6 พ.ย. 2023 เวลา 03:10 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ท่าอากาศยานนานาชาติขอนแก่น

Military-Like Generated Solution

ตั้งแต่เริ่มมีการออกมาตรฐานการฝึก Upset Prevention and Recovery Training (UPRT) เมื่อปี 2014 สำหรับการฝึกบินพลเรือน (Civil Training) หลายๆท่านคงเกิดความสงสัยว่า
- นักบินที่มีประสบการณ์การฝึกบินทางทหาร (Military training) มาก่อนนั้นมีการฝึกบินที่เทียบเท่า UPRT แล้วหรือไม่?
- การออกแบบหลักสูตรการฝึก UPRT ใช้ตามแบบฝึกของนักบินทหารได้เลยใช่ไหม?
- อดีตนักบินทหารสามารถเป็นครูฝึก UPRT ได้เลยหรือเปล่า? ใน blog นี้เราจะมาหาคำตอบกันค่ะ 🤩
การแบ่งประเภทของการบิน
การบินสามารถแบ่งออกเป็นสองประเภทหลัก ได้แก่ การบินพลเรือน และ การบินทหาร
Aviation Classification
สำหรับการบินพลเรือน เรามีองค์กรระหว่างประเทศภายใต้สหประชาชาติ ชื่อว่า International Civil Aviation Organization (ICAO) เป็นผู้กำหนดมาตรฐานสำหรับกิจกรรมการบินระหว่างประเทศระหว่างชาติ (ตัวองค์กรไม่ได้กำหนดได้เอง แต่ชาติสมาชิกจะมาประชุมร่วมกันเพื่อหาแนวทางในเรื่องต่างๆ) เพื่อลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น มุ่งให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด 🎖️📝
มาตรฐานการฝึก UPRT ออกโดยองค์กรการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ปี 2014 ซึ่ง ณ เวลานัันมีผู้แทนการบินพลเรือนจากประเทศไทยเข้ารับทราบมาตรฐานนี้ด้วยค่ะ 🇹🇭
การฝึก UPRT มีวัตถุประสงค์เพื่อลดความเสี่ยง (Mitigate the Risk) จาก Loss Of Control-Inflight (LOC-I) [อ่านเพิ่มเติม...https://bit.ly/uprt-1]
ซึ่ง LOC-I สามารถเกิดกับอากาศยานได้ทุกประเภทไม่ว่าจะเป็นเครื่องบินพลเรือนหรือทหาร จึงกล่าวได้ว่านักบินทหารที่เรียนรู้การฝึก UPRT ควบคู่ไปด้วยก็จะเป็นประโยชน์ต่อภารกิจทางทหารอย่างมากค่ะ 😇
แต่เดี๋ยวก่อน…..พี่ๆทหารที่บอกว่าฝึก UPRT มาก่อน (*ก่อนปี ค.ศ.2014 หรือ พ.ศ.2557) จึงยังไม่ใช่ เพราะมาตรฐานการฝึก UPRT ออกโดยภาคการบินพลเรือนค่ะ 🤨
การฝึกนักบินทหารหลังปี 2014 จะตอบโจทย์การฝึก UPRT หรือไม่? เรามาวิเคราะห์กันต่อนะคะ 🧐
การฝึกบินทางทหาร (Military Training)
ขอบเขตเนื้อหา: การฝึกบินของนักบินกองทัพไทย (ทบ. ทร. ทอ.)
การฝึกนักบินทหารมีวัตถุประสงค์หลัก (Objective) ผลิตนักบินสำหรับภารกิจการรบ การฝึกจึงจำเป็นต้องสร้างให้นักบินมีประสบการณ์ All-Attitude Environment อธิบายตามภาพนี้ค่ะ
All Attitude Environment
All-Attitude คือ Pitch 90 องศา nose up – 90 องศา nose down (ให้คิดถึงท่า Loop) และ Roll ขวาและซ้าย 180 องศา (นึกถึง Aileron Roll)
การฝึกนักบินทหารเน้นประสบการณ์ All-Attitude Environment พร้อมกับการใช้เครื่องบินฝึกที่มีสมรรถนะสูง (High Performance) และ มีขีดจำกัดของโครงสร้างสูง (Structural limits) สร้างทักษะที่นักบินสามารถเอาไปใช้เพื่อให้เกิดความได้เปรียบทางยุทธวิธีการรบ
เช่น การเข้าตำแหน่งที่ได้เปรียบในการใช้อาวุธ (to gain positional advantage over opponent during air combat) การหลบอาวุธต่อต้านอากาศยาน (to maneuver avoid anti-aircraft missile)
To gain positional advantage over opponent during air combat
หรือการบินลำเลียงยุทธวิธี (Tactical airlift) ที่ใช้ความสูงต่ำ (Low-altitude) เพื่อหลบเลี่ยงการตรวจจับของเรด้าห์ นักบินอาจต้องใช้การเลี้ยวมุมปีกลึก (High G-load during turns) เป็นต้น
Tactical airlift at low-altitude flying
จะเห็นได้ว่าวัตถุประสงค์การฝึกนักบินทหารนั้นต่างจาก UPRT อย่างมาก นักบินทหารในภารกิจรบจะใช้ท่าทาง all -attitude เพื่อการเอาชีวิตรอด (Survive) จากข้าศึก และทำภารกิจให้สำเร็จบรรลุถึงขั้นการครองอากาศ (Air Superiority) ให้ได้ 🎯
เมื่อนักบินทหารตั้งใจควบคุมเครื่องบินโดยใช้ท่าทางการบิน All-Attitude แต่ท่าทางเหล่านั้นอาจพาอากาศยานไปสู่สภาวะ Upset โดย”ไม่ตั้งใจ”ได้ ดังนั้นนักบินทหารที่ได้รับการฝึก UPRT จะเป็นการช่วยเพิ่มทักษะ เพิ่มขีดความสามารถ และขยายกรอบความคิดที่จะช่วยเพิ่มอัตราความสำเร็จของภารกิจรบได้อย่างแน่นอนค่ะ 🏆
Blog ต่อไปจะอธิบายเรื่องท่าทางการฝึก (Maneuvers & Airworks) ที่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดที่ว่าการฝึกนักบินทหารคือการฝึก UPRT และนักบินที่มีประสบการณ์การบินทางทหารสามารถเป็นครูฝึก UPRT ได้เลยหรือไม่? 🤔
Blog ต่อไป พบกันค่ะ 👨‍💻📝
กดติดตามเราไว้เลย ขอบคุณนะคะ 👨‍✈️👩‍✈️❤️.....
เราขอเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้นักบินพาทุกคนกลับบ้านได้อย่างปลอดภัย ✈️
WE HELP PILOTS BRING EVERYONE HOME SAFELY 🏠
#เรียนถูกวิธี
#คุณภาพที่ดีอยู่กับคุณ
#trainingexcellence
#qualityresults
#satschool #aps
#uprt #upset #training
#pilot #safety #uprt #flight
#lsa #ppl #cpl #atpl #flightcrew #cabincrew
#caa #dca #dgca #caat
#airline #airplane #aircrew #atc #airport
#sms #qa #operation
โฆษณา