3 พ.ย. 2023 เวลา 07:02 • ข่าว

นายกฯ เคาะ ทดลองชั่วคราว เปิดผับตี 4 ใน 4 จังหวัด กรุงเทพฯ-ชลบุรี-เชียงใหม่-ภูเก็ต เริ่ม 15 ธ.ค.นี้

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมวคลัง พร้อมนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย และนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมแถลงข่าว โดยสรุปเรื่องการขยายเวลาเปิดสถานบริการถึงตี 4 (04.00 น.) โดยมีกระทรวงท่องเที่ยวและกระทรวงมหาดไทย รวมถึง สำนักงานตำรวจแห่งชาติเข้าร่วมด้วย เพื่อดูความเหมาะสม จะเป็นตรงไหนอย่างไร นอกจากนี้ ยังมีผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ชลบุรี ภูเก็ต ซึ่งเป็นจังหวัดหลัก ที่จะให้มีการเปิดสถานบริการถึงตี 4 ตรงไหนที่สามารถทำได้ก็ทำก่อน
1
ทั้งนี้ตนได้เน้นย้ำ ที่ทำเรื่องนี้เพื่อต้องการจะกระตุ้นเศรษฐกิจ กระตุ้นการท่องเที่ยว ซึ่งไม่ใช่เฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติอย่างเดียว ซึ่งสามารถเปิดระยะเวลาได้ยาวขึ้น ขณะที่ประชาชน ที่ทำการค้าขายเกี่ยวกับการท่องเที่ยวไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร หรือสถานบริการอย่างอื่น สามารถเปิดบริการได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งตรงนี้มีนัยสำคัญหลายๆ นัย
เช่น นักท่องเที่ยวที่มาจากต่างประเทศ เขาไม่ได้ทานข้าวเร็วเหมือนเรา บางคนทานข้าวตั้งแต่ 3-4 ทุ่ม ก็มี หากสถานบริการปิดเที่ยงคืนหรือตี 2 เขาก็ต้องมาเร่งเพื่อกินข้าวให้เสร็จเร็ว จำนวนอาหารที่จะสั่งก็จะน้อยลง เราไม่ได้เน้นเปิดสถานบริการแก้ไขสุราอย่างเดียว เพราะถ้าระยะเวลาน้อยการใช้จ่ายเงินก็น้อยลงไป ก็เป็นเรื่องการขยายระยะเวลา
1
ในส่วนของกระทรวงมหาดไทย จะดูในเรื่องของโซนนิ่ง ใบอนุญาตต่างๆ ที่จะทยอยตามมา เดดไลน์ที่เราวางไว้ เป็นวันที่ 15 ธ.ค. 66 ส่วนเรื่องอื่นๆ ได้สั่งการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการดูแลประชาชน ซึ่งต้องทำความเข้าใจกับนโยบายนี้ ในเรื่องที่อาจจะมีเสียงรบกวน เรื่องการเมาไม่ขับ ตรงนี้ตนได้เน้นย้ำไป และให้ติดกล้อง CCTV ให้มากขึ้น
1
ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้กำชับเรื่องปัญหายาเสพติดด้วยหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า เรื่องนี้จะต้องมีการตรวจค้นอย่างเข้มข้นต่อไป สำหรับระยะเวลาในการเปิด วางไว้ถึงตี 4 ซึ่งแล้วแต่เขตพื้นที่ และต้องเป็นไปตามกฎหมายด้วย
การเปิดถึงตี 4 เบื้องต้นจะให้เป็นการชั่วคราวก่อน เพราะอาจจะมีการเปลี่ยนโซนนิ่ง และการปรับเปลี่ยนกฎหมายอะไรหลายๆ อย่าง ยืนยันว่า เป็นการจัดโซนไม่ใช่ทั่วประเทศ ซึ่งการดำเนินการก็ต้องเป็นไปตามกฎหมาย และทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้ความมั่นใจว่า จะเป็นนโยบายของรัฐบาล กำลังพลของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องจะสามารถบริหารจัดการได้
นายกฯ กล่าวด้วยว่า สำหรับการเปิดบริการถึงตี 4 ยังไม่มีการคำนวณจำนวนเม็ดเงินที่จะเข้ามาว่า จะได้เท่าไหร่
2
#สำนักข่าวทูเดย์
#MakeTomorrowTODAY
โฆษณา