10 ก.พ. เวลา 23:10 • ประวัติศาสตร์

‎بِسْمِ اللَّهِ الرَّحْمَـٰنِ الرَّحِيمِ

วันพุธ ที่ 14 เดือนรอญับ ฮ.ศ. 1443 : อ้างอิงวันที่จากเพจประวัติศาสตร์อิสลาม
ท่านฮิชาม บิน อับดุลมาลิก ค่อลีฟะห์ผู้ยิ่งใหญ่คนสุดท้ายแห่งจักรวรรดิอุมัยยะห์
ท่านฮิชาม บิน อับดุลมาลิก : هشام بن عبد الملك بن مروان بن الحكم بن أبي العاص بن أمية.
ท่านเกิดประมาณปี ฮ.ศ. 72 ที่เมืองดามัสกัส ในประเทศซีเรีย เป็นบุตรชายคนที่ 4 ของท่านค่อลีฟะห์อับดุลมาลิก บิน มาร์วาน
ในปี ฮ.ศ. 105 ท่านฮิชาม บิน อับดุลมาลิก ขึ้นเป็นค่อลีฟะห์ลำดับที่ 10 ของจักรวรรดิอุมัยยะห์ ตอนนั้นท่านฮิชามมีอายุประมาณ 33 ปีตามฮิจเราะห์ศักราช
ในสมัยท่านเป็นค่อลีฟะห์ จักรวรรดิอุมัยยะห์มีอาณาเขตที่กว้างใหญ่ที่สุด และหลานชายของท่านคือ ท่านอับดุลเราะห์มาน บิน มุอาวิยะห์ : عبد الرحمن بن معاوية : เป็นผู้ก่อตั้งอาณาจักรอุมัยยะห์ในอันดาลูเซีย
ท่านค่อลีฟะห์ฮิชาม บิน อับดุลมาลิก สืบทอดตำแหน่งค่อลีฟะห์จากพี่ชายของท่านคือ ท่านยะซีด บิน อับดุลมาลิก ที่ 2
ตอนที่ท่านค่อลีฟะห์ฮิชาม บิน อับดุลมาลิก ขึ้นมารับตำแหน่งค่อลีฟะห์ช่วงแรกๆ อาณาจักรอุมัยยะห์ในช่วงเวลานั้นมีปัญหารุมเร้าต่างๆมากมาย แต่ด้วยความสามารถและการปกครองที่มีประสิทธิภาพของท่านค่อลีฟะห์ฮิชามทำให้ปัญหาที่รุมเร้ามาได้รับการแก้ไข
ต่อมาท่านค่อลีฟะห์ฮิชาม บิน อับดุลมาลิก ท่านได้รวมการปกครองไว้ที่เมืองอัรรอสอฟะห์: الرصافة (อยู่บริเวณริมแม่น้ำยูเฟรติส ในเมืองดามัสกัส)
ท่านค่อลีฟะห์ฮิชาม บิน อับดุลมาลิก ท่านดำเนินการปกครองจักรวรรดิอุมัยยะห์ตามแบบของท่านค่อลีฟะห์อุมัร บิน อับดุลอาซิซ (‎عمر بن عبد العزيز) ที่เคร่งครัดในเรื่องชารีอะห์อิสลาม ,การจัดระเบียบส่วนการปกครอง ,ส่งเสริมการศึกษาในด้านวิทยาศาสตร์ วัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ และส่งเสริมให้แปลตำราของชนชาติต่างๆนำมาเพื่อศึกษาและพัฒนาต่อยอด
ท่านค่อลีฟะห์ฮิชาม บิน อับดุลมาลิกได้ปฏิรูปการเกษตร ขุดลอกคลองชลประทาน และเพิ่มพื้นที่ที่ดินทำกินริมฝี่งแม่น้ำและขยายไปทั่วอาณาจักร
