2 พ.ย. 2023 เวลา 13:42 • ท่องเที่ยว
กรุงเทพมหานคร

Mahanakorn PhotoWalks | มหานคร Capture

รอบๆ ถนนราชดำเนิน หรืออีกชื่อที่เรียกกันว่า เกาะรัตนโกสินทร์ เป็นย่านที่เราชอบไปเดินเล่น ถ่ายรูป รวมถึงหาของอร่อยๆ ที่ถึงแม้แต่ละสถานที่อาจจะไปบ่อย แต่ก็ยังสนุกที่ได้ออกไปสัมผัสเรื่องราวเดิมๆ ที่เปลี่ยนไปตามช่วงเวลา
เดินลัดเลาะไปข้างกระทรวงกลาโหม เชื่อว่าหลายๆ คนที่ชอบถ่ายรูปต้องมีภาพมุมๆ นี้ในเมมโมรี่เก็บไว้บ้าง และหากสังเกตตึกฝั่งตรงข้าม หรือกรมแผนที่ทหารเดิม จะเห็นอาคารแบบนีโอคลาสสิค (Classsicism) ถือเป็นอาคารเรียนแบบตะวันตกหลังที่ 2 ในกรุงเทพฯ ที่มีการตกแต่งอาคารอย่างหรูหราเพื่อแสดงถึงความทันสมัย ที่เราไม่พลาดจะเก็บภาพไว้
กรมแผนที่ทหารเดิม บนถนนกัลยาณไมตรี
ด้านล่างโลหะปราสาท วัดราชนัดดาวรวิหาร
อีกมุมหนึ่งของโลหะปราสาท
ความสวยงามของโลหะปราสาท ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ของ วัดราชนัดดาวรวิหาร ซึ่งเป็นโลหะปราสาทองค์แรก องค์เดียวของไทย และถือเป็นองค์ที่ 3 ของโลก ถูกสร้างในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว
ใครผ่านไปผ่านมาคงได้เห็นความสวยงามที่มองได้จากทางเท้าริมถนนราชดำเนิน และหากมีโอกาสอยากให้ลองแวะเวียนเข้าไปด้านล่าง หรือเดินขึ้นไปด้านบนของโลหะปราสาท ซึ่งจะมองเห็นถนนราชดำเนินอีกมุมที่ต่างไป
1
แวะเติมเสบียงให้ท้องอิ่มด้วยขนมจีนไหหลำ โกหลุ่น ร้านเก่าแก่ในย่านเสาชิงช้า หรืออีกร้านที่เราอยากแนะนำ ก็ก๋วยจั๊บเจ๊ใหญ่ โบสถ์พราหมณ์ ร้านนี้เราสั่งแบบน้ำใส ได้ความเผ็ดพริกไทยแต่ไม่ร้อนแรงเท่ากับร้านหน้าโรงหนังที่เยาวราช เมื่อท้องอิ่มก็ค้นหาข้อมูลสักนิด เพราะสงสัยเหมือนกันว่าทำไมในย่านนี้ เขาถึงเรียกว่าเกาะรัตนโกสินทร์ พอลองเปิดแผนที่เลยได้คำตอบ คูคลองรอบๆ ทำให้บริเวณนี้เป็นเหมือนเกาะจริงๆ
ขยับออกนอกราชดำเนินสักนิด ด้วยเรือที่ให้บริการในคลองผดุงเกษม ซึ่งเป็นคลองที่เสมือนทำหน้าที่ล้อมเกาะรัตนโกสินทร์ชั้นนอก
ทำไมเพจเขาไม่มีข้อมูล รายละเอียด หรือที่ตั้งเหมือนคนอื่นๆ ที่เขาทำเพจกันบ้างเลย ?
ก็คงมีคนเคยสงสัย และตั้งคำถามว่าทำไมถึงเป็นแบบนั้น เราคิดว่าเพจเราก็เหมือนหนังสือเล่มนึงที่มันไม่เคยสมบรูณ์ ที่ดูไปแล้วมีแต่หน้าปก คำนำ สารบัญ เพียงเท่านั้น บางครั้งก็มีเนื้อหาติดมาบ้างพอให้ได้อ่าน
คงเป็นเพราะชอบการเดินทางแบบไม่มีอะไรกำหนดกฏเกณฑ์ที่ชัดเจน ที่เรามักตื่นเต้นเสมอกับผลลัพธ์ของการไม่ทำการบ้าน หรือหาข้อมูลอะไรมากมาย และบางครั้งบางเรื่องตรงหน้าทำให้ผิดหวังเสมอ เพราะเราคาดหวังจากข้อมูลที่ได้เจอ เราเลยคิดว่า เราอยากจะทำเพจๆ นึง ที่แค่บอกว่าเราไปเจออะไรมา แต่ที่เหลือเราอยากให้ใครหลายๆ คนที่เลือกเดินทางไปตรงนั้น ร่วมเขียนเนื้อหาด้วยกันกับเรา ถึงแม้ว่ามันอาจไม่ใช่หน้าปกเดียวกันก็ตาม
ขอเซลฟี่ตัวเองบ้างในมุมที่ชอบ
เราเชื่อว่า ภาพถ่ายพาคนออกเดินทาง มากกว่าหลายล้านตัวหนังสือ และหลายครั้งที่ออกเดินทางท่องเที่ยว หรือถ่ายรูปตามสถานที่ต่างๆ มีบ้างที่มีคำถามจากคนรอบๆข้าง ว่าใครเป็นแรงบันดาลใจในการถ่ายภาพของเรา แต่ก่อนก็มักจะตอบไปเพียงแค่ 2 บุคคลเท่านั้น จนมาวันนี้ที่เรานั่งดูภาพต่างๆ เรากลับพบว่าจริงๆ แล้ว เรายังมีอีกหนึ่งบุคคลที่เป็นแรงบันดาลใจของเราเหมือนกันโดยไม่เคยรู้สึกตัวมาก่อน
หนึ่งในแรงบันดาลใจในการถ่ายรูปที่เราไม่เคยรู้สึกตัวมาก่อน
ทุกการเปลี่ยนแปลงบนถนนราชดำเนิน เรามองเห็นไม่ต่างจากคนอื่นๆ ที่ได้เห็น ไม่คาดหวังเท่ากับไม่ผิดหวัง ความสวยงามและเนื้อหา ก็คงเช่นกัน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา