่า คิดง่าย ๆ
1
ค่าที่พักตกเดือนละ 5000 * 72 เดือน (4 ปี [เรียน] +2 ปี [ทำงาน]) = 360,000 บาทถ้วน->นี่ยังไม่คิดค่าเน็ต น้ำ ไฟฟ้า บลา ๆ อีกนะครับ ... บางคนบอกเรื่องแค่นี่เองนะ ก็ใช่ครับ ตอนสมัย 20 ต้น ๆ มองแค่ ขอหอพักใกล้ มหาลัยพอ คอนโดเดินทางลำบาก คิดแค่นี้จีจี แต่ลืมไปว่า หลังจากจบก็ต้องหางาน จ่ายเงินเกือบครึ่งล้าน ได้เพียงปริญญา แต่ไม่ได้กรรมสิทธิ์ห้องชุด ในขณะเดียวเพื่อนผมบางคน ได้ทั้งปริญญา เงินออม และห้องชุด
1
เพราะฉะนั้นฝากถึงน้อง ๆ หลาน ๆ ผู้ปกครอง อย่างคิดแค่เรียน 4 ปีทุกอย่างจบ มองไปอีกสัก 2-3 ปี ถึงแม้ท้ายที่สุดคุณ/ลูก/หลาน จะไม่อยู่ในจังหวัดที่มหา'ลัยตั้งอยู่ คอนโดดังกล่าวก็ปล่อยให้เช่า หรือขายได้ ส่วนค่าบำรุงรักษา ให้บุตรหลานหารายได้จ่ายเองครับ มันคือการฝึกรับทั้งชอบและผิดครับ ไม่ใช่รับแค่ชอบไม่รับผิดอย่างผม (ในอดีต) อย่างที่เคยบอกครับว่า
ดูผมไว้เป็นเยี่ยงแต่อย่างเอาอย่าง
ด้วยรักและหวังดี/ผมเอง
1
โฆษณา