ส่วนในเรื่องสงคราม : ท่านค่อลีฟะห์ฮิชาม บิน อับดุลมาลิก ได้ส่งกองทัพไปปราบกบฏชาวฮินดูในรัฐสินธ์ (Sindh) ประสบความสำเร็จโดยกองทัพได้สังหาร ใจ สิงห์ (Jai Singh) ผู้นำกบฏชาวฮินดูได้สำเร็จ
ในปี ฮ.ศ. 107 - ฮ.ศ. 125 (ค.ศ.725 - ค.ศ.742) ท่านค่อลีฟะห์ฮิชาม บิน อับดุลมาลิกได้ทำสงครามกับจักรวรรดิไบแซนไทน์ นำกองทัพโดยท่านมุสัลลามะห์ บิน อับดุลมาลิก (مسلمة بن عبد الملك) ,ท่านมุอาวิยะห์ บิน ฮิชาม (معاوية بن هشام) ,ท่านสุลัยมาน บิน ฮิชาม ที่เป็นกองทัพหลัก
ในทวีปแอฟริกา มีการชาวเบอร์เบอร์ได้ทำการก่อกบฏต่อจักรวรรดิอุมัยยะห์
ในปี ฮ.ศ. 123 (ค.ศ.740) ท่านค่อลีฟะห์ฮิชาม บิน อับดุลมาลิกได้ส่งกองทัพจากชาม (ซีเรีย) ไปปราบปรามจำนวน 27,000 คน นำทัพโดยท่านฮันซอละห์ บิน ซอฟวาน (حنظلة بن صفوان الكلبي) ปราบปรามได้สำเร็จในปี ฮ.ศ. 124 และท่านค่อลีฟะห์ฮิชาม บิน อับดุลมาลิก ได้แต่งตั้งท่านฮันซอละห์ บิน ซอฟวาน เป็นผู้ปกครองอิฟริกิยะห์
ในยุโรป ท่านอับดุลเราะห์ บิน มุอาวิยะห์ หลานชายของท่านค่อลีฟะห์ฮิชาม บิน อับดุลมาลิก ได้ก่อตั้งอาณาจักรอันดูเซียในสเปน และได้ขยายอาณาเขตไปถึงประตูเมืองปัวติเย ทางใต้แม่น้ำลัวร์ (river Loire.) ในปี ฮ.ศ.114 (ค.ศ. 732) ที่ต้องพ่ายแพ้ให้แก่กองทัพของชาร์ล มาแตล (Charles Martel) ในสมรภูมิทัวร์-ปัวติเย (Battle of Tours-Poitiers)
โดนท่านอับดุลเราะห์มาน บิน มุอาวิยะห์ ได้เสียชีวิตในสนามรบในวันที่ 06 เดือนรอบีอุ้ลอาเคร ฮ.ศ. 125 (ค.ศ. 743) ท่านค่อลีฟะห์ฮิชาม บิน อับดุลมาลิก ได้เสียชีวิตด้วยวัย 53 ตามฮิจเราะห์ศักราช ที่เมืองอัรรอสอฟะห์
โดยท่านวะลีด บิน ยะซีด (الوليد بن يزيد) ได้ขึ้นมาเป็นค่อลีฟะห์ลำดับที่ 11
ขอยกอัลกุรอาน มากล่าวไว้ ณ ที่นี้ สัก 1 อายะห์ ความว่า :
وَالَّذِينَ آمَنُوا وَاتَّبَعَتْهُمْ ذُرِّيَّتُهُم بِإِيمَانٍ أَلْحَقْنَا بِهِمْ ذُرِّيَّتَهُمْ وَمَا أَلَتْنَاهُم مِّنْ عَمَلِهِم مِّن شَيْءٍ ۚ كُلُّ امْرِئٍ بِمَا كَسَبَ رَهِينٌ
และบรรดาผู้ศรัทธา บรรดาลูกหลานของพวกเขาจะดำเนินตามพวกเขาด้วยการศรัทธา
เราจะให้ลูกหลานของพวกเขาอยู่ร่วมกับพวกเขา และเราจะไม่ให้การงานของพวกเขาลดหย่อนลงจากพวกเขาแต่อย่างใด
แต่ละคน ย่อมได้รับการค้ำประกันในสิ่งที่เขาขวนขวายไว้
ซูเราะห์อัฏฏูร อายะห์ที่ 21
โฆษณา