22 ก.พ. เวลา 23:10 • ประวัติศาสตร์

‎بِسْمِ اللَّهِ الرَّحْمَـٰنِ الرَّحِيمِ

วันพุธ ที่ 28 เดือนรอญับ ฮ.ศ. 1443 : อ้างอิงวันที่จากเพจประวัติศาสตร์อิสลาม
ท่านสุลต่านมูฮัมหมัด แห่งอาณาจักรกูริด
ท่านอัลมูอิซุดดีน มูฮัมมะดุล กูรี : المعز الدين محمد الغوري
ท่านเกิดที่เมืองกอฮ์ ทางตะวันตกของฮินดูกูช ในภาคกลางของประเทศอัฟกานิสถาน ประมาณปี ฮ.ศ. 544 (ค.ศ. 1149) บิดาของท่านคือ ท่านบาฮาอุดดีน ซามุลเอาวัล (بهاء الدين سام الأول) เป็นผู้ปกครองท้องถิ่นของเมืองกอฮ์ในขณะนั้น
ท่านมูฮัมหมัด กูรี ขึ้นปกครองอาณาจักรกูริดร่วมกับท่านกิยาท อัล-ดิน กูรี ในช่วงปี ฮ.ศ. 569 - ฮ.ศ. 599 และปกครองอาณาจักรกูริดเพียงผู้เดียว ในช่วงปี ฮ.ศ. 599 - ฮ.ศ. 603 ในช่วงสมัยการปกครองของท่านสุลต่านมูฮัมหมัด กูรี ท่านได้ปกครองเหนือดินแดนส่วนนึงของอัฟกานิสถาน บังกลาเทศ อิหร่าน อินเดียตอนเหนือ ปากีสถาน ทาจิกิสถาน และเติร์กเมนิสถาน
โดยในปี ฮ.ศ. 569 (ค.ศ. 1173) ท่านมูฮัมหมัด กูรี ได้ยกทัพไปยึดครองเมืองกัซนี เมืองหลวงของอาณาจักรกัซนาวิด เพื่อเป็นฐานในการขยายไปยังดินแดนทางภาคเหนือของอินเดีย และในปี ฮ.ศ. 582 (ค.ศ. 1186) ได้ผนวกดินแดนในอาณาจักรกัซนาวิดทั้งหมดเข้ากับอาณาจักรกูริดภายในปีฮิจเราะห์ศักราชนั้น
ในปี ฮ.ศ. 571 (ค.ศ. 1175) ท่านมูฮัมหมัด กูรี ได้ยกทัพไปยึดเมืองมุลตาล และเมืองอุชของอาณาจักรอิสลามแห่งราชวงศ์ฮามิด โลธี
ในปี ฮ.ศ. 587 (ค.ศ. 1191) ท่านมูฮัมหมัด กูรี พ่ายแพ้ให้กับท่านปรีธวิราช ที่ 3 แห่งอาณาจักรซาฮามานัส ในสมรภูมิ Tarain
ในปีต่อมาท่านมูฮัมหมัด กูรี กลับมาพร้อมกับกองทัพของนักธนูที่ขี่ม้า ท่านมูฮัมหมัด กูรีสามารถเอาชนะท่านปรีธวิราช ที่ 3 ได้ในสมรภูมิเดียวกัน และชัยชนะในสมรภูมิ Tarain นี้เปิดทางให้ท่านมูฮัมหมัด กูรี สามารถครอบครองดินแดนส่วนใหญ่ของอินเดียตอนเหนือ และนำไปสู่การลบล้างอำนาจอิทธิพลของมหาอำนาจฮินดู ทั้งยังสามารถวางรากฐานอาณาจักรอิสลามในดินแดนอนุทวีปอินเดียอย่างมั่นคง ซึ่งกินเวลานานหลายศตวรรษ
ในปี ฮ.ศ. 603 (ค.ศ. 1206) ในช่วงที่กองคาราวานของท่านสุลต่านมูฮัมหมัด กูรี พักที่ธามิยักใกล้กับจังหวัดปัญจาบ ในประเทศปากีสถานในปัจจุบัน
ขณะที่ท่านสุลต่านมูฮัมหมัด กูรี กำลังละหมาด มีมือสังหารฮินดูชาวโคคาร์ (Kokhars) มาลอบสังหารท่านสุลต่านมูฮัมหมัด กูรี
หลังจากท่านสุลต่านมูฮัมหมัด กูรีเสียชีวิต อาณาจักรกูริดแตกแยกออกเป็นอาณาจักรหลายอาณาจักร เนื่องจากท่านสุลต่านมูฮัมหมัด กูรี ไม่มีบุตรชายไว้สืบตำแหน่งด้วย
และต่อมาอาณาจักรกูริดก็ล่มสลายโดยสมบูรณ์ในปี ฮ.ศ. 611 (ค.ศ. 1215)
ขอยกอัลกุรอาน มากล่าวไว้ ณ ที่นี้ สัก 1 อายะห์ ความว่า :
وَقَاتِلُوهُمْ حَتَّىٰ لَا تَكُونَ فِتْنَةٌ وَيَكُونَ الدِّينُ كُلُّهُ لِلَّهِ ۚ فَإِنِ انتَهَوْا فَإِنَّ اللَّهَ بِمَا يَعْمَلُونَ بَصِيرٌ
และพวกเจ้าจงสู้รบกับพวกเขา จนกว่าจะไม่มีการปฏิเสธศรัทธาใดๆ ปรากฏขึ้น
และการอิบาดะฮ์ทุกชนิดนั้น จะต้องเป็นสิทธิ์ของอัลลอฮฺเท่านั้น
ถ้าหากพวกเขาหยุดยั้ง แน่นอนอัลลอฮฺนั้นทรงเห็นในสิ่งที่พวกเขากระทำ
ซูเราะห์อัลอันฟาล อายะห์ที่ 39
โฆษณา