7 พ.ย. 2023 เวลา 12:22 • การศึกษา

Soft Power คืออะไร ?

Soft Power เป็นคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่ถูกหยิบยกมาใช้ในชีวิตประจำวัน โดยซอฟต์พาวเวอร์ เป็นทฤษฎีที่ถูกคิดค้นโดยศาสตราจารย์ โจเซฟ ไนย์ (Joseph S. Nye) อาจารย์มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด  เขาระบุว่าซอฟต์พาวเวอร์ประกอบไปด้วย วัฒนธรรม (culture), ค่านิยม (value), และนโยบายต่างประเทศ (foreign policy)
“Soft Power” หมายถึง การใช้อิทธิพลทางวัฒนธรรม การกิน การดื่ม วิถีชีวิต หรือความเชื่อ นำเสนอผ่านสื่อ หรือผลงานในรูปแบบต่างๆ เพื่อโน้มน้าวใจ ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางด้านความคิด หรือพฤติกรรมความชอบให้หันมาสนใจสิ่งเหล่านี้กันมากขึ้น
มีคนให้ชื่อภาษาไทยคำว่า Soft Power ไว้หลายชื่อ เช่น สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร สำนักวิชาการ ได้ใช้คำว่า “อำนาจละมุน” หรือ สว.เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ศิลปินแห่งชาติ ก็ได้มีการเสนอให้ใช้คำว่า “ภูมิพลังวัฒนธรรม” แต่อย่างไรก็ดี ในปัจจุบันยังไม่มีการระบุคำที่ใช้แทนอย่างแน่ชัด ส่วนใหญ่จึงนิยมใช้คำทับศัพท์
      กระทรวงวัฒนธรรมได้สนับสนุน Soft Power ของไทย ตามแนวทางการส่งเสริมวัฒนธรรม 5 รูปแบบ เรียกว่า “5F” ดังนี้
• F - FOOD อาหารไทย
• F - Film ภาพยนตร์และวีดิทัศน์
• F - Fashion การออกแบบแฟชั่นไทย
• F - Fighting ศิลปะการป้องกันตัวแบบไทย หรือมวยไทย
• F - Festival เทศกาลประเพณีไทย
ตัวอย่าง Soft Power ไทยหลายรูปแบบ เช่น อาหารและเครื่องดื่มของไทย เช่น การแสดงคอนเสิร์ตของศิลปินสาว MILLI บนเวที Coachella ที่เจ้าตัวร้องเพลงและกินข้าวเหนียวมะม่วงระหว่างทำการแสดง จนทำให้ยอดขายข้าวเหนียวมะม่วงพุ่งขึ้น เป็นต้น
นอกจากนี้ยังมี "มวยไทย" หนึ่งในศิลปะการต่อสู้ดั้งเดิมของไทย มีมาตั้งแต่สมัยสุโขทัย สืบทอดมาช้านาน หรือแม้กระทั่งละคร ซีรีส์ หรือภาพยนตร์ไทย นำเสนอเรื่องราวหรือวิถีชีวิตแบบไทยสอดแทรกผ่านเนื้อเรื่องและตัวละคร จนได้รับความนิยม และเป็นที่รู้จักแพร่หลายในต่างประเทศ เป็นต้น
ลองอ่านบทความของภิรมย์ นันทวงศ์ นี้ดูนะครับ
อนึ่ง ยังมีคำว่า Hard Power อีกคำ จะนำเสนอในโอกาสต่อไปครับ
**ขอบคุณเจ้าของเรื่องและภาพประกอบ เพื่อเป็นทานทางปัญญาครับ
โฆษณา