29 ต.ค. 2023 เวลา 13:30 • การเมือง

เปิดหน้าท้าชน “พวกคุณต้องการสงครามครูเสดครั้งใหม่กับอิสลาม?” เออร์โดกัน ปธน.ตุรกี

28 ตุลาคม 2023: ประธานาธิบดี “เรเจป เออร์โดกัน” ของตุรกี กล่าวปราศรัยในการชุมนุมเพื่อสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม (เสาร์ที่ผ่านมา) ในกรุงอิสตันบูล เขาเรียกสิ่งที่เกิดขึ้นในฉนวนกาซาว่า “การสังหารหมู่” และกล่าวโทษกลุ่มประเทศตะวันตกที่เป็นต้นเหตุดังกล่าว อ้างอิงคำพูดของเขาตามรายงานของสื่อท้องถิ่นตุรกี Daily Sabah และ Anadolu
1
ทางการตุรกีกล่าวว่ามีประชาชนราว 1.5 ล้านคนมารวมตัวกันใน “การชุมนุมสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ครั้งใหญ่” ซึ่งจัดที่สนามบินอาตาเติร์กในกรุงอิสตันบูล - อ้างอิง: Daily Sabah
การชุมนุมสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ที่ในสนามบินอาตาเติร์ก กรุงอิสตันบูล เมื่อ 28 ตุลาคม 2023 เครดิตภาพ: DHA Photo
“ตัวการหลักที่อยู่เบื้องหลังการสังหารหมู่ที่เกิดขึ้นในฉนวนกาซาคือชาวตะวันตก” เออร์โดกันบอกกับฝูงชนที่มาร่วมชุมนุม ตามที่ประธานาธิบดีตุรกีกล่าวคือ อิสราเอลประพฤติตัวเหมือน “อาชญากรสงคราม” – “แน่นอนว่า ทุกประเทศมีสิทธิ์ในการป้องกันตัวเอง แต่ความยุติธรรมในกรณีนี้อยู่ที่ไหน?”
เออร์โดกันยังกล่าวอีกว่า “บรรดาผู้ที่หลั่งน้ำตาให้กับพลเรือนที่ถูกสังหารในสงครามในยูเครนเมื่อวันก่อนนั้น ในตอนนี้พวกเขาเฝ้าดูการตายของเด็กผู้บริสุทธิ์หลายพันคนอย่างพูดไม่ออก” เขาเชื่อว่ากลุ่มประเทศตะวันตก “ระดมนักการเมืองและสื่อของพวกเขาเพื่อทำให้การสังหารหมู่เด็ก ผู้หญิง และผู้บริสุทธิ์ในฉนวนกาซามีความชอบธรรม”
1
“เราต่อต้านความสองมาตรฐานและความหน้าซื่อใจคดทั้งหมดที่เกิดขึ้นนี้” ประธานาธิบดีตุรกีกล่าว เขากล่าวเสริมว่าอิสราเอลเป็น “ผู้แย่งชิงดินแดน” และเป็น “เบี้ยที่พร้อมต้องเสียสละเมื่อถึงเวลา”
“ผมขอถามชาวตะวันตก – พวกคุณต้องการสงครามครูเสดครั้งใหม่กับพวกเราพระจันทร์เสี้ยวใช่ไหม (สัญลักษณ์ของศาสนาอิสลาม)” เออร์โดกันกล่าว ประธานาธิบดีตุรกียังยินดีกับการตัดสินใจของชาวกาซา “ที่จะไม่ออกจากบ้านเมื่อเผชิญกับเหตุระเบิดโจมตีจากผู้กดขี่”
เออร์โดกัน ปธน.ตุรกี ขึ้นปราศรัยต่อกลุ่มผู้ชุมนุมสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ เมื่อ 28 ตุลาคม 2023 เครดิตภาพ: DHA Photo
หลังจากคำปราศรัยของเออร์โดกันเมื่อ 28 ตุลาคม รัฐมนตรีการต่างประเทศอิสราเอล “เอลี โคเฮน” เรียกร้องให้มีการประเมินความสัมพันธ์ทางการทูตกับตุรกีอีกครั้ง นอกจากนี้เขายังกล่าวด้วยว่า “จะมีการเรียกตัวทูตอิสราเอลออกจากตุรกีกลับมาที่อิสราเอล” – อ้างอิง: https://twitter.com/elicoh1/status/1718295085270417780
2
นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เออร์โดกันวิพากษ์วิจารณ์อิสราเอลและตะวันตกที่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งปาเลสไตน์-อิสราเอล เมื่อวันที่ 25 ตุลาคมที่ผ่านมา ขณะกล่าวในการประชุมฝ่ายต่างๆ ในรัฐสภาตุรกี เขาได้ประณามการโจมตีของกองทัพอิสราเอลในฉนวนกาซา และประกาศยกเลิกการเดินทางเยือนอิสราเอลตามแผนของเขา – อ้างอิง: Al Jazeera
นอกจากนี้ เขายังเรียกร้องให้หยุดยิงในกาซาทันที และกล่าวว่าเขาไม่ถือว่ากลุ่มฮามาสเป็นองค์กรก่อการร้าย “นี่คือกลุ่มผู้ปลดปล่อยและมูจาฮิดีนที่กำลังต่อสู้เพื่อปกป้องดินแดนและเพื่อนร่วมชาติของพวกเขา” ประธานาธิบดีตุรกีกล่าว
1
ทางเพจได้ลงบทความเกี่ยวกับเรื่อง “ท่าทีที่เปลี่ยนไปของตุรกีต่อสงครามอิสราเอล-ฮามาส” ซึ่งดูเหมือนว่าทางเออร์โดกันก่อนหน้านี้เขาสงวนท่าทีบาลานซ์ทั้งสองฝ่าย เช่น การขอให้ผู้นำฮามาสออกจากประเทศตุรกีแบบเงียบๆ เพื่อเอาใจฝ่ายอิสราเอลที่มีผลประโยชน์ก่อนหน้านี้ แต่ก็สงวนท่าทีที่จะช่วยเหลือฝั่งปาเลสไตน์ในกาซาด้วยการเสนอความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ซึ่งมาถึง ณ จุดนี้แล้ว เห็นว่า “เออร์โดกันเปิดหน้าชัดเจนว่าอยู่ฝั่งฮามาส” สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ลิงก์ด้านล่าง
2
เรียบเรียงโดย Right SaRa
29th Oct 2023
  • แหล่งข่าวอ้างอิง:
<ภาพปก: เออร์โดกัน ปธน.ตุรกี ปราศรัยในการชุมนุมเพื่อสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ในอิสตันบูล เมื่อ 28 ตุลาคม 2023 เครดิต: Emrah Gurel / AP / Scanpix / LETA>
โฆษณา