10 พ.ย. 2023 เวลา 10:43 • ข่าวรอบโลก

ล็อตเตอรี่บาป

Tonda Dickerson เป็นพนักงานเสิร์ฟในร้านอาหาร Waffle House ใน Grand Bay, Atlanta ในเดือนมีนาคม ปี 1999 ชีวิตของเธอตกต่ำ เธออายุเกือบ 30 ปี แต่เธอก็กลับต้องหย่าจากสามีของเธอ แต่ชีวิตของเธอก็เปลี่ยนไปเมื่อ Edward Seward ได้ให้ทิปเธอเป็นล็อตเตอรี่ในวันที่ 7 มีนาคม หลังจากนั้นในวันที่ 13 ผลล็อตเตอรี่ก็ออก เธอกลายเป็นมหาเศรษฐีชั่วข้ามคืน เมื่อล็อตเตอรี่ใบนั้นตรงกับรางวัลที่ 1 มูลค่า 10 ล้านเหรียญสหรัฐ
เธอจึงลาออกจากงานที่ร้าน และเลือกที่จะรับรางวัลเป็นเงิน 375,000 เหรียญสหรัฐต่อปี เป็นเวลา 30 ปี แต่ราวกับล็อตเตอรี่ใบนั้นมีคำสาป เพื่อนร่วมงานของเธอฟ้องศาลว่าเธอสัญญาว่าจะแบ่งเงินรางวัล หากเธอถูกรางวัล ตอนแรกศาลสั่งให้เธอแพ้ และต้องแบ่งเงินให้กับเพื่อนร่วมงานของเธอ
แต่ยังดี ที่เธอตัดสินใจอุทธรณ์ ซึ่งศาลก็ตัดสินพิพากษากลับให้เธอชนะด้วยเหตุผลว่า ข้อตกลงดังกล่าวเป็นการพนันที่ผิดกฎหมาย
1
แต่ความซวยก็ยังไม่จบไป เมื่อ Edward Seward เจ้าของล็อตเตอรี่เปลี่ยนใจ หันมาฟ้องเธอบ้าง โดยอ้างว่า เธอสัญญาจะซื้อรถปิกอัพให้เขา หากเธอถูกรางวัล แต่ศาลก็ยกฟ้อง โดยบอกว่าคำสัญญาดังกล่าวเป็นเพียงคำพูดเล่นๆ เท่านั้น
แต่เรื่องราวกลับยังไม่จบ เรื่องราวของเธอถูกเอาไปถกเถียงกับอย่างมากว่า เธอทำไม่เหมาะสมหรือไม่ ที่ไม่ทำตามสัญญาที่ให้ไว้กับเพื่อนของเธอ จนเรื่องเข้าหู IRS และพบว่า เธอได้ตั้งบริษัทขึ้นมารับเงินรางวัล เพื่อหลีกเลี่ยงกฎหมาย และได้ปรับเธอเพิ่มอีก
และในปี 2012 เธอก็ถูกตัดสินเพิ่มอีกว่า การเอาเงินดังกล่าวไปใส่ในบริษัท และให้ญาติมาถือหุ้นถือว่าเป็นการให้ของขวัญ ทำให้เธอต้องเสียภาษีอีกกว่า 1 ล้านเหรียญสหรัฐเป็นภาษีของขวัญ ยังดีที่เธอยังไม่ได้ใข้เงินจนหมด จึงยังเหลือจ่ายภาษี และแบ่งให้ครอบครัวของเธอ แค่เธอก็ยังต้องทำงานอยู่ดี เพื่อหารายได้เพิ่มเติม
1
เรื่องดังกล่าวทำให้คดีของครูปรีชา เป็นเรื่องเล็กๆ ไปเลย
อ้างอิง :
โฆษณา