7 พ.ย. 2023 เวลา 09:25 • สุขภาพ

หลักสูตรสติปัฏฐาน โดยท่านอาจารย์โกเอ็นก้า(เรื่องทั่วไป)

ในที่สุดเราก็ได้เข้าอบรมเข้าสู่หลักสูตรนี้ เฝ้ารอมานาน เป็นคอร์สที่คุ้มค่ามาก จนไม่มีอะไรต้องเสียใจ เด็กเก่าไม่ควรพลาดเลยที่เดียว ต้องขอบอกว่าคอร์สนีั้เป็นคอร์สสำหรับเด็กเก่า และมีเงื่อนไขเพิ่มเติมสามาถเข้าดูได้ในเว็ปไซด์สำหรับในส่วนคุณสมบัติ ในแต่ล่ะเดือนจะมีเพียงครั้งเดียว หรือบางเดือนก็ไม่มีเลยสำหรับคอร์สนี้นี่คือความพิเศษอย่างแรก ทำให้เราเห็นคุณค่าในการรอ และนอกจากนั้นเราขอแบ่งเนื้อหาเป็น 3 ส่วนหลักๆ คือ เรื่องทั่วไป ประสบการณ์ที่ได้รับ และเรื่องเล่าเล็กๆน้อยๆจากเรา
ความพิเศษรองลงมา คือ จะมีหนังสือสติปัฏฐาน 4 จำนวน 1 เล่ม เล่มบางๆ ประมาณ 50 หน้า อ่านประมาณ 3 วันจบได้ ฝั่งซ้ายเป็นบาลี และฝั่งขวาเป็นคำแปล ปกติในคอร์ส 10 วัน งดการอ่านหนังสือโดยเด็ดขาด
ความพิเศษต่อมา โดยทั่วไปเหมือนคอร์ส 10 วัน สำหรับตารางเวลาในการปฏิบัติ แต่คอร์สนี้ใช้ระยะเวลาเพียง 9 วัน แต่การฝึกหนักแน่นมาก เงียบ ถ้าไม่นับเสียงไอ คำสอนน้อยมาก เน้นปฏิบัติจริงจัง ทำเองรู้เอง
ความพิเศษในลำดับต่อไป เน้นพระสูตร คำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า โดยเฉพาะวันที่ 7-8 มีอะไรให้เก็บมาก มีถามตอบด้วย แต่เราเองค่อนข้างล้าจากการปฏิบัติ ทั้งที่ปกติชม.ธรรมบรรยายเป็นชม. ที่เราไม่เคยพลาดประเด็นเล็กประเด็นน้อย นี่ง่วงมาก คิดว่ามีโอกาสจะไปซ่อมอีกครั้งที่กมลา หรืออาภาอีกสักครั้ง เป็นธรรมมะลึกซึ้งมาก เราเองมีของเก่าอยู่มั่ง แต่ก็เข้าใจได้แบบผิวๆมาก
ความพิเศษอีกส่วน คือ การฝากโทรศัพท์ มีเวลาให้เราได้ชาร์ตแบตด้วย ปกติถึงแล้วต้องฝากเลย ไม่สามารถถ่ายรูป หรือชาร์ตแบตได้ อันนี้พูดถึงในเกณฑ์ปกติ 10 วัน สำหรับเราก็ได้ถ่ายเล่นวันกลับอยู่ดี เพราะวันแรกมีเวลาเหลือก็อุทิศให้กับการจัดห้อง กับชาร์ตแบตเป็นหลัก
และความพิเศษรองสุดท้าย ท่านอ.จะเน้นย้ำว่าด้วยสัมมาสติ(สติ+สัมปชัญญะ และอุเบากขา)สำหรับคอร์สนี้
ความพิเศษสุดท้ายในส่วนคำสวดตอนเช้ามืดจะเป็นบทสวดที่ว่าถึงสติปัฏฐาน น่าจะยาวเกือบชม.กว่าๆ เมื่อเราอ่านหนังสือที่ได้ในวันแรกจะทำให้เราเข้าในบทสวด แล้วจะลิงค์กับธรรมมะบรรยายในช่วงค่ำ แนะนำให้อ่านอ่าน่ะ
