6 พ.ย. 2023 เวลา 00:00 • ความคิดเห็น

ความไม่แน่นอน

เสน่ห์ของการมีชีวิตอยู่ที่หลายๆ คนอาจจะไม่เคยได้คิด คือ การที่เราไม่รู้ว่าอนาคตของเราจะเป็นอย่างไร มันทำให้ชีวิตมีความตื่นเต้นท้าทาย น่าค้นหา แต่กระนั้น เรายังคงที่อยากรู้อนาคตของตัวเอง ตามหาหมอดูแม่นๆ เพื่อที่จะบอกว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับเราบ้าง
1
แต่ถ้าคุณเกิดล่วงรู้อนาคต และอนาคตนั้นกลับกำลังจะบอกว่า คุณจะมีชีวิตอีกไม่นานล่ะ คุณจะทำอย่างไรกับชีวิตที่เหลืออยู่
เมื่อเกือบ 1 ปีที่แล้ว คุณหมอกฤตไท ธนสมบัติกุล รุ่นน้องโรงเรียนของผมคนหนึ่ง ได้เปิดเพจ สู้ดิวะ ขึ้นมาเล่าเรื่องของตน ทั้งๆ ที่เป็นอาจารย์แพทย์ประจำศูนย์ระบาดวิทยาคลินิกและสถิติศาสตร์คลินิก ภาควิชาเวชศาสตร์ครอบครัว คณะแพทย์ศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อายุ 28 ปี แต่กลับพบว่า ตัวเองเป็นมะเร็งปอดขั้นที่ 4 จนต้องเข้ารับการรักษา ถึงแม้ความหวังอาจจะไม่มากนัก แต่คุณหมอก็พยายามเข้ารับการรักษา แต่โชคชะตาก็ไม่ได้เข้าข้าง มะเร็งได้แพร่กระจายไปที่ส่วนอื่นๆ ของร่างกายต่อไป
แต่เวลา 1 ปีที่ผ่านมา คุณหมอก็ได้แชร์ประสบการณ์ช่วงการรักษาตัวผ่านเพจ และได้เขียนหนังสือ “สู้ดิวะ” กับสำนักพิมพ์ Koob ของเอ๋ นิ้วกลม และได้เปิดตัวในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ เมื่อเร็วๆ นี้ และได้มีโอกาสแต่งงานกับน้อมพีม ที่เชียงใหม่ เป็นงานแต่งงานเล็กๆ ที่อบอุ่นจนผมเองได้ดูแล้วก็ซึ้งมากๆ
ซึ่งผมชอบประโยคหนึ่งที่น้องคนหนึ่งอ้างอิงประโยคที่ว่า...
ร่มไม่ได้ถูกสร้างเพื่อให้ฝนหยุด แต่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้เรา เดินต่อไปได้ท่ามกลางสายฝน เพราะถึงแม้ว่า เราจะรู้ว่าจะเกิดอะไรกับเรา เราสามารถเลือกทางเดินชีวิตเราเองได้ แต่เรากลับไม่สามารถควบคุมโชคชะตาตัวเองได้ ไม่ต่างกับการที่เราไม่สามารถควบคุมฝนไม่ให้ตกได้ มีเพียงแค่ร่มคันหนึ่งที่จะช่วยพาเราเดินทางไปได้ท่ามกลางสายฝนที่กระหน่ำลงมา และการที่มีฝนมา ทำให้ร่มนั้นจึงมีความหมาย เป็นเหตุผลที่เราอยากที่จะพกร่มคันนั้นไปเพื่อความอุ่นใจ
5
It was never about being the one with the umbrella,it was always about facing the storm without it
Noor Us Sabah
แต่ย้อนกลับมานั่งคิด แล้วก็สะท้อนภาพชีวิตว่า หลายๆ คนกลับใช้ชีวิตอย่างเปล่าประโยชน์ หายใจทิ้งไปวันๆ ในขณะที่คนที่รู้ว่าชีวิตเหลืออยู่ไม่มากนัก เขากลับรู้ซึ้งถึงเวลาแต่ละวันที่เหลืออยู่ และพยายามใช้ทุกวันให้คุ้มค่าที่สุด เวลาที่เหลืออยู่เท่าไหร่ อาจจะไม่ได้สำคัญเท่ากับว่า เราใช้วันที่เหลืออยู่อย่างไร
ขอเป็นกำลังใจให้คุณหมอไท น้องพีม และครอบครัวด้วยครับ
โฆษณา