28 ต.ค. 2023 เวลา 13:05 • ไลฟ์สไตล์

ชวนบันทึกรายรับรายจ่ายกัน

ผมเชื่อว่าหนึ่งในพฤติกรรมที่ทุกคนอาจหลงลืมไป เมื่อชีวิตเปลี่ยนจากวัยเด็กเข้าสู่วัยรุ่น และวัยทำงานตามลำดับ แต่มันสำคัญมากถ้าเราต้องการความมั่นคงทางเงินระยะยาว นั่นคือ การบันทึกรายรับรายจ่ายประจำวัน
 
บทความนี้ ผมจึงอยากชวนทุกคนไม่ว่าคุณจะมีเงินเดือนหรือไม่ การบันทึกรายรับจ่ายทุก ๆ วัน/เดือนจะทำให้คุณรู้ว่า เส้นทางการเงินของเราเป็นอย่างไร /ทำไม เงินเดือนหมดตั้งแต่สัปดาห์แรก/ เงินหรือธูป - หมดไวเกิ๊น ฯ ... ผมเลยเริ่มเดือนนี้ ตุลาคม 2566 ไม่รอปีใหม่ครับ
กลัวมีเหตุฉุกเฉินเกิดขึ้น ไม่เดือน ต.ค. ก็ พ.ย. หรือไม่ก็ส่งท้ายปี อีกอย่างผมตั้งใจจะเก็บเงินไปเที่ยวเซี่ยงไฮ้ด้วย จะไม่ใช้บัตรเครดิตที่โน่นเเลยพราะอัตราแลกเปลี่ยนก็ดี ค่าธรรมเนียมก็ดี แม้จะน้อย แต่ถ้ารวม ๆ กันก็แอบเสียดายนะครับ
ถ้าพูดถึงการบันทึกรายรับรายจ่าย ผมลงรายรับหลังหักค่าบ้านทันที แล้วประมาณการค่าใช้จ่ายสาธาณูปโภคไว้ล่วงหน้า *** ห้ามแตะเลยนะครับ *** ส่วนเงินบางส่วนให้ป๊า-ม๊า ต้องให้ทุกเดือนไม่เท่าเดิมก็ต้องเพิ่มขึ้น เพราะท่านเกษียณแล้ว บางคนอาจมองว่าเงินรายเดือนเป็นค่าตอบแทนที่ท่านเลี้ยงดูเรามา แต่ผมมองว่ามันเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งไม่ใช้ทั้งหมด เพราะประสบการณ์บางเรื่องทีท่่านมอบให้มันเกินกว่าเงินที่โอนตอบแทนนะครับ ใช่ครับ เงินโอนแต่ละเดือน คือ มาตรฐานขั้นต่ำ ที่ผมต้องมอบให้ท่านทุก ๆ เดือน
สุดท้ายคุณจะเห็นว่า ผมสามารถใช้เงินได้วันละ 100 กว่าบาท ถ้าผมไม่ออมค่ากาแฟ 75 บาทต่อวัน คำถามคือ ทานได้มื้อเดียวทั้งวันถูกไหม? บางคนแย้งว่าก็ผมออมค่ากาแฟไว้อีกบัญชี แล้วจะกินอะไร? คำตอบง่าย ๆ คือ ทำอาหารเอง (สกิลจากเมืองนอก)แล้วไปทานที่ทำงาน
ทำมาได้จะครึ่งเดือนล่ะ ... ตัวก็ยังกลมเป็ลูกขนุนอยู่เลย
ผมเอง ด้วยรักและปราถนาดี
ตารางรับ-จ่ายเดือนตุลา 2565
โฆษณา