30 ต.ค. 2023 เวลา 14:55 • หนังสือ

ฉั น อ า จ จ ะ ผิ ด ก็ ไ ด้

ปัญญาญาณจากชีวิตพระป่า
สัปดาห์ก่อนแอดได้ซื้อหนังสือเล่มหนึ่งที่มีเนื้อหาน่าอ่านมากจากงานสัปดาห์หนังสือ เราเพิ่งผ่านวันออกพรรษามาแอดจึงขอแชร์รีวิวหนังสือเรื่อง “ฉันอาจจะผิดก็ได้ ปัญญาญาณจากชีวิตพระป่าหรือ I May Be Wrong “ ซึ่งเป็นบันทึกธรรมจากประสบการณ์ตรงของอดีตพระป่ารูปหนึ่ง​ ผู้เคยมีฉายาว่า​ พระณัฏฐิโก​ชื่อ​ บเยิร์น ลินดอนลอด ชาวสวีเดน​ (Bjorn Natthiko Lindeblad) หนังสือเล่มนี้แปลโดยสามชาย พนมขวัญ​ อดีตนักเรียนไทยในสวีเดน​ และจำหน่ายโดยสำนักพิมพ์สุขภาพใจ
.
บเยิร์น​ จบจาก​ Stockholm School of Economics เคยเป็นนักเศรษฐศาสตร์​และ กำลังก้าวหน้ามากในวัย ๒๖​ มีตำแหน่งหัวหน้าทีมเศรษฐกิจที่อายุน้อยสุดในบริษัทชั้นนำในสเปน แต่เขาตัดสินใจลาออกเพราะไม่มีความสุขในสิ่งที่ต้องทำเลย เมื่ออายุ​ ๓๐​ ปีเขาเดินทางมาไทยและไปบวชเป็นลูกศิษย์หลวงพ่อชา​ สุภัทโท​ พระอาจารย์ปสันโนและพระอาตารย์ชยสาโร ที่วัดป่านานาชาติ จ.อุบลราชธานี​ สาขาของวัดหนองป่าพง​ เมื่อปี​พ.ศ. ๒๕๓๕​ (ค.ศ. ๑๙๙๒) ได้สมญาว่า ณัฏฐิโก
.
บเยิร์นศึกษาธรรมอยู่นาน ๑๗ พรรษา ก่อนจะสึกจากสมณะเพศและกลับไปใส่กางเกงยีนส์ใช้ชีวิตอยู่ที่บ้านเกิดเนื่องจากปัญหาสุขภาพ​ เขาเล่าว่า แรก ๆ ต้องใช้เวลาปรับตัวทำความคุ้นเคยกับวิถีชีวิตของพระสงฆ์อยู่นาน
.
แม้แต่การทำสมาธิก็ยากมาก เขาใช้เวลาหลายปีกว่าจะฝึกจิตให้เป็นสมาธิได้ดี ไม่เผลอปล่อยใจไม่ให้วิ่งตามความคิดไปเรื่อยเปื่อย​ “... ไม่ใช่ว่าคนที่โกนผม บวชเป็นพระอย่างตัวผม จะทำสมาธิได้ง่าย... ผมนั่งขัดสมาธิไม่ได้ ถ้านั่งทำสมาธิเกิน ๓๐-๔๕ นาทีผมก็จะหลับ” (น.​๗๑)
.
ความคิด​และความรู้สึก​ของชาวสวีเดนที่เคยบวชเป็นพระ​ ทำให้เราเข้าใจความคิดของพระบวชใหม่มากขึ้น แม้ขณะปฏิบัติธรรมก็ไม่ใช่ว่าจะควบคุมความคิดได้เสมอไปแต่อยู่ที่ความตั้งใจและการฝึกฝน
.
เขายังเล่าอย่างจริงใจเรื่อง​ การต้องอดอาหารนานถึง​ ๒๓.๕​ ชม.​ ทำให้บางครั้งคิดถึงแต่เรื่องอาหาร​ ครั้งหนึ่งขณะนั่งในศาลารอฉันอาหาร มีข้าวเหนียวมะม่วง ซึ่งพระณัฏฐิโกชอบ​อยู่ในรายการอาหาร จึงเฝ้ากังวลขณะรอว่า ข้าวเหนียวมะม่วงที่ชอบจะเหลือมาถึงท่านหรือไม่
.
