10 พ.ย. 2023 เวลา 02:30 • ข่าวรอบโลก

ฮือฮา ญี่ปุ่นได้เกาะเพิ่ม หลังภูเขาไฟใต้ทะเลปะทุ

(การปะทุของภูเขาไฟใต้ทะเลใกล้เกาะอิโวะ จิมะ เคยทำให้เกิดเกาะใหม่มาแล้วในปี 2564)
9
เหตุภูเขาไฟใต้ทะเลปะทุนอกชายฝั่งประเทศญี่ปุ่นเมื่อ 3 สัปดาห์ก่อน ทำให้เกิดเกาะใหม่ขนาดเล็กขึ้นมา แต่ผู้เชี่ยวชาญระบุว่าเกาะนี้อาจอยู่ไม่นาน
1
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ภูเขาไฟใต้ทะเลไร้ชื่อ ซึ่งตั้งอยู่นอกชายฝั่งของเกาะทางตอนใต้ของญี่ปุ่นชื่อ ‘อิโวะ จิมะ’ หรือที่ชาวแดนอาทิตย์อุทัยเรียกว่าเกาะ ‘อิโอโตะ’ เริ่มปะทุอย่างต่อเนื่องเมื่อวันที่ 21 ต.ค. 2566 ที่ผ่านมา
1
ภายใน 10 วันหลังจากนั้นเถ้าถ่าน และหินภูเขาไฟก็ค่อยๆ สะสมใต้ก้นทะเลตื้นๆ จนกระทั่งโผล่พ้นผิวน้ำขึ้นมา โดยในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน กองเถ้าถ่านแห่งนี้ก็สะสมจนกลายเป็นเกาะใหม่ที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางราว 100 เมตร และสูงจากระดับน้ำทะเล 20 เมตร
นายยูจิ อุซุอิ นักวิเคราะห์จากแผนกภูเขาไฟวิทยาของสำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (JMA) ระบุว่า กิจการของภูเขาไฟใกล้เกาะอิโวะ จิมะ และการปะทุของภูเขาไฟใต้ทะเลในลักษณะคล้ายกันนี้เกิดขึ้นมาตลอดช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา แต่การก่อตัวขึ้นของเกาะใหม่แบบนี้นับเป็นพัฒนาการที่มีนัยสำคัญ
อย่างไรก็ตาม นายอุซุอิ กล่าวว่า ตอนนี้กิจกรรมของภูเขาไฟนี้นั้นลดลงแล้ว และเกาะที่กำเนิดขึ้นมาใหม่นี้ก็เริ่มมีขนาดเล็กลง เพราะการก่อตัวอย่างเปราะบางนี้ถูกคลื่นกัดเซาะไปง่ายมาก โดยมันอาจคงอยู่ได้นานกว่านี้หากมันก่อตัวจากการทับถมของลาวา ไม่ใช่หินภูเขาไฟแบบนี้
1
อนึ่ง ทั่วโลกมีภูเขาไฟที่ยังเคลื่อนไหวอยู่ราว 1,500 แห่ง โดย 111 แห่ง ในจำนวนนี้อยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งอยู่บริเวณแนวเส้นรอยต่อของแผ่นเปลือกโลกรูปเกือกม้าขนาดที่เรียกว่า วงแหวนแห่งไฟ.
1
ที่มา : apnews
2
โฆษณา