4 พ.ย. 2023 เวลา 01:00 • ข่าวรอบโลก

เวที UN เดือด! โลกหนุนมติหยุดยิงกาซา อิสราเอลลั่น 'ปกป้องตัวเอง'

อิสราเอลประกาศเดินหน้าสงครามในฉนวนกาซาระยะที่ 2 ท่ามกลางการขยายปฏิบัติการบุกโจมตีภาคพื้นดิน ด้วยรถถังและรถหุ้มเกราะ พร้อมเพิ่มความเข้มข้นในการโจมตีทางอากาศอย่างต่อเนื่อง เพื่อทำลายเป้าหมายโครงสร้างพื้นฐานของกลุ่มฮามาส แต่เตือนว่าสงครามนี้จะเป็นไปอย่างยากลำบากและยาวนาน
สถานการณ์ในกาซาทวีความตึงเครียดมากขึ้นเรื่อยๆ ในขณะที่ประชาคมโลกร่วมลงมติในการประชุมฉุกเฉินของสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ (UN General Assembly) เพื่อเรียกร้องอิสราเอลให้หยุดยิงเพื่อมนุษยธรรมและคุ้มครองพลเรือน พร้อมทั้งให้ฮามาสปล่อยตัวประกันทั้งหมด โดยเสียงส่วนใหญ่ 141 ประเทศ รวมไทยและชาติอาหรับ โหวตสนับสนุนมติดังกล่าว ขณะที่ 14 ชาติ รวมอิสราเอล สหรัฐฯ โหวตคัดค้าน และมี 44 ประเทศ รวมญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินเดีย และเยอรมนี ที่งดออกเสียง
บรรยากาศทางการทูตระหว่างอิสราเอลและ UN เป็นไปอย่างอึมครึม หลัง อันโตนิโอ กูเตอร์เรส แถลงประณามการโจมตีของฮามาส แต่ก็ระบุว่าการโจมตีของฮามาสไม่ใช่จู่ๆ ก็เกิดขึ้นโดยไม่มีที่มาที่ไป ซึ่งสร้างความไม่พอใจจน กิลาด เออร์ดาน เอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำ UN ต้องแถลงตอบโต้ว่ากูเตอร์เรสกำลังสร้างความชอบธรรมให้การก่อการร้ายของฮามาส และเรียกร้องให้เขาลาออก
อย่างไรก็ตาม หน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชน อาทิ สำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (Office of the High Commissioner for Human Rights: OHCHR) ชี้ว่าทั้งฮามาสและอิสราเอลอาจก่ออาชญากรรมสงครามกันทั้งสองฝ่าย โดยการโจมตีอย่างโหดเหี้ยมและการจับตัวประกันของกลุ่มฮามาสก็ผิด เช่นเดียวกับการโจมตีตอบโต้แบบเหมารวมและการบังคับอพยพของอิสราเอลก็ผิดเช่นกัน
ส่วนทางออกของสงครามและการหยุดยิงในกาซาดูจะเป็นความหวังที่ยังห่างไกล ในขณะที่ทั้งอิสราเอลและกลุ่มฮามาสยังยืนกรานที่จะต่อสู้และทำลายล้างอีกฝ่าย โดยผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนมากที่สุดหนีไม่พ้นพลเรือนที่ประสบความลำบากและความสูญเสีย
โฆษณา