8 พ.ย. 2023 เวลา 04:02 • การตลาด

Long Tail Keyword กลยุทธ์สำคัญ ทำ SEO วันนี้และในอนาคต

Long Tail Keyword คือคีย์เวิร์ดที่มีความเฉพาะเจาะจงสูง มักประกอบด้วยคีย์เวิร์ดหลัก (หรือคีย์เวิร์ดกว้างๆ) กับคำอื่นๆ เช่น สถานที่ คุณสมบัติ เงื่อนไข หรือช่วงเวลา เป็นต้น ซึ่งทำให้การค้นหามีความชัดเจนยิ่งขึ้น ผู้ค้นหามีโอกาสเจอสิ่งที่ต้องการได้ง่ายกว่าการใช้คีย์เวิร์ดกว้างๆ นั่นเอง
ถ้าถามว่าทำไมต้องใช้ Long Tail Keyword แรกสุดเลย ต้องบอกว่า Long Tail Keyword มักมีปริมาณการค้นหา (Search Volume) ไม่สูงมากนัก กล่าวคือมีคู่แข่งน้อยลง ทำให้มีโอกาสติดอันดับ SEO สูงๆ ได้ง่ายกว่า
ประการถัดมา ผู้ที่เสิร์ช Google ด้วย Long Tail Keyword มักมีความสนใจในสินค้าหรือบริการบางอย่างอยู่แล้ว เนื่องจากคีย์เวิร์ดแบบยาวมักมีความเฉพาะเจาะจงสูง
ตรงกับความต้องการของผู้ค้นหา ทำให้ผู้ค้นหามีโอกาสเจอสิ่งที่พวกเขาต้องการได้ง่ายกว่า คนเสิร์ชยังมีแนวโน้มจะซื้อสิ่งที่เจอด้วย
ท้ายสุด Long Tail Keyword ตอบโจทย์การทำ SEO ในอนาคต
ต้องอธิบายก่อน ในอนาคต Google มีแพลนจะเปิด Search Generative Experience หรือ SGE ให้ทุกคนใช้งาน ซึ่ง SGE จะเป็น AI ที่จะช่วยให้การค้นหาง่าย ขึ้น โดยแทนที่จะต้องกดอ่านข้อมูลจากเว็บไซต์ AI จะไปรวบรวมข้อมูลจากเว็บต่าง ๆ มาสรุปให้เราอ่านในหน้าแสดงผลการค้นหา พร้อมกับให้เครดิตว่าเอาข้อมูลมาจากเว็บไหนบ้าง
อย่างที่เข้าใจ การมาถึงของ SGE อาจส่งผลกระทบต่อการทำ SEO เนื่องจากจะทำให้จำนวนคนที่คลิกดูข้อมูลจากเว็บไซต์ลดลง ซึ่งอาจส่งผลต่อรายได้ที่แบรนด์ได้จากเว็บของตัวเองด้วย
อย่างไรก็ตาม ยังมีแนวทางที่จะช่วยให้แบรนด์รับมือกับ SGE ได้ โดยหนึ่งในแนวทางนั้นคือการแทรก Long Tail Keyword เข้าไปในเว็บไซต์ เนื่องจาก Long Tail Keyword มีความเฉพาะเจาะจงสูง ทำให้มีโอกาสที่ SGE จะดึงข้อมูลจากเว็บไซต์ของคุณไปสรุปให้ผู้ใช้งาน Google อ่านได้
จะเห็นว่า Long Tail Keyword นั้นมีความสำคัญต่อการทำ SEO มาก
ถ้าอยากทราบข้อมูลเพิ่มเติม สามารถอ่านได้จาก
บทความ SEO อื่น ๆ https://thetepco.com/?s=SEO
รับทำ SEO ติดหน้าแรก Google
รับทำ SEO สายขาว ต่างกับสายเทา-สายดำยังไง
WordPress VS Wix อะไรเหมาะสำหรับ ทำ SEO มากกว่า
5 เทคนิคทำ SEO ให้ติดใน 3 เดือน! มือใหม่ก็ทำได้
5 เทคนิค วิธีเลือก Keyword ทำ SEO ให้ปัง สไตล์ THE TEPCO
Technical SEO คืออะไร กับ 5 เทคนิคที่คุณต้องทำ
Voice Search เสิร์ชด้วยเสียง ทำ SEO ให้ตรงกับคำพูด
5 SEO Tools ฟรี ใช้งานง่าย ช่วยให้เว็บไซต์ติดหน้าแรก
โฆษณา