30 ต.ค. 2023 เวลา 13:42 • ความคิดเห็น
เมื่อก่อนสมัยดูการ์ตูน ก็อยากเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ เหมือนเรื่องราวการ์ตูน พอเราเรียนรู้ได้มากขึ้น ศึกษาอยู่ในร่องรอยคำสอนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ค่อยๆเรียนรู้เรื่องต่างๆ เรื่องทาน เรื่องบุญ บารมี ทำให้รู้จักคำว่ากรรมมากขึ้น กรรมของจิตที่สะสมมาในอดีตชาติไม่เหมือนกัน
อีกทั้งเรื่องราวการสะสมนิสัย ที่จะช่วยเหลือจิตของตนเอง เมื่อมีกายเป็นมนุษย์ มีพ่อแม่เป็นมนุษย์ ..ที่บุตรธิดาสามารถใช้เรื่องราวของความกตัญญูรู้คุณพ่อแม่ ทดแทนคุณพ่อแม่ ..ให้จิต..รู้จักว่า อยู่กับสิ่งที่เป็นคุณ ..คือ กายพ่อแม่นี้ ไปใช้ทำเรื่องราวอะไรดีให้กับจิต
จิตที่ขึ้นมาจากอบายภูมิ ..มาอาศัยกายมนุษย์ ก็มักหลงลืม เรื่องความกตัญญูรู้คุณที่มาอาศัยกายมนุษย์ ..นิสัยเหล่านี้ เราก็ไปดู .หมา ดูหมูเป็ดไก่ มันรู้จักพ่อแม่มันมั้ย นิสัยเหล่านี้ เมื่อเกิดมามันก็ตามติดมากับจิต..ไม่รู้จักคำว่าดีชั่ว ..ไม่รู้จักคำว่าพระคุณ หมายถึงมีสติปัญญา แยกแยะในเรื่องที่ดีชั่วได้ เหมือนเห็นใครเค้าทำชั่ว เราก็ติเตียนว่าเค้า..แต่ถึงเวลามีเหตุ ทำไมตัวเองถึงทำชั่วเหมือนเค้า ทำไมเดินตามรอยคนชั่ว ทำไมไม่ดูรอยของคนดี..ดีที่รู้จักดีชั่ว .แล้วทำเรื่องราวดีให้เกิดขึ้นที่กายวาจาใจของตนเอง
เรื่องของการที่จะช่วยผู้อื่น ให้พ้นเวรกรรม มันเป็นไปไม่ได้เลย เพราะแต่ละดวงจิต มีกรรมเป็นของตนเอง ..เหมือนเทวทัต แม้อยู่ใกล้พระพุทธเจ้า ..พระพุทธเจ้าท่านก็ชี้ทางบอกให้ .แต่เทวทัตกลับใช้ทิฐิของตน ทะเยอทะยานอยากครองศาสนา ทำให้สงฆ์แตกแยก ที่สุดเทวทัตก็ต้องไปสู่นรกอเวจี พระพุทธเจ้าท่านก็ช่วยไม่ได้ เทวทัตก็เป็นญาตของท่าน ..เทวทัตก็ต้องไปรับกรรม..ไปตามกฎของกรรม ไม่มีใครยิ่งใหญ่กว่ากรรมที่ตนเองสร้างเองทำเองได้เลย
นั่นก็คือ การที่จะช่วยเหลือจิต ให้หลีกหนีเวรกรรมได้ ก็มีทางเดียว คือ.ช่วยบอก สร้างบุญ สร้างกุศล ในขณะที่ร่างกายแข็งแรง สร้างด้วยปัจจัยที่เราเกิดมาอาศัยกายพ่อแม่ไปเสาะแสวงหามาด้วยความเหนื่อยยาก แล้วแบ่งปัน ปัจจัยนั้นมา แปรสภาพให้เป็นบุญ ..เราทำบุญที่ถูกวิธี ..ก็ช่วยดึงอารมณ์โลภโกรธหลงที่ห้อมล้อมจิตนั้นออกไป กรรมที่อยู่กับธาตุทั้งสี่ ก็ไหลออกไป ทีละเล็กทีละน้อย กายก็เบาขึ้น คือกายมีบุญหล่อเลี้ยง จิตอาศัยอยู่กายที่เป็นบุญ ก็ได้ได้กายบุญ ไปทำอะไรต่างๆ มันก็มีบุญ ช่วยหนุนนำให้ผ่านพ้นอุปสรรคต่างๆไปได้
คราวนี้ พอกายเรามีบุญ ก็สามารถนำกายนั้นมาประพฤติปฏิบัติธรรมตามรอยองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพื่อสะสางกรรมที่อยู่กับธาตุทั้งสี่ .เกิดเป็นนิสัยที่จะตืดตามไปกับจิต นิสัยเดินตามรอยองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า สร้างบุญกุศลบารมี หนีกรรม ..มีขันติบารมี
ก็ใช้ขันติบารมี ..ที่จะฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ ให้ไปถึงสถานที่มีความสุข .มีกายเป็นเทพยดาอินทร์พรหมที่มีกายเป็นบุญ ..ก็ได้ไปพักจิต ..ในสถานที่มีความสุข ..พอหมดบุญก็มาสร้างบุญกุศลต่อไปอีก ..ไปจนถึงว่า เมื่อองค์พระศรีอริยะเมตตไตรย ท่านจุติลงมา ..จิตที่มีกายเป็นบุญ ..สะสมนิสัยธรรมปฏิบัติธรรม ก็ลงมาจุติเพื่อฟังธรรมจากท่าน ..เมื่อบุญบารมี ..ก็เกิดเป็นชาติสุดท้าย ยุติการเกิด
โฆษณา