25 พ.ย. 2023 เวลา 23:10 • ประวัติศาสตร์

‎بِسْمِ اللَّهِ الرَّحْمَـٰنِ الرَّحِيمِ

วันศุกร์ ที่ 03 เดือนซุ้ลเกาะดะห์ ฮ.ศ. 1443 : อ้างอิงวันที่จากเพจประวัติศาสตร์อิสลาม
นูรอ อัลมัตรูชี นักบินอวกาศหญิงชาวอาหรับคนแรก
นูรอ อัลมัตรูชี : نورا المطروشي
นูรอ อัลมัตรูชี เกิดปี ฮ.ศ. 1414 ที่เมืองอัชชารีเกาะฮ์ (الشارقة : เป็นเมืองที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ตั้งอยู่ริมคาบสมุทรอาหรับบนอ่าวเปอร์เซีย)
จากเด็กสาวที่ฝันถึงอวกาศตั้งแต่อายุ 5 ขวบ สู่หญิงสาวผู้สร้างแรงบันดาลใจสำหรับคนรุ่นปัจจุบันและในอนาคต..
"แรงจูงใจของฉันในการสมัครเข้าร่วมโครงการอวกาศของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ คือความฝันของฉันตั้งแต่ฉันยังเป็นเด็กและความปรารถนาที่จะเป็นนักบินอวกาศเช่นเดียวกัน" นูรอ อัลมัตรูชี กล่าว
เธอเป็นนักบินอวกาศหญิงคนแรกของประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และเป็นนักบินอวกาศหญิงคนแรกของชาวอาหรับ..
"เส้นทางของฉัน ในฐานะนักบินอวกาศชาวอาหรับคนแรกเป็นความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่ในการเป็นตัวแทนของประเทศและประชาชนของฉัน" นูรอ อัลมัตรูชีกล่าวในงานเอ็กซ์โป 2022 ในเมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์
นูรอ อัลมัตรูชี จบวิศวกรรมเครื่องกล และเข้าทำงานให้กับ National Petroleum Construction Company ที่เมืองอาบูดาบี
จากนั้น เธอได้เข้ารับสมัครทดสอบการเป็นนักบินอวกาศที่ศูนย์อวกาศมูฮัมหมัด อัลรอชีด (مركز محمد بن راشد للفضاء) ในเมืองดูไบ
ซึ่งเธอเป็น 1 ในจำนวนผู้สมัคร 4,300 คนที่ได้เข้ารับการประเมินโดยพิจารณาจากความสามารถทางวิทยาศาสตร์ การเรียนรู้ และประสบการณ์จริง
จากนั้นจะประเมินความสามารถทางร่างกาย จิตใจ และตรวจสอบสมรรถภาพด้านสุขภาพทางการแพทย์
และในเดือนเมษายน ชื่อของนักบินอวกาศชาวเอมิเรตส์สองคนคือ "นูรอ อัลมัตรูชี" และ "มูฮัมหมัด อัลมูลา : محمد الملا" ที่ได้ประกาศหลังจากพวกเขาได้รับการคัดเลือกจากผู้สมัคร 4,300 คนสำหรับโปรแกรมชุดที่ 2
ในเดือนธันวาคม ปี 2021 เธอและมูฮัมหมัด อุลมูลาได้เดินทางมาประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อเข้าเป็นส่วนนึงของโครงการฝึกอบรมการเป็นนักบินอวกาศร่วมกับนักบินอวกาศ NASA รุ่นที่ 23
โดยเริ่มต้นการฝึกภาคทฤษฎี และประมาณต้นปี 2022 ก็ได้เริ่มฝึกการบินที่เมืองเกนส์วิลล์ ในรัฐฟลอริดา ด้วยเครื่องบิน T-6 ที่ถูกผลิตขึ้นครั้งแรกในสหรัฐอเมริกาเมื่อปี 2000 โดย Hawker Beechcraft และถูกใช้โดยกองทัพอากาศเพื่อฝึกนักบินปฐมภูมิและนาวิกโยธินสหรัฐ
เช่นเดียวกับการฝึกบนเครื่องหมุนเหวี่ยง การทดสอบแรงด้วยความเร่งสูง (G) และการฝึกขับเครื่องบินเจ็ท T-38 เพื่อทำการซ้อมรบในระหว่างการขึ้นและลง
โครงการฝึกอบรมที่ Johnson Space Center ของ NASA มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาความสามารถของนักบินอวกาศชาวเอมิเรตส์เพื่อเป็นผู้ดำเนินการสถานีอวกาศนานาชาติเป็นระยะเวลาสูงสุด 6 เดือน
ซึ่งจำเป็นต้องฝึกพวกเขาให้สามารถปฏิบัติภารกิจนักบินอวกาศอย่างมืออาชีพได้ทั้งหมด รวมถึงการบำรุงรักษา การติดตั้งอุปกรณ์ และการซ่อมแซมบนสถานีอวกาศนานาชาติ
และนูรอ อัลมัตรูชี เป็นนักบินอวกาศคนที่ 66 ของโลก
ขอยกอัลกุรอานมากล่าวไว้ ณ ที่นี้ ความว่า :
فَٱسۡجُدُواْۤ لِلَّهِۤ وَٱعۡبُدُواْ
ดังนั้น พวกเจ้าจงสุญูดต่ออัลลอฮฺเถิด และจงเคารพภักดีต่อพระองค์เถิด
ซูเราะห์อัน-นัจญ์ อายะห์ที่ 62
โฆษณา