6 พ.ย. 2023 เวลา 17:26 • ความงาม

ฉีดถุงใต้ตา กับคำถามที่สาวๆ สงสัย

หากว่าเอ่ยถึงริ้วรอยที่ทำให้สาวๆ หลายคนหมดความมั่นใจได้มากที่สุด ก็คงจะหนีไม่พ้นปัญหาถุงใต้ตาแน่นอน อย่างไรก็ดีหากว่าคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่กำลังต้องการค้นหาคำตอบว่าการฉีดถุงใต้ตาคืออะไรกันแน่ มาศึกษาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับถุงใต้ตาไปพร้อมๆ กัน เพื่อทำความเข้าใจว่าการฉีดถุงใต้ตานั้นมีเรื่องใดที่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษบ้าง
ปัญหาถุงใต้ตาที่หลายๆ คนพบเจอ
แม้ว่าปัญหาถุงใต้ตาจะเป็นปัญหาที่เอ่ยปากแล้วทุกคนต่างก็เข้าใจ แต่ในความเป็นจริงปัญหาถุงใต้ตาที่หลายๆ คนพบเจอมีหลายแบบและมีความแตกต่างกันไปในรายละเอียด โดยการฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาจะช่วยในการทดแทนเนื้อเยื่อรวมถึงคอลลาเจนที่หายไป ทำให้ผิวหนังเต่งตึง สำหรับถุงใต้ตาที่หย่อนคล้อยส่วนมากมักเกิดจากกรรมพันธุ์ และพบได้กับคนทุกช่วงวัย หรือบางครั้งอาจจะเกิดจากการขยี้ตา หรือพักผ่อนน้อย ซึ่งการฉีดฟิลเลอร์สามารถแก้ไขปัญหานี้ได้
อยากฉีดใต้ตาให้ได้ผล ต้องปรึกษาแพทย์ดีๆ
ปัญหาถุงใต้ตาแม้แก้ไขได้ด้วยการฉีดฟิลเลอร์ แต่คนไข้เองก็ต้องปรึกษาแพทย์อย่างละเอียดถี่ถ้วน เพื่อให้ผลลัพธ์ของการฉีดถุงใต้ตาออกมาดีที่สุด โดยปกติแล้วบริเวณใต้ตาของมนุษย์มีแนวกระดูกและเส้นเอ็นช่วยในการพยุงผิวให้กระชับและเต่งตึง ทว่าเมื่ออายุมากขึ้น กระดูกจะผุกร่อนลง เส้นเอ็นที่แข็งแรงเริ่มอ่อนแอลงไป ส่งผลให้ชั้นไขมันและผิวด้านบนไม่มีตัวค้ำ ทำให้ผิวหย่อนลงมากลายเป็นถุงใต้ตาหรือเป็นเบ้าลึก
หากแพทย์เติมฟิลเลอร์ที่ใต้ตาเพื่อให้ใต้ตาที่หย่อนเต็มขึ้น หรือถมชั้นไขมันและผิวที่เคยเป็นร่อง ก็อาจจะส่งผลให้หลังฉีดใต้ตาดูเต็มและสวยกว่าเดิมในระยะแรกๆ ทว่าต้นตอของปัญหาคือโครงสร้างของผิวที่อ่อนแรงลง ทำให้ยิ่งไปเพิ่มน้ำหนักของผิวชั้นบนด้วยฟิลเลอร์ ส่งผลให้แรงพยุงของผิวที่อ่อนแรงและรับน้ำหนักมากกว่าเดิม เมื่อเวลาผ่านไปไม่นาน ใต้ตาที่เคยสวยเพราะฉีดฟิลเลอร์ไปก็เริ่มห้อยลงมา ทำให้ผิวใต้ตากลายเป็นสีเขียวหรือสีม่วงคล้ำอีกด้วย
ฟิลเลอร์ที่ช่วยยกกระชับถึงโครงสร้าง
เพราะการฉีดใต้ตาไม่ใช่เรื่องง่ายๆ การเลือกแพทย์ที่ชำนาญในการฉีดฟิลเลอร์เพื่อยกกระชับถึงโครงสร้างคือทางเลือกที่ดีที่สุด โดยแพทย์ที่ชำนาญจะฉีดฟิลเลอร์เนื้อแข็งที่สามารถยกกระชับผิวได้ดี โดยจะฉีดไปในชั้นไขมันลึก เพื่อพยุงโครงสร้างของเส้นเอ็นที่เคยหย่อนให้กระชับกว่าเดิม ทั้งยังช่วยเสริมแนวกระดูกที่ผุกร่อนให้เต็มและตื้นกว่าเดิม ทำให้ถุงใต้ตากระชับกว่าเดิม
