30 ต.ค. 2023 เวลา 10:48 • ข่าวรอบโลก

รัสเซียเปิดทาง "พร้อมหารือแก้ไขวิกฤตยูเครน"

สำนักข่าวรัสเซียรายงานอ้างถึงคำพูดของ รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย เซอร์เกย์ ชอยกู ซึ่งได้กล่าวสุนทรพจน์ในระหว่างการประชุม Xiangshan Security Forum ครั้งที่ 10 ที่ประเทศจีน ว่ามอสโกพร้อมสำหรับการหารือเกี่ยวกับ "การแก้ไขวิกฤตยูเครนหลังความขัดแย้ง" ในเงื่อนไขที่เป็นไปได้บนพื้นฐานความเป็นจริง เพื่อการอยู่ร่วมกันต่อไปกับตะวันตกโดยรวม ทั้งนี้ สิ่งสำคัญคือต้องประกันความสัมพันธ์ที่เท่าเทียมกันระหว่างมหาอำนาจนิวเคลียร์ทั้งหมด ซึ่งเป็นหน้าที่สมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ซึ่งมีความรับผิดชอบพิเศษในการรักษาสันติภาพและเสถียรภาพโลก
นายพลเซอร์เกย์ ชอยกู เดินทางถึงปักกิ่งเพื่อเข้าประชุม ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29-31 ตุลาคม 2566 โดยมีผู้แทนระดับสูง เข้าร่วมประชุมอย่างเป็นทางการกว่า 90 ประเทศ รวมถึงสหราชอาณาจักร อิหร่าน ซาอุดีอาระเบียน และสหรัฐอเมริกา ก็ได้เข้าร่วมประชุมครั้งนี้ด้วย ทั้งนี้ เซอร์เกย์ ชอยกู ได้พูดถึงการที่รัสเซียถอนสัตยาบันสนธิสัญญาห้ามทดลองอาวุธนิวเคลียร์ (CTBT) นั้น ไม่ได้หมายถึงการรื้อกลไกสมดุลทางยุทธศาสตร์และการทหาร โดยนายพลเซอร์เกย์ ชอยกู ยังได้เสนอว่า จำเป็นต้องปรับปรุงโครงสร้างความมั่นคงระหว่างประเทศให้มีเสถียรภาพมากขึ้นเพื่อสร้าง "ระเบียบโลกที่มีความยุติธรรมและมีหลายขั้ว"
มีเสียงสนับสนุนจากพันธมิตรใกล้ชิดรัสเซีย เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2566 ประธานาธิบดี อเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก แห่งเบลารุสกล่าวกับสื่อ BelTA ว่า วิกฤตความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย และยูเครน "สถานการณ์ตอนนี้อยู่ในทางตันแล้ว" อเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก ระบุว่า สถานการณ์ขณะนี้เคียฟกำลังจับผู้คนตามท้องถนนในยูเครน และส่งพวกเขาไปที่แนวหน้าโดยไม่ได้รับการฝึกฝนเพื่อต่อสู้กับรัสเซียที่ติดอาวุธหนัก ในทางปฏิบัติพวกเขาจะเสียชีวิตหรือพิการ เขากล่าวว่า “ผู้คนกำลังหนีจากยูเครน ไม่มีใครอยากสู้รบ”
ด้านยูเครนและพันธมิตร โดยสาธารณรัฐมอลตาเป็นเจ้าภาพ ได้จัดการเจรจาสันติภาพขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ 28 ตุลาคม 2566 มีตัวแทนจากกว่า 50 ประเทศ เข้าร่วมประชุม ซึ่งเคียฟถือว่าผู้เข้าร่วมประชุมครั้งนี้เป็นแนวร่วมที่จะสนับสนุนยูเครน ในขณะที่รัสเซียซึ่งไม่ได้เข้าร่วมประชุมได้ออกมาแสดงความไม่พอใจ โดยนางมาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ออกมาตำหนิการเจรจากับมอลตาว่าเป็น "เหตุการณ์ต่อต้านรัสเซียอย่างโจ่งแจ้ง" และ “ไม่เกี่ยวข้องกับการค้นหาข้อยุติโดยสันติ” สรุปก็คือทางรัสเซียเห็นว่าการประชุมที่มอลตาเป็นเพียงการตั้งโต๊ะนินทารัสเซียเท่านั้นเอง
ที่มา :
วีดีโอต้นเรื่อง : https://www.vice.com/en/topic/news
โฆษณา