ส่วนอื่นก็ปกติ เวลาเข้าพบอ. เหมือนเดิม เที่ยง กับค่ำ วันที่1 ปฐมนิเทศ รับศีล 8 ขออาณาฯ จากอ. 3 วันแรกอาณาฯ หลังจากนั้นเป็นวิปัสนา และวันที่ 8 จะเป็นเมตตาภาวนา ซื้อหนังสือ ทำบุญ และปัจฉิมฯส่วนวันที่ 9 กลับบ้าน และมีกิจกรรมพิเศษเพิ่มเติม จะเป็นการเก็บหมอนเล็กหมอนน้อย อันนี้ตามสมัครใจ
คอร์สนี้ไม่บังคับใส่แมส ไม่ต้องตรวจ ATK ก่อนไป แต่เราขอแนะนำให้ใส่แมสจนสิ้นสุดอาณาฯดีที่สุด แล้วเราจะมาเฉลยที่หลังว่าทำไม ในส่วนเรื่องเล่าเล็กๆน้อยจากเรา ขอเอาไว้เป็นบทสุดท้าย
ขอให้ข้าพเจ้าจงปราศจากความโกรธ ความเกลียด ความไม่สบายใจ ความมุ่งร้ายใดๆ ขอให้ข้าพเจ้า จงมีแต่ความรัก ความปรารถนาดี ความสงบสุขและมิตรไมตรี ความรัก ความปรารถนาดี ความสงบสุข และมิตรไมตรี
ขอให้สรรพสัตว์ทั้งหลาย จงมีส่วนในสันติสุขของข้าพเจ้า มีส่วนในมิตรไมตรีของข้าพเจ้า มีส่วนใน บุญกุศลของข้าพเจ้า มีส่วนในธรรมะของข้าพเจ้า ธรรมะ ธรรมะของข้าพเจ้า ขอให้ข้าพเจ้าจงเป็นบ่อเกิด แห่งความรัก ความรักอันบริสุทธิ์ ความเมตตาปรานี
ขอให้สรรพสัตว์ทั้งหลายจงมีความสุข จงมีสันติ ได้พบกับความหลุดพ้น จงหลุดพ้นเถิด จงหลุดพ้น เถิด จงหลุดพ้นเถิด
"ขอให้ทุกท่านจงได้พบกับความสุขอันแท้จริง"
และขอฝากบทสวดไว้ด้วย เผื่อใครอยากฟังสำหรับสติปัฏฐาน ในช่วงตีสี่
และขอฝากไว้นิดหนึ่งก่อนจากสำหรับเรื่องทั่วไป
ขอเป็นสะพานบุญ
นำภาพภายในองค์เจดีย์วิปัสสนากรรมฐานที่ศูนย์ธรรมอาภา (แสงสว่างแห่งธรรม) พิษณุโลก ภายในมีห้องปฎิบัติเดี่ยว 144 ห้อง เปิดใช้งานแล้วคะใช้ในการปฎิบัติวิปัสสนากรรมฐานทั้ง Course สั้น 10วันและ Courseยาว 20,30,45วัน บรรยากาศสงบ เงียบ เกื้อกูลต่อการปฎิบัติมาก สัปปายะมาก
แต่เนื่องด้วยงบประมาณในระหว่างการก่อสร้างมีไม่เพียงพอ ทางศิษย์เก่าจึงได้ให้ยืมเพื่อให้การก่อสร้างจนแล้วเสร็จ
(เงินยืมส่วนที่ต้องชำระคืนประมาณ 18 ล้านบาท)
ศิษย์เก่าท่านใดมีความประสงค์จะมีส่วนร่วมในโครงการสามารถบริจาคได้ที่ศูนย์หรือโอนเงินบริจาคเข้าบัญชีธนาคารทหารไทย ธนชาติ(TTB) เลขที่บ/ช 314-2-86794-8 ออมทรัพย์ สาขาพิณณุโลกคะ โดยระบุว่าเพื่อ"ก่อสร้างเจดีย์ห้องปฎิบัติเดี่ยว
 
ท่านสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
โทร081-605 5576และ087-135 2128
Line ID.081605 5576
โฆษณา