8 พ.ย. 2023 เวลา 03:31 • นิยาย เรื่องสั้น

เรื่อง ตายายขายน้ำตาลสด

สวัสดีค่ะ วันนี้ฉันจะมาเล่าเรื่องหลอนๆ ที่ตายายของฉันพบเจอในสมัยก่อน ขอเกริ่นก่อนนะคะว่า ในสมัยก่อนตายายของฉันทำอาชีพหาปลาไหลขาย งั้นเริ่มเข้าเรื่องกันเลยค่ะ
.
.
.
ในสมัยก่อน ตายายของฉันต้องออกไปหาปลาในจังหวัดหนึ่ง แต่ในตอนนั้น ตายายของฉันมีลูกด้วยกัน 3 คน ตอนนั้นลูกของยายยังเด็ก เขาจึงต้องพาไปด้วย และในตอนนั้น จะมีเพื่อนของตาที่ต้องไปด้วย เพราะยายเป็นห่วงตา เขาชื่อตา เพิ่ม (นามสมมุติ) ด้วยความที่ในสมัยก่อน การเดินทางไปกลับไม่ค่อยสะดวกนัก เพราะเรื่องระยะทาง ค่าเดินทาง ตายายจึงต้องมีการค้างแรม
และในวันนั้น ตากับยายต้องดินทางไปหาปลา ไปด้วยกันทั้งหมด 6 คน และหมา 1 ตัว เดินทางไปหาปลาในจังหวัดหนึ่ง ด้วยความที่ตรงที่หาปลา เป็นชนบท คลองชลประทาน จึงไม่ค่อยมีร้านค้า พอถึงเที่ยงวัน ลูกๆของยาย ก็เดินเล่นแถว
ต้นตาล จนพบตายายคู่หนึ่ง แบกน้ำตาลสดพุ่งตรงมาหาทั้ง3คน แล้วยายก็พูดกับเด็กทั้ง3คนว่า "หิวน้ำไหมหนู กินน้ำตาลไหม ยายให้" แต่ด้วยความที่ตาหาปลามาเหนื่อยๆ ก็ต้องการน้ำหวาน จึงรีบเดินมาหายาย พร้อมตะโกนว่า " ขายยังไงยาย ขอซื้อหน่อย " แต่ตายายคู่นั้น กลับเดินหนีตา ด้วยความรวดเร็ว แต่ตาของฉันก็ตะโกนเรื่องตายายคู่นั้นไม่หยุด จนตาสบถคำหยาบ ด้วยความโมโหและความงง แต่ลูกทั้ง3 คนนั้นก็ไม่ได้รับน้ำตาลมา
พอตกเย็น ตาของฉันก็หาที่กางเต็นท์นอน ระหว่างขับรถนั้นก็ดันไปเจอซอยเล็กๆ ที่รถพอจะเข้าไปได้
ตาฉันจึ้งเลี้ยวเข้าไป เพราะว่าใกล้ที่ดักปลา ระหว่างทางด้านคนขับ จะมากระต๊อบเล็กๆ ที่คนสมัยก่อนไว้กวนน้ำตาล แต่ตาก็ไม่ได้คิดอะไร จนขับเข้าไปเจอลานกว้างๆ มีทุ่งนาที่ชาวบ้านปลูกไว้ ตาจึงให้เพื่อนของเขา ตาเพิ่ม เป็นคนกางเต็นท์ให้ลูกๆของเขา ด้วยความตอนนั้น มันยังไม่ดึกมาก ตาจึงบอกกับทุกคน ว่าจะไปซื้อข้าวกับขนมมาให้ ยายจึงขอไปด้วย พอตายายออกไป ตาเพิ่มก็ไล่เด็กๆ เข้าเต็นท์ ส่วนเขาก็นั่งกินเหล้าขาวเฝ้าอยู่ข้างนอก พอเวลาผ่านประมาณ20นาที
หมาที่เอามา ก็ได้เห่า ส่งเสียงดัง ทำให้พี่คนโต ตื่นขึ้นมา และได้เจอดวงไฟสีแดง ลอยอยู่รอบเต็นท์ ด้วยความที่หมาเห่าเสียงดังมาก จึงทำให้เด็กอีกคน2 ตื่น ทั้ง3คนกลัวมาก พี่คนโตพยายามโทรหาพ่อ แต่ก็โทรไม่ติด และด้านนอก ตาเพิ่มกำลังเอามีดไล่ฟันแสงนั้นอยู่ และในขณะเดียวกัน ตาของฉันก็จอดรถเปิดไฟสูง แล้วก็ไล่ดวงไฟสีแดงดวงนั้น จนมันลอยหายไปที่กระต๊อบ ตากับตาเพิ่มก็ตามไป
และก็ตะโกนท้าทาย แต่ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น ด้วยความโมโหตาจึงพังกระทะที่กวนน้ำตาล พังข้าวของ และก็ยืนฉี่รดของตรงนั้น และสิ่งที่ทำให้ตารู้ว่า แสงไฟดวงนั้นเป็นของยายแก่ขายน้ำตาล เพราะหันไปเจอไม้ที่แบกกระบอกน้ำตาล จึงทำให้คืนนั้น ตาต้องพาทุกคนกลับบ้าน เพราะเด็กๆ ขวัญเสีย พอวันรุ่งขึ้น ตาก็กลับไปที่เกิดเหตุ แต่กลับไม่เจออะไรเลย กระต๊อบหลังนั้นที่ตาพังข้าวของ ก็ไม่มี เป็นที่วางกองฟางสูงๆ
ตาจึงเดินไปถามคนที่กำลังทำนา ว่า"กระต๊อบตรงนี้หายไปไหนแล้ว" คนที่ทำนาก็ได้ตอบว่า " กระต๊อบมันโดนไฟเผาไปตั้งนานแล้ว เมื่อก่อนมีตายายเขาอยู่ แต่ชาวบ้านลือกันว่า ยายเล่นของ แล้วของเข้าตัวเอง ชาวบ้านก็ว่าตายายคู่นี้เป็นกาลกิณี เลยจับขังแล้วเผาไปพร้อมกระต๊อบ" ตาได้ฟังแบบนั้น ตาก็เลยเลือกที่จะขับรถไปกลับ เพื่อความปลอดภัยของตัวเองและคนอื่นๆ
โฆษณา