28 ต.ค. 2023 เวลา 12:12 • ข่าว

สรุป #แบนเที่ยวเกาหลี

เมื่อชาวไทยหลายคนเกิดคำถามว่า
ตม.เกาหลีใต้มักเลือกปฏิบัติกับคนไทยรึเปล่า
1
เริ่มเรื่อง
1. ช่วงเดือนสองเดือนที่ผ่านมามักจะมีอินฟลูเอนเซอร์หรือชาวเน็ตที่พอจะมีชื่อเสียงอยู่บ้างหลายคนออกมาแชร์ประสบการณ์เกี่ยวกับการติดตม.ที่ประเทศเกาหลีใต้ในโลกออนไลน์
2. ในช่วงแรกก็เป็นการแชร์เรื่องราวทั่วไป และชาวไทยหลายคนก็ไม่ได้ให้ความสนใจขนาดนั้น เพราะตอนนั้นหลายคนเข้าใจว่าที่คนกลุ่มนั้นถูกตม.ส่งกลับเป็นเพราะประวัติไม่ดีหรือเพราะระแวงผีน้อยที่เข้ามาทำงานผิดกฎหมาย
2
3. แต่มุมมองหลายอย่างก็เริ่มเปลี่ยนไป เมื่อมีชาวเน็ตคนหนึ่งออกมาแชร์เรื่องราวการติดตม.เกาหลีใต้ของตัวเองในทำนองว่า เคยเที่ยวเกาหลีใต้มาแล้ว 4 ครั้งไม่เคยมีปัญหา แต่พอครั้งนี้ดันมี
4. ถึงแม้ว่าเธอจะบอกแพลนเที่ยวอย่างละเอียดและชี้แจงทุกอย่างเท่าที่จะชี้แจงได้ แต่ตม.เกาหลีใต้ก็ยังไม่ยอมปล่อยเธอออกไป แถมยังพยายามเค้นถามไปเรื่อย ๆ จนมาจบที่ประโยคว่า "มาเกาหลีใต้ 4 ครั้งแล้วยังเที่ยวไม่พอใจอีกเหรอ" และสุดท้ายเธอก็ถูกส่งกลับไทย
3
เสียงวิจารณ์
5. เรื่องราวของชาวเน็ตคนนี้ทำให้เกิดกระแสการต่อต้านการเที่ยวเกาหลีใต้อย่างรุนแรงในกลุ่มชาวเน็ตไทย หลายคนออกมาแชร์เรื่องราวการติดตม.ของตนเองทั้ง ๆ ที่มีหลักฐานแพลนเที่ยวครบครัน
3
6. หลายคนที่ออกมาแชร์ต่างมีโปรไฟล์ที่ดูน่าเชื่อถือและดูยังไงก็ไม่ใช่ผีน้อยแน่ ๆ เช่น ข้าราชการ พนักงานบริษัทที่มีหลักฐานสัญญาจ้างงานชัดเจน และคนที่เดินทางไปเที่ยวมาแล้วหลายประเทศทั่วโลก
7. หลายคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าสิ่งที่ตม.เกาหลีใต้ทำคือการสุ่มส่งคนไทยกลับบ้าน เป็นการกระทำแบบเลือกปฏิบัติและไร้ซึ่งมาตรฐาน เพราะพวกเขาไม่สนใจหลักฐานที่หลายคนชี้แจงเลยสักนิด เหมือนว่าหากมีธงในใจแล้วยังไง ๆ ก็ต้องถูกส่งกลับ
9
8. บางคนถูกถามว่าทำไมถึงแลกเงินสดมาเยอะทั้ง ๆ ที่เงินเดือนนิดเดียวเอง บางคนถูกถามว่าหน้าโรงแรมที่จะพักมีต้นไม้กี่ต้น .. แน่นอนว่าคนที่ถูกถามแบบนี้ตอบไม่ได้
3
มุมมองอื่น ๆ
9. ถึงแม้ว่าจะมีคนออกมาบ่นสารพัด แต่ก็ยังมีชาวเน็ตอีกจำนวนหนึ่งแย้งว่าไม่ควรไปโทษตม.เกาหลีใต้ 100% กลุ่มที่ต้องโทษเป็นกลุ่มแรกคือพวกผีน้อยที่เข้าไปทำงานอย่างผิดกฎหมายจนทำให้คนไทยคนอื่นถูกมองไม่ดีไปด้วย
5
10. นอกจากนั้นยังมีคนนำข้อมูลมาแย้งว่าติด #แบนที่ยวเกาหลี ไปก็เท่านั้น เกาหลีใต้คงไม่มาสนใจอะไรแบบนี้หรอกเพราะตามสถิติแล้วไทยไม่ติด 5 อันดับประเทศที่เข้าเกาหลีใต้มากที่สุด (5อันดับแรกได้แก่ ญี่ปุ่น , จีน , ไต้หวัน , อเมริกา , สิงคโปร์)
1
เรื่องราวก็ประมาณนี้
ส่วนใครคิดเห็นอย่างไรก็มาแชร์กันในคอมเมนท์นะ
อ้างอิง
twitter #แบนเที่ยวเกาหลี
โฆษณา