29 ต.ค. 2023 เวลา 06:08 • ธุรกิจ

วิชาบริหารธุรกิจ

มีคนพยายามสรุป วิธีบริหารธุรกิจมากมาย ว่า ควรทำแบบนั้นแบบนี้ แต่มีนิทาน อยู่เรื่องนึงที่เล่าเป็นตอนๆ แต่อธิบาย เรื่องราวได้ยอดเยี่ยม ลองอ่านนิทานประกอบการเรียนบริหารธุรกิจ เรื่องนี้กันดูกัน และย้ำว่านี่เป็นนิทาน
เรื่องที่ 1
จางเซียเหลียง เป็นจอมพลในรัฐบาลเจียงไคเช็ก เปิดเผยว่ามีผู้หญิงถึง 11 คนมาติดพันในชีวิต มีชู้คนหนึ่งแซ่จ้าว เป็นสามีภรรยากันตั้งแต่เธออายุ 16 ปี ถ้าคบกัน 1 ปี อาจจะเรียกว่าชู้รัก แต่ท้ายที่สุดอยู่ด้วยกัน 60 ปี เพราะจางเซียเหลียงอายุยืนถึง 101 ปี จึงกลายเป็นความรักอมตะ
เรื่องนี้ให้แนวคิดว่า เรื่องหลายเรื่องไม่ได้ดูที่การกระทำว่าทำหรือไม่ทำ แต่ดูที่ระยะเวลาว่ายาวนานแค่ไหน
เรื่องที่ 2
ต้นยุคสาธารณรัฐจีน มีโสเภณีโดดเด่น คนหนึ่งนามว่าหงส์น้อย หากเธอพัวพันกับชาวนาหรือกรรมกร คงถูกกวาดล้างไม่ไว้หน้า แต่เธอเป็นคนรู้จักและคบหากับบนายพลไฉ้เอ๋อ ก็เลยมีชื่อจารึกในประวัติศาสตร์ หากเธอคบกับประธานาธิบดี ก็อาจกลายเป็น สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง
เรื่องนี้ให้แนวคิดว่า การที่คุณทำอะไรไม่สำคัญเท่ากับว่า คุณทำเรื่องนั้นกับใคร
เรื่องที่ 3
เกิดไฟใหม้ที่โรงอาบน้ำหญิง กลุ่มหญิงเปลือยกายวิ่งหนีเอาตัวรอดออกมาบนท้องถนน บรรดาหนุ่มๆก็ตะโกนฮาป่า หญิงสาวเปลือยกลุ่มนั้นนึกขึ้นได้จึงพยายามใช้มือปกปิดส่วนสำคัญ แต่จุดล่อแหลมที่มีอยู่หลายจุด จึงต่างจ้าละหวั่นทำอะไรไม่ถูก ตาแก่คนหนึ่งจึงตะโกนบอก “ปิดใบหน้าก็พอ ข้างล่างมันเหมือนกันหมด”
เรื่องนี้ให้แนวคิดว่า ในภาวะฉุกเฉินไม่อาจทำอะไรให้รอบคอบครบทุกด้าน ก็ขอให้จับจุดสำคัญก็พอ
เรื่องที่ 4
สาวใหญ่แจ้งความกับตำรวจ ว่าเสียบกระเป๋าเงินไว้ในยกทรง เบียดเสียดในรถไฟใต้ดินจนถูกหนุ่มหล่อล้วงกระเป๋าไป ตำรวจขมวดคิ้ว ถูกล้วงในจุดล่อแหลมขนาดนี้ คุณไม่รู้สึกตัวเลยรึ สาวใหญ่มีอาการเขินตอบแบบเหนียมอาย เล็กน้อยแล้วพูดว่า ก็ไม่นึกว่าเขาตั้งใจจะล้วงกระเป๋านะสิ
เรื่องนี้ให้แนวคิดว่า การทำให้ลูกค้าตกอยู่ในภาวะเคลิบเคลิ้มพอใจ จะทำการขายเกิดขึ้นได้โดยลูกค้าไม่ได้รู้สึกถูกรีดเงินเอาเปรียบ และนี่เป็นชั้นเชิงสูงสุดทางธุรกิจ
เรื่องที่ 5
ในห้องน้ำบริษัทติดข้อความเหนือโถปัสสาวะ “ก้าวเข้าไปอีกนิด ใกล้ชิดอารยธรรม” แต่บนพื้นก็ไม่วายเรี่ยราด กระจัดกระจายเฉอะแฉะ บริษัทศึกษาบทเรียนอย่างจริงจัง แล้วปรับแผนใหม่ดังนี้ “ฉี่ไม่ตรงเป้าโถแสดงว่าของคุณอ่อน ฉี่เล็ดก่อนถึงโถแสดงว่าของคุณสั้น” ผลปรากฏว่าพื้นสะอาดขึ้นกว่าเดิมเยอะทีเดียว
เรื่องนี้ให้แนวคิดว่า การให้คำแนะนำแก่ลูกค้า ต้องเป็นรูปธรรมและเข้าใจง่าย และยื่งดีถ้าแทงถูกใจดำ
