2 พ.ย. 2023 เวลา 08:56 • ประวัติศาสตร์

• นี่คือแผนผังการนอนเรียงของทาสผิวดำบนเรือค้าทาส

การค้นพบทวีปอเมริกาและสร้างอาณานิคมบนดินแดน ‘โลกใหม่’ กลายเป็นสาเหตุสำคัญที่นำไปสู่การค้าทาส ผ่านเส้นทางมหาสมุทรแอตแลนติก (Atlantic slave trade) ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ศตวรรษที่ 16 จนถึง 19 ที่ทำให้ชาวแอฟริกาผิวดำหลายล้านคนถูกขายเป็นทาสในทวีปอเมริกา
3
การค้าทาสสร้างกำไรเป็นกอบเป็นกำให้กับพ่อค้าทาสชาวยุโรป และเพื่อให้ได้ทาส (และเงิน) จำนวนมากในการขายทีเดียว เรือที่ใช้ขนส่งทาสจากแอฟริกา จึงมีการดัดแปลงให้มีพื้นที่รองรับทาสจำนวนมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยห้องหรือพื้นที่บนเรือที่มองว่าไม่จำเป็น ก็จะถูกนำออกไป
ยกตัวอย่างเช่น เรือขนส่งทาสของอังกฤษชื่อบรูคส์ (Brooks) มีบันทึกว่า รองรับจำนวนทาสบนเรือได้ราว 454 คน แต่เคยรองรับทาสได้สูงสุดถึง 609 คน
แผนผังการนอนเรียงกันของทาสบนเรือ
แน่นอนว่าสภาพบนเรือขนส่งทาส ย่ำแย่จนเกินจะจินตนาการ ทั้งสภาพที่ไม่ถูกสุขลักษณะ ภาวะขาดน้ำ โรคบิด และเลือดออกตามไรฟัน ส่งผลให้ทาสบนเรือมีอัตราการเสียชีวิตที่สูง โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 15% หรืออาจจะสูงถึง 1 ใน 3 ของทาสทั้งหมดบนเรือ
2
โดยภาพประกอบบทความ เป็นแผนผังการนอนเรียงของทาสบนเรือที่อยู่กันอย่างแออัดยัดเยียด ที่จัดทำขึ้นโดยกลุ่มคนที่รณรงค์การเลิกทาสในช่วงปลายศตวรรษที่ 18
*** References
• Encyclopedia Virginia. Slave Ship Diagram. https://encyclopediavirginia.org/4303hpr-7e68246b9587078/
• Fast Company. Infographic: The Slave-Ship Chart That Kindled The Abolitionist Movement. https://www.fastcompany.com/1670325/infographic-the-slave-ship-chart-that-kindled-the-abolitionist-movement
#HistofunDeluxe
โฆษณา