บเยิร์นยังเอ่ยถึง ความสำคัญของการตระหนักรู้แม้เพียงช่วงสั้นๆ​ว่า “เรามักหลงไปติดอยู่กับการหาสิ่งที่จะทำให้เรามีความสุขจากภายนอก ...ความสำเร็จในสายตาคนอื่น เช่นความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ความสำเร็จในสายตาคนอื่น อาจทำให้เราหลงใหลได้ปลื้มสักพัก แต่ถ้าหากลองหยุดและพิจารณาให้ดีจะเห็นว่า ที่ปลื้มอกปลื้มใจนั้น มิได้อยู่นาน เสมือนลูกอมที่ไม่ช้าไม่นานก็ละลายหายไป... อร่อย ก็เพียงชั่วครู่ ไม่ได้ให้ประโยชน์ใด ๆ เลย” (น. ๗๖)
.
ชื่อหนังสือเล่มนี้มาจากคาถาวิเศษของพระอาจารย์ชยสาโรผู้เป็นแรงบันดาลใจให้บเยิร์นในช่วงที่บวชเป็นพระ​ ท่านสอนเขาและพระบวชใหม่ว่า​ หากมีปัญหากับใคร​ หรือมีปัญหาที่แก้ไม่ตก​ ให้ลองคิดว่า​ "ฉันอาจจะผิดก็ได้" เรื่องนี้ยังได้รับการแปลเป็นภาษาอังกฤษ ภาษาสเปน ภาษาอิหร่าน ภาษาฝรั่งเศส และฉบับภาษาไทย ขายดีติดอันดับหนึ่งในสวีเดน และได้รับรางวัลทั้ง Adlibris และ Storytel Awards อีกด้วย
1
.
หนังสือ​ "ฉันอาจจะผิดก็ได้" ไม่ได้โฟกัสที่ศาสนาหรือแนวทางใช้ชีวิตของพระ แต่ถ่ายทอดเรื่องราวชีวิตอย่างตรงไปตรงมาตั้งแต่ก่อนบวชเป็นพระ ขณะเป็นพระ และเมื่อสึกออกมากลับบ้านที่สวีเดนแล้วเขาต้องประสบปัญหาชีวิต​จนกลายเป็นคนซึมเศร้า​ คำสอนจากช่วงที่เป็นพระป่ามีส่วนอย่างยิ่งในการช่วยให้บเยิร์นสามารถเตรียมตัวเตรียมใจก่อนเผชิญวาระสุดท้ายในชีวิตหลังอาการจากโรค​ALS หรือ​ กล้ามเนื้ออ่อนแรงรุนแรงขึ้น
.
"... ผมพบว่ามนุษย์ส่วนใหญ่รวมถึงตัวผมเอง มักจะได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เมื่อชีวิตเกิดเรื่องไม่คาดคิด ดังนั้นหนังสือเล่มนี้จึงรวบรวมข้อผิดพลาดและความล้มเหลวของผมไว้มากมาย ซึ่งผมหวังว่าจะทำให้คุณหัวเราะท้องแข็ง” ด้วยเสน่ห์แห่งความเรียบง่ายจริงใจ เพราะท้ายที่สุดแล้ว “ฉันอาจจะผิดก็ได้” (น. ๒๔๘)
.
หากใครมีโอกาสลองหามาอ่านดูค่ะ​ ผู้แปลใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย​และผู้อ่านจะเข้าใจชีวิตพระป่า​และการนำคำสอนมาปรับใช้ในชีวิตแม้เผชิญวิกฤติที่คาดไม่ถึงด้วยความเข้าใจและเบิกบานใจไปกับผู้เขียน
หมายเหตุ
- บทความวิจารณ์หนังสือเล่มนี้เป็นความเห็นส่วนตัวของทีมแอดมินเพจ
- หนังสือนี้มิได้รับแจกเป็นบรรณาการจากสำนักพิมพ์ และเพจมิได้รับค่าตอบแทนในบทวิจารณ์แต่อย่างใด
#อ่านอีกครั้งก็ยังชอบ #ฉันอาจจะผิดก็ได้​ #IMayBeWrong​ #บเยิร์นลินดอนลอด #bjornnatthikolindeblad #สามชายพนมขวัญ​ #วัดป่านานาชาติ​ #หลวงพ่อชาสุภัทโท​ #พระอาจารย์ปสันโน #พระอาจารย์ชยสาโร #ประมวลเพ็งจันทร์​ #สำนักพิมพ์สุขภาพใจ
โฆษณา