1
เรื่องที่ 6
วันหนึ่ง เลขานุการสาวตีหน้าขึงขังกับผู้จัดการ “ผู้จัดการ ดิฉันตั้งท้อง” ผู้จัดการได้ยินดังนั้นยังคงก้มหน้าอ่านเอกสาร แล้วตีหน้าตายพูดว่า “ผมทำหมันตั้งนานแล้ว” เลขานุการสาวตะลึงอยู่ชั่วขณะ แล้วยิ้มให้ผู้จัดการ “ดิฉันพูดเล่นค่ะ ผู้จัดการเงยหน้ามองเธอ “ผมก็หมือนกัน” พร้อมกับจีบน้ำชา
เรื่องนี้ให้แนวคิดว่า คนที่อยู่ในสังเวียน ต้องไม่ตระหนกตกใจง่าย เมื่อเผชิญภาวะวิกฤต การเตรียมตัวตั้งรับที่สุขุม มีสติ จะทำให้ผ่านไปได้
1
เรื่องที่ 7
มีชายหนุ่ม 3 คนไปขอลูกสาว ว่าที่พ่อตาให้แต่ละคนแนะนำตัว ก.บอกว่า “ผมมีเงิน 10 ล้าน” ข.บอกว่า “ผมมีคฤหาสน์หรูมูลค่า 20 ล้าน” ว่าที่พ่อตาฟังแล้วรู้สึกพอใจ แล้วถาม ค. ว่ามีอะไร “ผมไม่มีอะไรเลย” ค.ตอบ “แต่กำลังจะมีลูกคนแรกที่ยังอยู่ในท้องลูกสาวคุณ” ก. กับ ข. ได้ยินแล้วรีบลาจาก
เรื่องนี้ให้แนวคิดว่า อำนาจแข่งขันไม่อยู่ที่กำลังทรัพย์ แต่อยู่ที่การจัดวางคนของเราในตำแหน่งที่สำคัญ
เรื่องที่ 8
เถ้าแก่เบื่อเมียลับเต็มทน เมียลับเริ่มแก่ตัวจึงขอค่าเลี้ยงดูก้อนใหญ่ เถ้าแก่จึงออกทุนแสนหยวนส่งเมียลับไปเรียน XMBA โดยให้เหตุผลเพื่อยกระดับวุฒิการศึกษา ในห้องเรียน XMBA ล้วนเป็นนักศึกษาระดับเถ้าแก่ ต่างหลงเสน่ห์นักศึกษาสาวเมียลับคนนี้ ไม่ช้าไม่นานเมียลับก็ไม่ขออยู่กับเถ้าแก่เก่าแล้ว แถมยังให้เงินล้านแก่เถ้าแก่เก่าเป็นค่าปิดปาก
เรื่องนี้ให้แนวคิดว่า การจัดการทรัพย์สินด้อยคุณภาพของธุรกิจ วิธีที่ดีที่สุดคือสร้างให้มีคุณค่า และขายให้กับคนที่ต้องการ ไม่ใช่ถือจนไม่มีค่า หรือปล่อยทิ้งไปรอให้ย่อยสลายเอง
1
เรื่องที่ 9
เศรษฐีกำลังลงเรื่อกลับไปเยี่ยมบ้านเดิม ก็ห่วงทรัพย์สินในบ้านที่จะไม่มีคนอยู่ นอกจากทรัพย์สินมากมายที่เอาไปฝากคนบ้านเดิมแล้ว เขาตัดสินใจเอาทรัพย์สินมีค่าทั้งหมดติดตัวไปด้วย ขณะที่อยู่ในเรือ ปรากฎว่ามีโจรสลัดมาปล้นเรือ กวาดเอาทรัพย์สินมีค่าทั้งหมดของเศรษฐีไป เขาเสียใจมากนั่งตีอกชกตัว แล้วเหลือบไปเห็นบัณฑิตคนนึง มีสีหน้าปลอดโปร่ง จึงเอ่ยว่า เพราะเจ้าไม่มีทรัพย์สินจะให้ปล้นล่ะสิ เจ้าถึงได้สบายใจนัก บัณฑิตกลับบอก มิได้ ทรัพย์สินของข้า คือ ความรู้ในสมอง เหตุนี้โจรจึงปล้นเอาไปไม่ได้
เรื่องนี้ให้แนวคิดที่ว่า ความรู้มีค่ายิ่งกว่าทรัพย์สินเงินทอง เพราะต่อให้มีเงินทองมากมาย หากไม่มีความรู้ก็อาจรักษาไว้ไม่ได้ แต่หากมีความรู้ ก็สามารถนำไปต่อยอด เพิ่มทรัพย์สินเงินทองได้
นิทานชุดนี้ รวบรวมมาจากหลายที่ ต้องขอบคุณเจ้าของบทความต้นทาง ถ้ามีโอกาสจะกลับมาเพิ่มเรื่องเล่านี้ เรื่อยๆให้ อ่านกัน
#pickandchooseเก็บมาเล่า
โฆษณา