10 พ.ย. 2023 เวลา 08:52 • บ้าน & สวน

วัสดุที่ใช้ติดตั้ง หลังคาดฟ้า แบบไหนดี ที่ทนทาน ต่อสภาพอากาศ

หลังคาโปร่งแสง เป็นหนึ่งในทางเลือกของการตกแต่งบ้านให้โปร่งโล่ง และทันสมัย หลายคนจึงนิยมนำไปติดตั้งเป็นหลังคาดาดฟ้า ซึ่งวัสดุที่ใช้ทำ หลังคาดาดฟ้า แบบไหนดี ที่มีความแข็งแรง ปลอดภัย และทนทานต่อสภาพอากาศ ได้ดูกัน
หลังคาดาดฟ้า แบบไหนดี เลือกใช้ให้ถูก!!
  • ไฟเบอร์กลาส
ไฟเบอร์กลาส เป็นวัสดุทำหลังคาโปร่งแสงที่ผลิตจากเส้นใยไฟเบอร์กลาส ผสมกับเรซินชนิดพิเศษ จากนั้นนำไปหลอมในเตาอบ โดยนำวัสดุที่ได้ไปช่วยเสริมแรงให้เรซิน ทำให้ได้แผ่นหลังคาใสที่มีน้ำหนักเบา แข็งแรง ซึ่งส่วนใหญ่นิยมใช้หลังคาแบบลอน เพราะมีจุดเด่นคือใช้ติดตั้งแทรกในกระเบื้องมุงหลังคา ช่วยเพิ่มแสงสว่างจากธรรมชาติ โดยไม่ต้องใช้ไฟฟ้าในตอนกลางวัน
  • กระจกลามิเนต
กระจกลานิเนต เป็นกระจกนิรภัยชนิดหนึ่ง เกิดจากการนำกระจกนิรภัยเทมเปอร์ และกระจกธรรมดามาประกบเป็นชั้น ๆ โดยใช้แผ่นฟิล์มคั่นกลาง ทำให้ได้แผ่นหลังคาโปร่งแสงที่หนา และแข็งแรง ซึ่งความหนาของแต่ละชั้นจะอยู่ที่ 4-5 มิลลิเมตร ขึ้นอยู่ความต้องการใช้งาน อีกทั้งยังมีจุดเด่นคือความปลอดภัย เพราะหากกระจกแตกจะไม่กระจายตัว แต่เศษกระจกจะมีลักษณะเหมือนเมล็ดข้าวโพด
  • UPVC
แผ่นหลังคา uPVC (Unplasticized Polyvinyl Chloride) เป็นพลาสติกชนิดหนึ่งที่ถูกพัฒนาผสมสารเคมีชนิดต่าง ๆ ที่ช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้มากกว่าพลาสติก PVC ทั่วไป โดยส่วนใหญ่มักนิยมใช้แบบลอนเหมือนกับเมทัลชีท สามารถเลือกได้ทั้งแบบขาวขุ่น และแบบสี
  • โพลีคาร์บอเนต
โพลีคาร์บอเนต เป็นวัสดุที่ใช้แทนกระจก เพราะมีเนื้อเหนียว ช่วยป้องกันรอยขีดข่วนได้ดี โดยมีให้เลือกทั้งหมด 2 แบบ คือ แบบตันเรียบ แบบลูกฟูก และแบบลอนทั่วไป ขึ้นอยู่กับดีไซน์การตกแต่งที่ต้องการ มีคุณสมบัติช่วยกันความร้อน และแสงสว่างจากธรรมชาติส่องผ่านได้ยาก
ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.kansadcenter.com/
โฆษณา