7 พ.ย. 2023 เวลา 04:46 • ข่าวรอบโลก

EN193 ใกล้น็อค! เน่านอก เหม็นใน อิสราเอล ทุลักทุเลเสียแล้ว

.....ความเดิม...มีอีกเยอะ! กองกำลังผสมอาหรับ ช่วยฮิซบอลเลาะห์รุมอิสราเอล..รายละเอียดที่ ⤵️⤵️
5
.....สื่อ Financial Times รายงานว่าการทำสงครามกับกองทัพฮามาส สร้างผลกระทบสั่นสะเทือนเลื่อนลั่นให้อิสราเอลไปทั่วระบบเศรษฐกิจ GDP ประเทศมูลค่า 488,000 ล้านดอลลาร์ นอกจากรัฐบาล ใช้จ่ายเงินไปแล้วกว่า 51,000 ล้านดอลลาร์ (1.81 ล้านล้านบาท) เกิน 10% ของ GDP
แต่สงครามแค่ 30 วัน ได้สร้างผลกระทบร้ายแรงความปั่นป่วนบอบช้ำแสนสาหัส "เสมือนคลื่นซึนามิทางเศรษฐกิจ" ให้กับธุรกิจหลายพันราย ทำให้การเงินสาธารณะตึงเครียด และทำให้ทั้งภาคส่วนเศรษฐกิจ "ตกอยู่ในภาวะวิกฤติ"
13
นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ปลอบใจลอยๆ ว่าจะสร้าง “เศรษฐกิจภายใต้สงคราม” โดยอ้างว่าจะโอนเงินจำนวนมหาศาลให้กับบริษัท และการปกครองท้องถิ่นภูมิภาคที่ "ใกล้สูญพันธุ์" แต่กลุ่มนักเศรษฐศาสตร์ชั้นนำของอิสราเอล 300 คน เข้าชื่อบัญชีหางว่าวให้ผู้นำรัฐ และนายสโมทริช รัฐมนตรีคลัง “ให้ตั้งสติ”
นายรอน โทเมอร์ หัวหน้าสมาคมผู้ผลิตสินค้าแห่งอิสราเอล ระบุว่าในความจริงแล้ว "รัฐบาลกำลังทอดทิ้งประชาชนของตน” คนจำนวนมากไม่ได้รับการชดเชยเต็มจำนวนสำหรับรายได้ที่สูญเสียไป..ยามเคราะห์แม้แต่ระบบ Iron dome ก็พัง⤵️
13
ประชาชนหลายแสนหลายล้านคน และภาคธุรกิจเหล่านั้นจะพบกับความตกตะลึงอันเลวร้ายในการจ่ายเงินงวดถัดไปให้กับเจ้าหนี้ หรือลูกจ้าง
บริษัท Atlas Hotels เครือโรงแรมใหญ่ที่สุดขาดสภาพคล่องทางการเงิน ชะเง้อเก้อรอความหวังช่วยเหลือจากรัฐบาล ท่ามกลางภาวะล้มละลายไล่หลังมา
สำนักงานสถิติกลาง สำรวจธุรกิจของอิสราเอลพบว่า มากกว่า 1 ใน 3 ปิดกิจการลงไปแล้ว ส่วนที่เหลือเปิดดำเนินการบางส่วนแค่ไม่ถึง 20% ธุรกิจมากกว่ากึ่งหนึ่งรายได้หายวับไปเกิน 50% ส่งผลร้ายแรงต่อ GDP อย่างไม่ต้องสงสัย
13
โดยเฉพาะในภาคใต้ดินแดนที่อิสราเอล ยึดครองอย่างผิดกฎหมายจากปาเลสไตน์ ธุรกิจย่ำแย่หนักที่สุดโดยจำนวน 2 ใน 3 ปิดกิจการหรือลดการดำเนินงานให้เหลือน้อยที่สุด ผลกระทบการทำลายล้างทางเศรษฐกิจครั้งใหญ่หลวง บริษัทหลายร้อยแห่งกำลังเดินสู่หายนะการล้มละลายจากภาวะช็อกทางการเงิน
