3 พ.ย. 2023 เวลา 02:53 • การเมือง

“สงครามมาถึงทางตันแล้ว ลากยาวไปหลายปี จนยูเครนเหนื่อยล้าหมดแรง”

นายพลซาลุจนี แม่ทัพใหญ่ยูเครนให้ “สัมภาษณ์เปิดใจต่อสื่อ” อีกครั้ง
1
“วาเลรี ซาลุจนี” ผู้บัญชาการทหารสูงสุดแห่งกองทัพยูเครนได้ให้สัมภาษณ์กับ The Economist เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (1 พฤศจิกายน 2023) กล่าวว่าสถานการณ์ในแนวรบหน้าได้มาถึงทางตันแล้ว และสถานะการรุกของยูเครนในอัตรานี้ก็เสี่ยงที่จะทำให้เกิดสงครามในสนามเพลาะ (ตรึงกำลังกันภาคพื้นดินในที่มั่นตามแนวสนามเพลาะ) ที่อาจลากยาวเป็นเวลาหลายปี “ไม่มีอะไรตู้มต้าม” - อ้างอิง: The Economist [1]
1
การประเมินสถานการณ์ตามที่นายพลซาลุจนีบอกช่างแตกต่างจากการในอดีตอย่างมาก หลังจากฝ่ายยูเครนเริ่ม “รุกตอบโต้” ซึ่งนำเสนอผลงานโดยเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ และยูเครน และก่อนเกิดสงครามครั้งใหม่ในตะวันออกกลาง เรื่องนี้เกิดขึ้นในขณะที่อเมริกาเริ่มส่งความช่วยเหลือให้ยูเครนลดลงอย่างมาก และฝ่ายบริหารของไบเดนที่อยากจะให้ความช่วยเหลือเคียฟต่อไปขัดแย้งกับฝ่ายรีพับลิกันในสภาคองเกรส - อ้างอิง: AXIOS
3
เครดิตภาพ: Evan Vucci/AP
The Economist ระบุในบทความว่าในช่วงห้าเดือนของการโจมตีโต้ตอบ (Counteroffensive) ของฝั่งยูเครนสามารถรุกคืบไปข้างหน้าได้ 17 กิโลเมตร ในทางกลับกันรัสเซียต่อสู้เพื่อยึดบัคมุตใช้เวลา 10 เดือน “เพื่อยึดเมืองที่มีพื้นที่ 6x6 ตารางกิโลเมตร” ส่วนทางนายพลซาลุจนีก็ให้ความเห็นเชิงประชดว่า เราวางแผนที่จะรุกคืบได้ 30 กิโลเมตรต่อวัน ถ้าคิดในช่วงสี่ห้าเดือนแล้วถ้าทำได้จริงทัพยูเครนคงเดินทัพไปกลับไครเมียได้แล้ว
2
นายพลซาลุจนียอมรับว่าเป็นความผิดพลาดของยูเครนที่คิดว่า รัสเซียอาจถูกหยุดยั้งและยอมถอยเมื่อมีการสูญเสียทหารของตนจำนวนมาก เขาบอกอย่างน้อย 150,000 นาย “ถ้าเป็นประเทศอื่นๆ ความสูญเสียระดับนี้สงครามน่าจะยุติแล้ว” ซาลุจนีกล่าว ในความเห็นของเขาประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ใช้แนวทางการรบจากครั้งสมัยสงครามโลกครั้งที่หนึ่งและสอง
2
อ้างอิงเพิ่มเติม: บทความวิเคราะห์จำนวนความสูญเสียของกองทัพรัสเซียโดย Meduza ร่วมกับ Mediazona ตามลิงก์นี้ https://meduza.io/en/feature/2023/07/10/bring-out-your-dead
1