ฟิลเลอร์ลบเลือนริ้วรอย
สำหรับฟิลเลอร์ในการลบเลือนริ้วรอยแพทย์จะเลือกฉีดเพื่อให้ใบหน้าของคุณสวยสมบูรณ์แบบ ซึ่งจะเน้นไปที่การฉีดในปริมาณไม่มากเกินไป เพราะฟิลเลอร์สำหรับลบเลือนริ้วรอยจะวางอยู่บนกล้ามเนื้อ หากว่าฉีดมากเกินไป เวลาที่ยิ้มจะเห็นเป็นก้อนนูนได้นั่นเอง ซึ่งฟิลเลอร์ลบริ้วรอยที่แพทย์จะฉีดได้แก่ฟิลเลอร์เนื้อนิ่ม ปัจจุบันนี้มีฟิลเลอร์ออกมาหลายต่อหลายรุ่นด้วยกัน และแต่ละรุ่น แต่ละยี่ห้อเองก็เหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับการเติมเต็มฟิลเลอร์ใต้ดวงตาได้อย่างน่าทึ่งเลยก็ว่าได้
ปริมาณฟิลเลอร์ที่เหมาะสมในการฉีดใต้ตา
หลายคนอาจจะสงสัยใช่หรือไม่ว่าควรเลือกใช้ฟิลเลอร์กี่ซีซีจึงจะเหมาะสมมากที่สุด ซึ่งในความเป็นจริงนั้นปริมาณซีซีที่เหมาะสมของแต่ละเคสจะมีความแตกต่างกันออกไป โดยจะขึ้นอยู่กับปัญหาของคนไข้เป็นหลัก การเติมฟิลเลอร์ใต้ตาจะใช้ฟิลเลอร์สองโมเลกุลสำหรับแก้ไขปัญหาใต้ตาชั้นลึกและใต้ตาชั้นตื้น
อยากให้ฟิลเลอร์อยู่นานๆ ไม่ใช่เรื่องง่าย
เชื่อว่าสาวๆ อาจมีความเข้าใจว่าถ้าต้องการให้ฟิลเลอร์อยู่ได้นาน ต้องเลือกสถานพยาบาลที่มีราคาสูง แต่ในความเป็นจริงแล้วนั้นถ้าต้องการให้ฟิลเลอร์อยู่ได้นาน มีปัจจัยที่เกี่ยวข้องดังนี้
1.ปริมาณของฟิลเลอร์
ปัญหาถุงใต้ตาของแต่ละคนมีความแตกต่างกัน ดังนั้นแพทย์จะต้องเติมฟิลเลอร์ให้เพียงพอต่อปัญหาของคนไข้ หากการเติมฟิลเลอร์น้อยเกินไป ก็เป็นไปได้ว่าฟิลเลอร์อาจอยู่ได้ไม่นานเท่าที่ควร
2.รุ่นของฟิลเลอร์
สำหรับฟิลเลอร์แต่ละตัวมีระยะเวลาในการอยู่ใต้ผิวที่แตกต่างกันออกไป ในกรณีฟิลเลอร์เนื้อแข็งจะสามารถอยู่ได้นานกว่าฟิลเลอร์เนื้อนิ่ม เนื่องจากว่าฟิลเลอร์เนื้อแข็งมีความเข้มข้นและหนาแน่นของสารไฮยาลูโรนิก แอซิด
3.การแสดงอารมณ์บนใบหน้า
หลายคนอาจไม่รู้ว่าการแสดงอารมณ์บนใบหน้าเองก็มีผลทำให้กล้ามเนื้อใต้ตาหดตัวหรือขยับตัวเป็นประจำ เนื่องจากมีแรงกระแทกกับฟิลเลอร์ที่บริเวณนั้นๆ เท่ากับว่ายิ่งการแสดงอารมณ์มากเท่าไหร่ ฟิลเลอร์ก็ยิ่งสลายเร็วขึ้น หรือบางคนที่มักจะนวดบริเวณใต้ตาบ่อยๆ ก็ยิ่งส่งผลให้เกิดการสลายของฟิลเลอร์เร็วกว่าเดิมเช่นเดียวกัน
4.ปัจจัยรอบด้าน
สำหรับปัจจัยรอบด้านเองก็เป็นตัวกระตุ้นเช่นเดียวกันในการทำให้ฟิลเลอร์สลายเร็วกว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็นการโดนความร้อน การดื่มเหล้า การสูบบุหรี่ การดื่มน้ำน้อย เป็นต้น
5.เอนไซม์ในการย่อยสลายกรดไฮยาลูรอนิก
