3 พ.ย. 2023 เวลา 05:00 • สิ่งแวดล้อม

"เราจะปกปักรักษาผืนป่าชายแดนใต้" เสียงจากผู้พิทักษ์ผืนป่าอนุรักษ์ปลายด้ามขวาน

การลาดตระเวนเชิงคุณภาพ (Smart Patrol) ของเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติบางลาง จ.ยะลา ในพื้นที่ป่าอุดมสมบูรณ์ป่าฮาลา ม.2 และ ม.8 ต.อัยเยอร์เวง อ.เบตง จ.ยะลา ในพื้นที่เส้นทางลาดตระเวน พบความหลากหลายของพันธุ์พืช พันธุ์ไม้ เช่น ไม้หลุมพอ สยา รวมถึงสัตว์ป่าที่มีผลต่อระบบนิเวศ ที่หลากหลายสายพันธุ์ในพื้นที่ เช่น รอยเท้าเสือโคร่ง ช้างป่า กระทิงฯลฯ
“อุทยานแห่งชาติบางลาง” เป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 88 ของประเทศไทยครอบคลุม พื้นที่3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอบันนังสตา อำเภอธารโตและ อำเภอเบตง ของจังหวัดยะลา ซึ่งเป็นพื้นที่ป่าติดต่อกับประเทศมาเลเซียมีลักษณะเป็นเทือกเขาสูงสลับซับซ้อนเรียงตัวจากทิศใต้ถึงทิศเหนือ มี เทือกเขาสันกลาคีรีเป็นเทือกเขากันพรหมแดนระหว่างประเทศไทยและประเทศมาเลเซีย และเต็มไปด้วยธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์
"ฮาลา" เป็นภาษายาวีท้องถิ่น หมายถึง ทิศทางมุ่งไปสู่ "บาลา" หมายถึง กลุ่มคน ทหาร ถ้าเอาสองคำมารวมกันเป็น "ฮาลา-บาลา" หมายถึง ทิศทางการอพยพของกลุ่มคน กล่าวกันว่าสมัยก่อนมีกลุ่มคนอพยพมาจากจังหวัดปัตตานีเพื่อมาหาที่ทำกินโดยการล่องเรือหรือแพไปตามลำน้ำที่เรียกว่าแม่น้ำปัตตานีจนไปถึงที่ราบกลางป่าใหญ่และได้ตั้งถิ่นฐานทำมาหากิน และได้เรียกพื้นที่ตรงนั้นว่าที่ราบฮาลา มีเนื้อที่ราบประมาณ 150ไร่
จนกระทั้งเมื่อปี2496ทางราชการไทยซึ่งเป็นช่วงที่มีการปราบปรามโจรจีนคอมมิวนิสมาลายาจึงได้อพยพบุคคลออกจากพื้นที่เพื่อทำการปราบโจรจีนฯ จากการอพยพในครั้งนั้นมีจำนวน 38 ครัวเรือน และทางการได้จัดพื้นที่แห่งใหม่ ให้กับผู้อพยพ โดยกรมป่าไม้ได้อนุมัติพื้นที่จำนวน1030ไร่ ให้เป็นที่ทำกินและเป็นที่อยู่อาศัย บริเวณสองข้างทางถนนสาย 410 บริเวณบ้าน กม.30-บ้าน กม.38 นับจากเบตง
ต่อมาเมื่อปี 2542 พื้นที่ป่าฮาลารวมทั้งที่ราบฮาลา ได้ประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติบางลาง ตั้งแต่นั้นมาจนถึงปัจจุบัน
ที่มา : อุทยานแห่งชาติบางลาง จ.ยะลา สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 สาขาปัตตานี
#อุทยานแห่งชาติบางลาง #ยะลา #เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า #กรมอุทยานแห่งชาติ
โฆษณา