เช่นเดียวกับในสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง ในระดับเทคโนโลยีที่เรามีทั้งสองฝ่ายในตอนนี้ มันทำให้เราเดินมาถึงทางตันแล้ว… จำเป็นต้องอาศัยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีเพื่อให้หลุดพ้นออกจากทางตันดังกล่าว… ข้อเท็จจริงพื้นฐานก็คือ เราเห็นทุกสิ่งที่ศัตรูทำ และพวกเขาก็เห็นทุกสิ่งที่เราทำเช่นกัน เพื่อหลุดพ้นจากพันธนาการนี้ เราต้องการสิ่งใหม่อย่างเช่น ดินปืนซึ่งชาวจีนคิดค้นขึ้นและหลังจากนั้นเราก็ใช้มันเข่นฆ่ากันเอง
นายพลวาเลรี ซาลุจนี
3
ในอีกบทความหนึ่งของ The Economist นายพลซาลุจนีกล่าวถึงสิ่งที่เขาเชื่อว่าความต้องการด้านเทคโนโลยีและเชิงกลยุทธ์ ซึ่งนำมาสู่การเปลี่ยนแปลงแนวทางการทำสงครามในปัจจุบัน รวมถึงการได้รับความได้เปรียบทางอากาศและปรับปรุงขีดความสามารถในการทำสงครามด้านอิเล็กทรอนิกส์ ไม่เช่นนั้นมันก็ลงเอยที่สงครามในสนามเพลาะที่มีแต่ยืดเยื้อ - อ้างอิง: The Economist [2]
เครดิตภาพ: Diego Herrera Carcedo/Anadolu via Getty Images
“ความเสี่ยงใหญ่หลวงของการทำสงครามในสนามเพลาะคือ มันสามารถลากยาวเป็นเวลาหลายปี และทำให้ยูเครนหมดแรง” ซาลุจนีกล่าว นอกจากนี้เขายังตั้งข้อสังเกตอีกว่า “สงครามยิ่งยืดเยื้อ ยิ่งเอื้อประโยชน์ต่อรัสเซีย” เนื่องจากตะวันตกอาจเบื่อหน่ายกับสงครามในยูเครน (ซึ่งเกิดขึ้นแล้ว) และรัสเซียจะสามารถใช้เวลาเสริมสร้างกำลังทหารได้ในช่วงเวลานี้
“เราต้องมองหาวิธีแก้ปัญหาและทางออก เปรียบเหมือนเราต้องค้นหาดินปืนนั้นให้เจอแบบในอดีต เชี่ยวชาญใช้มันอย่างรวดเร็ว และใช้มันเพื่อชัยชนะอย่างรวดเร็ว เพราะไม่ช้าก็เร็วเราจะค้นพบว่าเรามีกำลังพลไม่เพียงพอที่จะต่อสู้” ซาลุจนีกล่าวสรุป
หญิงยูเครนรอสามีของเธอกลับจากแนวหน้า ถือโปสเตอร์ที่มีข้อความว่า “ระยะเวลารับใช้ชาติที่กำหนดบ่งชี้เวลาที่มีความสุขของครอบครัวทหาร” ขณะเข้าร่วมชุมนุมที่จัตุรัสในเคียฟ เมื่อวันศุกร์ที่ 27 ต.ค. 2023 ครอบครัวของทหารยูเครนรวมตัวกันเพื่อเรียกร้องให้คนที่พวกเขารักกลับบ้าน หลังจากรับใช้ชาติมานานกว่า 18 เดือน ในขณะที่สงครามกับรัสเซียใกล้เข้าสู่ปีที่สอง เครดิตภาพ: AP Photo/Alex Babenko
แน่นอนว่าบทสัมภาษณ์ของ “นายพลวาเลรี ซาลุจนี” แม่ทัพใหญ่ของยูเครนที่ให้ไว้กับสื่อตะวันตกในลักษณะนี้ ย่อมถูกนำไปเผยแพร่สร้างกระแสอีกครั้งโดยสื่อรัสเซียต่างๆ และเป็นพาดหัวข่าวอยู่ไม่น้อย ตัวอย่างด้านล่าง
เรียบเรียงโดย Right SaRa
3rd Nov 2023
  • แหล่งข่าวและข้อมูลอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: Oksana Parafeniuk / The Washington Post / Getty Images>
โฆษณา