กระทรวงแรงงานระบุว่า ชาวอิสราเอล 764,000 คน ราว 18% ของแรงงาน ทั้งหมดว่างงานไปแล้วเรียบร้อย โดยมีราว 126,000 ราย กลายเป็นผู้อพยพลี้ภัยสงครามจากทางเหนือ และทางใต้ย้ายมาอยู่ภาคกลาง
13
เมือง โรงเรียน เหล่านั้นถูกบังคับให้ปิด เงียบเป็นเมืองร้าง แม้แต่ถนนหนทางในเมืองเก่าของกรุงเยรูซาเล็ม ก็ว่างเปล่าไร้ผู้คนเดินจับจ่ายใช้สอย เพราะคนไม่มีใครกล้าใช้เงินที่มีอยู่ แรงงานชาย 350,000 นาย หรือ 8% ขาดแคลน เพราะถูกเกณฑ์ไปเป็นทหารกองหนุนทำสงคราม
นอกจากเศรษฐกิจอิสราเอล ที่เจอภัยสงครามเละเทะเน่าเหม็นจนใกล้ล้มละลายเป็นโดมิโน่หมดทั้งยวงแล้ว ที่เละทะเน่าเหม็นยิ่งกว่าในยามนี้คือ "จำนวนร่างทหารอิสราเอล" ที่สูญเสียจากสนามรบทางภาคใต้กับฮามาส และภาคเหนือกับฮิซบอลเลาะห์
11
ทหารอิสราเอลสูญเสียชีวิตจำนวนมากถึงขนาดต้องเอาร่างไปซ่อนญาติไว้ตามตู้คอนเทนเนอร์ต่างๆ พันเอก ผู้บัญชาการ ในกองทัพอิสราเอลรายหนึ่ง ได้เผยภาพคลิปวิดีโอภาพตกตะลึงนั้นด้วยตนเอง
พวกเขากำลังเผชิญกับปัญหาในการเก็บรักษาร่างทหารอิสราเอลที่ถูกสังหารในสงคราม เพราะแม้จะใส่บรรจุถุงซิปจำนวนมากแต่ตู้คอนเทนเนอร์บรรจุเท่าไรก็ไม่เพียงพอ ร่างจึงเละส่งกลิ่นเน่าเหม็นไม่พึงประสงค์อย่างรุนแรง
15
วิเคราะห์ว่า..ชาวอาหรับคู่อริกำลังนั่งเฝ้ามองอย่างใจเย็น ดูการล้มละลายทางเศรษฐกิจ สังคม การเมือง ภายในของอิสราเอล ที่จะเสื่อมทรุดลงเรื่อยๆ จนถึงขีดสุดแบบยูเครน กองทัพแตกแยกอ่อนแอ แย่งชิงอำนาจกันเอง เมื่อนั้นขีปนาวุธหลายแสนลูกค่อยปล่อยใส่อิสราเอล ก็ไม่ช้าเกินรอคอยมาหลายทศวรรษ
อิสราเอล กำลังเผชิญภาวะ "เน่านอก เหม็นใน" เริ่มทุลักทุเล ข้างนอกจัดฉากชัยชนะสดใสยิ่งใหญ่อลังการทางสื่อหลัก แต่ข้างในตะติ้งโหน่ง อะไรที่เหม็นๆ ย่อมปิดชาวโลกไม่มิด เพราะกลิ่นมันโชยแรงมาก่อนแน่นอน 🚀😅😱
18
⏩ อ่านต่อเนื่อง..อ้าว! ถอดใจ อิสราเอล จ้างทหารรับจ้างต่างชาติซะแล้ว ⤵️⤵️
8
⏩🤗 อ่านจบโปรดให้กำลังใจโดยกดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้ เลื่อนลงไปล่างสุด ⤵️
6
World News
7/พ.ย./2566
⏩ ติดตามทางยูทูป ⤵️
5
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้ ⤵️⤵️
5
โฆษณา