8 พ.ย. 2023 เวลา 06:30 • ข่าว

ช่วงนี้เริ่มระบาด ไวรัส hMPV มีอาการคล้ายโควิด ยังไม่มียาต้าน-วัคซีนป้องกัน

หมอมนูญ เผยเคส ชายไทยวัย 72 เป็นไข้ มีเสียงผิดปกติในปอด ตรวจพบเชื้อ "ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส" (hMPV) ต้องรักษาตามอาการ เพราะยังไม่มียาต้าน-วัคซีนป้องกัน
9
วันที่ 8 พฤศจิกายน 2566 มีรายงานว่า นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า ช่วงปลายฤดูฝนถึงต้นฤดูหนาว คือตั้งแต่ต้นเดือนสิงหาคม-พฤศจิกายน มีการระบาดของเชื้อฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human Metapneumovirus (hMPV) ควบคู่ไปกับเชื้อไวรัสอาร์เอสวี (RSV)
6
อาการของโรคนี้คล้ายกับไข้หวัดใหญ่ โควิด-19 และ RSV มีไข้ ปวดเมื่อยเนื้อตัว ไอ มีเสมหะ มีน้ำมูก เหนื่อย หายใจไม่สะดวก แยกยากจากไวรัสตัวอื่นๆ ต้องส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ ถึงจะบอกได้ ปัจจุบันการตรวจ hMPV ทำได้ง่ายโดยการแยงจมูก ให้ผลเร็ว ทำให้พบเชื้อนี้มากกว่าแต่ก่อน พบบ่อยในกลุ่มเด็กเล็ก และผู้สูงอายุ
7
เชื้อไวรัส hMPV มักจะเข้าไปในทางเดินหายใจส่วนล่างหลอดลม และปอดในคนสูงอายุที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคหัวใจ ความดัน เบาหวาน หอบหืด โรคไต ทำให้เกิดอาการเหนื่อย จนต้องให้ออกซิเจน บางคนถึงขั้นระบบหายใจล้มเหลว เชื้อนี้ไม่มียาต้านไวรัส และไม่มีวัคซีนป้องกัน ให้การรักษาตามอาการ
6
ผู้ป่วยชายไทย อายุ 72 ปี เป็นความดันโลหิตสูง เบาหวาน โรคไตเรื้อรัง มาโรงพยาบาลวันที่ 24 ตุลาคม 2566 ด้วยไอมาก มีน้ำมูกใส เจ็บคอบ้าง เหนื่อย หายใจลำบาก 1 วัน มีไข้สูง ตรวจร่างกาย อุณหภูมิ 39 องศาเซลเซียส มีเสียงผิดปกติในปอด ขาบวมเล็กน้อย เจาะเลือด เลือดจางเล็กน้อย เม็ดเลือดขาวปกติ การทำงานของไต BUN 96 Cr 8.9 ระดับออกซิเจนในเลือดที่ปลายนิ้วต่ำมาก 84% เอกซเรย์ปอดมีฝ้าขาวในปอดทั้ง 2 ข้าง (ดูรูป)
4
แยงจมูกตรวจหาแอนติเจนของไวรัส พบเชื้อฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส (hMPV) ให้ออกซิเจนด้วยอัตราการไหลที่สูงทางจมูก (High-flow nasal cannula) ให้สเตียรอยด์ ต่อมาต้องฟอกไต เอกซเรย์ปอดแย่ลง แล้วค่อยๆ ดีขึ้น (ดูรูป) อาการเหนื่อย ไอค่อยๆ ดีขึ้น นอนรักษาในโรงพยาบาล 12 วัน ในที่สุดเอกซเรย์ปอดดีขึ้นมาก (ดูรูป) กลับบ้านได้ ไม่ต้องใช้ออกซิเจน
1
ภรรยาผู้ป่วยอายุ 68 ปี แข็งแรงดี ก็ติดเชื้อ hMPV จากผู้ป่วยวันที่ 25 ตุลาคม 2566 แต่อาการน้อย มีน้ำมูก เจ็บคอ ปวดหัว ปวดตัวบ้าง ไม่มีไข้ ไม่ไอ หายเองใน 5 วัน.
3
ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC
1
โฆษณา