28 ต.ค. 2023 เวลา 08:29 • ข่าวรอบโลก

กองทัพอิสราเอล “ตัดสัญญาณเน็ต” “ยกระดับปฏิบัติการภาคพื้นดิน”

บุกเข้าฉนวนกาซา “ทวีความรุนแรงการยิง”
27 ตุลาคม 2023 ช่วงเย็นตามเวลาท้องถิ่นของอิสราเอล Daniel Hagari โฆษกกองทัพอิสราเอล (IDF) ได้ประกาศเรื่อง “การยกระดับปฏิบัติการภาคพื้นดินในฉนวนกาซา” ของอิสราเอล - อ้างอิง: The Jerusalem Post
1
“ปฏิบัติการเชิงรุกของเราจะดำเนินต่อไปจากที่เราได้เริ่มไว้เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา (มีการใช้รถถังโจมตีฉนวนกาซาสองคืนติดต่อกัน) กองกำลังภาคพื้นดินกำลังยกระดับปฏิบัติการของพวกเขาในเย็นวันนี้ (27 ตุลาคม 2023)” โฆษก IDF กล่าว เขาไม่ได้ระบุอย่างชัดเจนว่า “การยกระดับ” ของปฏิบัติการจะเกี่ยวข้องกับอะไรบ้าง ฟังคำแถลงของโฆษก IDF ได้ที่ลิงก์ด้านล่างนี้
Hagari ยังระบุอีกว่าในช่วงไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา อิสราเอลได้ “เพิ่มความรุนแรง” ของการโจมตีในพื้นที่ฉนวนกาซามากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยเสริมว่าการโจมตีเกิดขึ้นทั้งจากทางอากาศ ทางบก และจากทางทะเล เขากล่าวว่ากองทัพอากาศของอิสราเอลกำลังโจมตีเป้าหมายใต้ดินอย่างทั่วถึง – อ้างอิง: The Times of Israel
1
โฆษก IDF ยังเรียกร้องให้ชาวเมืองกาซา ซึ่งอาศัยอยู่ทางตอนเหนือของฉนวนกาซา หนีออกจากบ้านและอพยพไปทางใต้ของฉนวนกาซา
เครดิตภาพ: The Times of Israel – Live blog
ส่วนทางฝั่งฮามาสบอกว่า อิสราเอลได้เปิดฉากการโจมตี “จากทางบก ทางทะเล และทางอากาศ” ฮามาสยังให้ข้อมูลกับเอเอฟพีอีกด้วยว่าสัญญาณอินเทอร์เน็ตส่วนใหญ่ในฉนวนกาซา “ถูกตัด ใช้งานไม่ได้” การขัดข้องของอินเทอร์เน็ตได้รับการยืนยันโดยองค์กรอิสระ NetBlocks ซึ่งคอยติดตามการเข้าถึงเครือข่ายทั่วโลก - อ้างอิง: NetBlocks
1
สภาเสี้ยววงเดือนแดงปาเลสไตน์กล่าวว่า เนื่องจากขาดอินเทอร์เน็ต พวกเขาจึงขาดการติดต่อกับสำนักงานใหญ่และทีมงานทั้งหมดที่ทำงานในฉนวนกาซา พวกเขาย้ำว่าเหตุขัดข้องดังกล่าวยังส่งผลต่อหมายเลขฉุกเฉินส่วนกลาง “101” ซึ่งทำให้แพทย์เข้าถึงผู้บาดเจ็บได้ยาก สภาเสี้ยววงเดือนแดงเรียกร้องให้ประชาคมระหว่างประเทศกดดันทางการอิสราเอลให้ความคุ้มครองพลเรือนและทีมแพทย์ - อ้างอิง: PRCS
4
เครดิตภาพ: X @netblocks
  • Axios รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวระบุว่า การที่อิสราเอลตัดสินใจ “ยกระดับ” ปฏิบัติการภาคพื้นดินเข้าไปในฉนวนกาซา เกิดขึ้นหลังจากการเจรจาปล่อยตัวตัวประกันของกลุ่มฮามาสหยุดชะงัก
1
นับตั้งแต่เริ่มสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ก่อนหน้านี้กองทัพอิสราเอลได้เคยดำเนินการจู่โจมภาคพื้นดินเข้าไปในฉนวนกาซาแล้ว รวมถึงการใช้รถถังด้วย กองทัพอิสราเอลโจมตีอยู่เป็นเวลานานหลายชั่วโมง หลังจากนั้นพวกเขาก็กลับไปยังดินแดนอิสราเอล
เครดิตภาพ: Ohad Zwigenberg/AP
เรียบเรียงโดย Right SaRa
28th Oct 2023
  • แหล่งข่าวและข้อมูลอ้างอิง:
<ภาพปก: ภายถ่ายฉนวนกาซาเมื่อ 27 ตุลาคม 2023 เครดิต: Menahem Kahana / AFP / Scanpix / LETA>
โฆษณา