1 พ.ย. 2023 เวลา 14:51 • การศึกษา

📌สรุป Workshop Storytelling Monetization : เล่าเรื่องอย่างไรให้ขายได้

โดยพี่เก่ง สิทธิพงศ์ ศิริมาศเกษม
จากงาน iCreator Conference 2023
เพราะเราจะทำเงินไม่ได้ ถ้าสตอรี่เราไม่ดี
โดย session นี้แบ่งออกเป็น 3 ส่วน
คือ story telling และ monetization
✅ส่วนที่ 1. story
Story ทำให้เราจำได้
จากหนังสือเซเปียน เราอยู่รอดมาได้เพราะ สตอรี่
เราเป็นสัตว์ที่อ่อนแอ แต่เพราะเรื่องเล่า มันทำให้เรารวมตัวกัน
มนุษย์ชอบเรื่องเล่าที่มันตื่นเต้น
ทำไมเราอ่านหนังสือประวัติศาสตร์ มันไม่มีเรื่องดี ๆ เลย เรื่องดี ๆ
ก็มีเยอะมาก ๆ ทำไมไม่บอกเล่าผ่านหนังสือ
เพราะเราชอบเรื่องราวมัน ๆ แบบนี้
แม้กระทั่งเรื่องราวอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น
บะหมี่ 7 ชั่วอายุคน
ซีเรียล ทำไมต้องกินเช้า
ทำไมผญต้องใส่กระโปรง
เรื่องราวของพญานาค ที่มันเล่นไฟตอนกลางคืน
Trick : ทำสตอรี่อย่างไรให้ดี
คุณจะทำเงินไม่ได้ ถ้าไม่ทำสตอรี่ดีๆ ผ่านเทคนิค 3U
1. Understand เนื้อเรื่องเข้าใจง่ายหรือไม่
‘มันเกี่ยวข้องกันหรือไม่ พูดภาษาเดียวกับคนฟังหรือไม่ และมีตัวอย่างที่เข้าใจได้ง่ายหรือไม่ ’
การใส่ศัพท์เทคนิคใส่เยอะคนไม่เข้าใจครับ
ตัวอย่างที่เห็นภาพ เช่น กระต่ายกับเต่า
เทคนิค Aikido คือ คุยภาษาเดียวกันกับเขาก่อนนั่นเองเ
ลองเปรียบเทียบพนักงานที่บอกเราที่ไปซื้อคอมว่า
สนใจคอม Spec ไหน มันนึกไม่ออกครับ เหมือนพูดคนละภาษาเลย
ส่วนอีกคนถามว่าอยากได้คอมไปใช้ทำอะไรครับ แบบนี้แหละภาษาเดียวกันกับลูกค้าครับ
2 Unknown : ผู้ฟังเคยรู้เรื่องนี้แล้วหรือยัง
หาช่องทางว่ามีส่วนไหนที่คนฟังยังไม่รู้ เพราะถ้าคนฟังรู้แล้วก็ไม่น่าฟัง
3 Useful : เรื่องนี้มีประโยชน์กับเขาอย่างไร
แบ่งเป็นทั้งประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่น บางครั้งมันความรู้ประดับสมอง หรือ นำไปเล่าให้คนอื่นฟังได้
มันทำให้เราดูเจ๋งขึ้น เวลาคุยกับคนอื่นได้
และสุดท้ายพาร์ทนี้ปิดจบด้วยประโยคที่ว่า
‘เรื่องเล่าที่ดีต้องสร้างความเปลี่ยนแปลง’
จะเห็นได้ว่า 3U นั้นเกี่ยวกับผู้ฟังทั้งสิ้น
เรื่องราว สำคัญที่คนฟัง ไม่ใช่คนเล่า
แต่หากคนที่พูดเยอะๆ ไม่สนใจคนฟัง จะกลายเป็น useless แทน
✅ส่วนที่ 2. Telling : การเล่า
การเล่าหากเราเล่าเรื่องไม่ดีใครจะให้เงินเรา
มีเทคนิคการเล่า คือ 3V
1. Verbal เนื้อหาเรื่องเล่า
มีผลต่อคนฟังหรือความรู้สึกเพียง 7%
2. Vocal การพูดและน้ำเสียง 38%
ลองสังเกตคนท่พูดแล้วน่าฟัง ไม่ว่าจะเป็นคุณพิธา หรือคุณสรยุทธ์
