16 ธ.ค. 2023 เวลา 23:10 • ประวัติศาสตร์

‎بِسْمِ اللَّهِ الرَّحْمَـٰنِ الرَّحِيمِ

วันศุกร์ ที่ 05 เดือนเซาวาล ฮ.ศ. 1443 : อ้างอิงวันที่โพสต์จากเพจประวัติศาสตร์อิสลาม
ท่านอาบุลกอสิม มุสัลละมะฮ์ บิน อะห์หมัด นักเคมี นักคณิตศาสตร์ และนักดาราศาสตร์ ชาวอันดาลูเซีย
ท่านอาบุลกอสิม มุสัลละมะฮ์ บิน อะห์หมัด บิน กอสิม บิน อับดุลเลาะฮ์ อัลมัจรีตีย์ : أبو القاسم مسلمة بن أحمد بن قاسم بن عبد الله المجريطي หรือที่รู้จักกันในชื่อ อาบุลกอสิม อัลมัจรีตีย์ : أبو القاسم المجريطي
ท่านอาบุลกอสิม อัลมัจรีตีย์ เกิดที่เมืองมาดริด (مجريط) ประเทศสเปน เมื่อปี ฮ.ศ. 338 ในยุคของท่านค่อลีฟะห์อัลฮะกัม อัลมุสตันษีร บิลละฮ์ (الحكم المستنصر بالله : แห่งราชวงศ์อุมัยยะห์)
ท่านอาบุลกอสิม อัลมัจรีตีย์ ถือเป็นหนึ่งในนักคณิตศาสตร์ และนักดาราศาสตร์ที่เก่งที่สุดในอันดาลูเซีย
ท่านอาบุลกอสิม อัลมัจรีตีย์ได้ย้ายไปพำนักที่เมืองคอร์โดบา และได้ก่อตั้งโรงเรียนที่เป็นเหมือนสถาบันวิทยาศาสตร์ ที่สอนเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์เชิงทฤษฎีและประยุกต์ในด้านคณิตศาสตร์ ,ดาราศาสตร์ ,ด้านการแพทย์ ,สัตววิทยา ,ปรัชญาและด้านเคมี ซึ่งมีนักศึกษาชั้นยอดเรียนที่นั่น
ท่านอาบุลกอสิม อัลมัจรีตีย์ เป็นบุคคลแรกๆที่ระบุและทำการทดลองเกี่ยวกับสารเมอร์คิวรี(II) ออกไซด์ (أكسيد الزئبق الثنائي : เป็นสารประกอบทางเคมีที่มีสูตร HgO)
สารเมอร์คิวรี(II) ออกไซด์ (أكسيد الزئبق الثنائي : เป็นสารประกอบทางเคมีที่มีสูตร HgO)
ท่านอาบุลกอสิม อัลมัจรีตีย์ ใช้หลักการวิทยาศาสตร์แสดงให้ผู้คนเห็น ในการหักล้างศาสตร์แห่งมายาคติและเวทมนต์คาถา ซึ่งคนยุโรปในสมัยนั้นเชื่อและงมงายในสิ่งเหล่านี้
ท่านอาบุลกอสิม อัลมัจรีตีย์ สนใจและสังเกตุดาวเคราะห์ต่างๆ และยังได้ศึกษาตำราของท่านทอเลมี (بطليموس) ที่ได้รับการแปลเป็นภาษาอาหรับ แต่ในงานด้านดาราศาสตร์ท่านทำเพียงการคำนวณเวลาและทำตารางดาราศาสตร์เท่านั้น
ท่านอาบุลกอสิม อัลมัจรีตีย์ ยังสนใจและศึกษาในงานด้านประวัติศาสตร์อารยธรรมโบราณของชาติต่างๆ
ท่านอาบุลกอสิม อัลมัจรีตีย์ มีชื่อเสียงมากและเป็นนักคณิตศาสตร์ชั้นนำในยุคของท่านที่มีแนวความคิดที่ว่า “คณิตศาสตร์ เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับนักศึกษาวิชาเคมี”
และท่านอาบุลกอสิม อัลมัจรีตีย์ได้แนะนำให้นักศึกษาของท่านในด้านเคมีว่า
“จำเป็นต้องศึกษาทฤษฎีพื้นฐานของเคมีอย่างรอบคอบ และต้องฝึกฝนตัวเองในเรื่องทำการทดลองในห้องปฏิบัติการให้เยอะๆ”
ท่านอาบุลกอสิม อัลมัจรีตีย์ ท่านได้เขียนตำราชื่อว่า รอท์บะฮ์ อัลฮะกัม ฟีลกัยมียาอ์ (رتبة الحكم في الكيمياء) ที่อธิบายถึงความสำคัญของศาสตร์แขนงอื่นๆ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการศึกษาและทำงานทางด้านเคมี เพราะจะช่วยให้คนที่ศึกษาและทำงานทางด้านนี้มีความรัดกุมในการสังเกตุและมีวิธีการคิดที่ถูกต้องเกี่ยวกับกระบวนการทางเคมี
และยังถือเป็นตำราที่สำคัญที่สุดทางประวัติศาสตร์ด้านเคมีในอันดาลูเซีย
ในปี ฮ.ศ. 398 ท่านอาบุลกอสิม มุสัลละมะฮ์ บิน อะห์หมัด บิน กอสิม บิน อับดุลลอฮ์ อัลมัจรีตีย์ ได้เสียชีวิตที่เมืองคอร์โดบา ด้วยวัย 60 ปีตามฮิจเราะห์ศักราช
ขอยกอัลกุรอาน มากล่าวไว้ ณ ที่นี้ สัก 1 อายะห์ ความว่า :
يَـٰٓأَهْلَ ٱلْكِتَـٰبِ لِمَ تَلْبِسُونَ ٱلْحَقَّ بِٱلْبَـٰطِلِ وَتَكْتُمُونَ ٱلْحَقَّ وَأَنتُمْ تَعْلَمُونَ
โอ้บรรดา ! ผู้ได้รับคัมภีร์ทั้งหลาย เพราะเหตุใดพวกเจ้าจึงสวมความจริงไว้ด้วยความเท็จ และปกปิดความจริงไว้ ทั้งๆที่พวกเจ้าก็รู้ดีอยู่
ซูเราะห์อาละอิมรอน อายะห์ที่ 71
โฆษณา