เนื่องจากว่าฟิลเลอร์คือกรดไฮยาลูรอนิค ซึ่งสามารถสลายได้เอง และเป็นสารที่มีอยู่ในธรรมชาติบนชั้นผิว ซึ่งร่างกายของแต่ละคนเองก็มีเอนไซม์ในการย่อยสลายของกรดไฮยาลูรอนิกที่แตกต่างกันออกไป บางคนสลายกรดไฮยาลูรอนิกได้เร็ว บางคนสลายได้ช้า เป็นต้น
เหตุผลที่หลายคนไปขูดฟิลเลอร์ออก
เชื่อได้ว่าคนที่ต้องการฉีดถุงใต้ตาคงเคยอ่านรีวิวการขูดฟิลเลอร์ออกไม่มากก็น้อย และพาให้สงสัยว่าเหตุใดจึงต้องขูดฟิลเลอร์ออก ซึ่งแท้จริงแล้วการขูดฟิลเลอร์ออกมีเหตุผลหลายอย่างทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการที่คนไข้ฉีดฟิลเลอร์ปลอมจากหมอกระเป๋าหรือคลินิกเถื่อนจนฟิลเลอร์เป็นก้อน ไม่สามารถใช้เอนไซม์ไฮยาลูโรนิเดสฉีดสลายฟิลเลอร์ได้ การขูดฟิลเลอร์ออกจึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด เพื่อป้องกันอันตรายจากฟิลเลอร์ปลอมที่ตกค้างอยู่ในร่างกายนั่นเอง
เจ็บระบมหลังฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาแก้ไขอย่างไรดี
อย่างไรก็ดีขึ้นชื่อว่าเป็นหัตถการต่อผิวหน้า อาการเจ็บหรือระบมย่อมเกิดขึ้นได้เพราะมีปฏิกิริยาการอักเสบเกิดขึ้นในร่างกาย คนไข้อาจจะเกิดการระบมในสัปดาห์แรกหลังฉีด นอกจากนี้เข็มที่ฉีดยังทำให้เนื้อเยื่อที่บาดเจ็บอยู่มีการระบมขึ้นอีกด้วย ซึ่ง-คนไข้ไม่ต้องกังวลใจกับการเจ็บระบม เพราะอาการเจ็บปวดเหล่านี้จะดีขึ้นในทุกวันอย่างชัดเจน สามารถหายได้ภายในเวลา 7-14 วัน แต่ในกรณีที่ผ่านช่วงเวลา 7-14 วันแล้วยังไม่หายอาจต้องปรึกษาแพทย์เพื่อทำการรักษาด้วยจะดีที่สุด
จริงหรือที่การฉีดถุงใต้ตาเสี่ยงตาบอดได้
อาการตาบอดหรือตาพร่ามัวนั้นเกิดขึ้นจากการที่ฉีดฟิลเลอร์เข้าเส้นเลือดบริเวณที่ไปเลี้ยงลูกตา ส่งผลให้ตาขาดเลือดและตาบอดได้ แต่อย่างไรก็ดีนี่คือผลข้างเคียงที่พบได้น้อยมาก ในกรณีที่พลาดฉีดฟิลเลอร์เข้าไปในเส้นเลือดบริเวณดังกล่าวแล้วหากมีอาการพร่ามัวของดวงตา ก็สามารถฉีดสารสลายฟิลเลอร์เพื่อทำการแก้ไข แต่ต้องอยู่ในเงื่อนไขระยะเวลา 90 นาทีหลังการฉีด ทำให้การมองเห็นกลับมาเป็นปกติได้โดยที่ไม่เกิดอาการตาบอด แต่ในบางกรณีที่มีการปล่อยไว้นานก็อาจทำให้ตาบอดได้เช่นกัน
จะเห็นได้อย่างชัดเจนเลยว่าการฉีดถุงใต้ตามีรายละเอียดหลายต่อหลายด้านที่ไม่ควรมองข้าม ดังนั้นในฐานะของผู้เข้ารับการบริการ ควรศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับการฉีดถุงใต้ตาให้ถี่ถ้วน พร้อมเลือกคลินิกที่มีแพทย์ผู้ชำนาญในการฉีดฟิลเลอร์คอยให้บริการ เพื่อให้ผลลัพธ์การฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาของคุณออกมาน่าพึงพอใจ
โฆษณา