หรือตัวอย่าง เพลงดาวหางฮัลเล ในสไลด์พี่เก่งแปะมาเป็นเนื้อเพลงแต่คนในห้องจำไม่ได้ ไม่มีใครสนใจ
พอบอกว่าเป็นเพลงนี้ ร้องอ่อทั้งห้องครับ 555
เราติดเพลงนี้จากทำนอง รู้สึกว่ามันเพราะก่อน ถึงฟัง ไม่ใช่เนื้อหาครับ
3. visual สิ่งที่เห็น 55%
เล่าเรื่องโดยที่ไม่รู้ตัว การปั้นชูชิ โอมากาเสะ
mk ที่ให้เห็นพ่อครัวหั่นเป็ด
แม่หมอ แต่งตัวให้เลื่อมใส นับถือ
คุณชูวิทย์ที่ทุกครั้งที่ออกมาพูดต้องมีโชว์ มีเอกสาร มีภาพ
สามารถไปศึกษาวิธีการพรีเซนต์ได้เลยครับ
และปิดจบประโยคสุดท้ายของพาร์ทนี้ด้วยประโยคที่ว่า
‘ให้ทุกคนรู้ว่า คุณคือของจริง’
✅ส่วนที่ 3. Monetization : การทำเงิน
เปรียบเสมือนเราเหมือนเป็น product ถ้าเราเล่าเรื่องไม่ดี ก็ไม่มีใครซื้อ
ทำตัวเองเป็น product ที่ดี ก็จะขายเราได้
เริ่มต้นจากคำถามที่ว่า
เงินอยู่ที่ไหน ใครมีเงิน Who has the Money?
Brand ไทย โฆษณาเพิ่มขึ้นกับ digital ทุกปี
เงินอยู่ตรงไหน พุ่งไปตรงนั้นก่อน ถ้าไม่มีทิศทาง
ผมชอบประโยคนี้ครับ ‘คุณไม่สามารถขุดน้ำมันจากที่ที่ไม่มีน้ำมัน’
เพราะฉะนั้นอยากหาเงินต้องไปหาจากที่ที่มีเงินครับ
มีแชร์ส่วนที่คนทำน้อยแต่มีเงินทุนมาก คือ รถยนต์ ผู้สูงอายุ สัตว์เลี้ยง และครอบครัวครับ น่าทำคอนเทนท์กลุ่มนี้มากครับ
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น อันอื่นไม่ได้แย่เลยครับ
เพียงแต่ 4 กลุ่มที่ผมบอกไป คู่แข่งน้อย เงินทุนมีครับ
คำถามต่อมาคือ มีเงินเท่าไหร่ แต่คำถามนั้นไม่สู้ว่า เขาจะจ่ายเท่าไหร่
อีกคำถาม คือ จ่ายให้เพื่อแก้ปัญหาอะไร
What is their problem?
แล้วสุดท้ายครับ เขาจะจ่ายเราไหม To Whom they Pay ขึ้นกับ 3 อย่าง
1. Assets เรามีอะไร? คนติดตาม engagemt?
2 performance เราทำได้หรือไม่?
เพื่อนไม่มากแต่โน้มน้าวได้ทุกคน ไม่ต้องเยอะแต่performance ได้
ต่อให้เราคนติดตามน้อยแต่เราทำได้นั่นเองครับ
3 variation เราทำได้มากขนาดไหน ทำได้กี่แพลตฟอร์ม ยิ่งทำได้มากยิ่งได้เปรียบ
เพราะธรรมชาติของแต่ละแพลตฟอร์มไม่เหมือนกัน
เช่น TikTok เหมือนตลาดหัวมุม IG เหมือนเดินห้าง
Facebook เหมือนสภากาแฟ
และทั้ง 3 อย่างนี้ นำไปสู่ value ของเราครับ
เป็น Session ที่ดีมากครับ ได้ประโยชน์ ได้เห็นภาพ
จริง ๆ ผมตั้งใจอยากไปฟังส่วน Storytelling แต่กลับได้วิธีหาเงิน ช่องทาง วิธีคิด เยอะเลยครับ
เป็นประโยชน์จริง ๆ ครับ
ผมได้แปะลิงก์ canvas นี้ในคอมเมนท์แล้วนะครับ
ใครชอบอย่าลืมกดไลก์ กดแชร์ หรือคอมเมนท์เป็นกำลังใจกันได้นะครับ
และสรุปพาร์ทอื่น ๆ ของงาน iCreator จะค่อย ๆ ตามมาหลังการดูย้อนหลังได้นะครับ
โฆษณา