30 ต.ค. 2023 เวลา 04:12 • ปรัชญา

อูฐน้อยขี้สงสัย?

อูฐน้อยขี้สงสัย?
มีลูกอูฐอยู่ตัวหนึ่ง มันเกิดความสงสัยในชีวิตตัวเอง จึงได้ถามแม่อูฐว่า...
“แม่ครับ ทำไมเราต้องมีโหนกขนาดใหญ่ยื่นออกมากลางหลังครับ?”
.
“มีไว้เก็บน้ำมากๆ เวลาเราเดินข้ามทะเลทรายที่อากาศร้อนจัด เราจะได้ใช้น้ำเพื่อไม่ให้กระหายไงล่ะลูก”
แม่อูฐตอบ
ลูกอูฐเลยถามต่อไปว่า
“แม่ครับ แล้วทำไมขาของเราถึงได้ยาวขนาดนี้?”

แม่อูฐก็ตอบอีกว่า “ทะเลทรายกว้างใหญ่ไพศาล เราต้องเดินทางให้เร็วเพื่อให้ถึงที่หมาย ขาที่ยาวของเราจะทำให้เดินทางได้เร็วขึ้นน่ะ”
ลูกอูฐ “แล้วขนตาที่ยาวของเรา มีไว้ทำไมกันครับ?”

“ลูกรักของแม่ ทะเลทรายมีพายุพัดกระหน่ำเป็นประจำ ขนตาที่ยาวของเราจะช่วยปกป้องไม่ให้กรวดทรายเข้าตาของเรา เวลาที่เดินทางท่ามกลางพายุยังไงล่ะ” แม่อูฐอธิบายด้วยความภาคภูมิใจ
ลูกอูฐ “แม่ครับ ถ้าเป็นอย่างนั้นผมขอถามอีกคำถามหนึ่ง เป็นคำถามสุดท้ายนะครับ”
.
แม่อูฐตอบ “ได้สิจ๊ะลูกรัก มีอะไรที่ทำให้ลูกกังวลใจอยู่อีกหรือ? ถามมาได้เลย”
ลูกอูฐ :
“แล้วเรามาอยู่ทำอะไรในสวนสัตว์นี่ครับ....?”
555 🤣 คำถามของลูกอูฐนี้ มันสุดยอดมากครับ...
.
ข้อคิดคือ...
🔥ศักยภาพที่อยู่ผิดที่ผิดทาง ย่อมไร้ค่า ไม่มีความหมาย
ครับ...เรื่องราวในนิทานจบเพียงแค่นี้ครับ
.
แต่ยังมีสิ่งที่กัปตันเปาอยากสื่อให้เราควรคิดกันต่อไปคือ...
.
ไม่ใช่แค่เรามาทำอะไรในสวนสัตว์นี้
แต่ควรถามตัวเองต่อไปว่า...
🤔ทำไมนะ...เราถึงมาอยู่ที่นี่?
.
🤔มีใครจับมา...รึเราอยากมาเอง?
.
😊😁ชอบ?...อยากอยู่ต่อ เพราะสบายดี มีคนป้อนข้าวป้อนน้ำ ไม่ต้องไปเสี่ยงกับพายุทะเลทราย
.
☹️😞ไม่ชอบละ...อยากออกไปผจญโลกกว้าง และใช้ชีวิตด้วยศักยภาพที่มีอยู่ให้เต็มที่
👉สำหรับคำตอบนั้น...ไม่มีผิด ไม่มีถูกหรอกครับ...
.
ขึ้นอยู่กับว่าเรานั่นแหละว่า “OK” มั้ย?
.
ศักยภาพที่ยิ่งใหญ่ = ศักยภาพในการเลือก
จงมีความสุขกับ...ปัจจุบัน
จงมีความสุขกับ...สิ่งที่ท่านเลือก
จงมีความสุขกับ...ชีวิตที่เหลืออยู่
ขอบคุณครับ🙏
#กัปตันเปา
#ข้อคิดชีวิตติดปีก
โฆษณา