13 พ.ย. 2023 เวลา 05:40 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

Killers of the Flower Moon ภาพยนตร์คดีฆาตกรรมจากความโลภของมนุษย์ กำกับโดยมาร์ติน สกอร์เซซี

หนังจากผู้กำกับฝีมือดีที่ผลงานดัง ๆ เช่น Taxi Driver, the Wolf of Wall Street และ The Irishman
คร่าว ๆ เกี่ยวกับคดีฆาตกรรมต่อเนื่องที่เกิดขึ้นกับชนเผ่าโอเสจ (Osage) ในช่วงปี 1920 ในรัฐโอคลาโฮมา
ซึ่งต้องเล่าก่อนว่าชนเผ่าโอเสจ นี่เป็นชนเผ่าอินเดียนแดงที่ร่ำรวยจากการค้นพบน้ำมันในดินแดนของตนจนทำให้ภายหลังกลายเป็นกลุ่มคนที่ร่ำรวยที่สุดในโลก
ซึ่งแน่นอนว่าเม็ดเงินดังกล่าวก็เป็นที่น่าล่อตาล่อใจ คนผิวขาวบางคนจึงต้องการเข้าหาชนเผ่าโอเสจเพื่อรวยทางลัด และเมื่อความโลภของมนุษย์ไม่มีที่สิ้นสุดก็ก่อให้เกิดโศกนาฏกรรมที่ถือได้ว่าเลวร้ายเกินมนุษย์ขึ้น
และ ‘เออร์เนสต์ เบิร์กฮาร์ต’ (แสดงโดย ลีโอนาร์โด ดิแคพรีโอ) ชายผิวขาวคนหนึ่งได้เข้าหาหญิงอินเดียนแดง ‘มอลลี ไคล’ (แสดงโดย ลิลลี แกลดสโตน) โดยมีจุดประสงค์แอบแฝง ซึ่งนักแสดงนำทั้งสองคนก็ถ่ายทอดเรื่องราวออกมาได้อย่างสมจริง
ลิลลี่ แกลดสโตนแสดงออกมาได้น่าประทับใจทำให้อินกับเรื่องราวของมอลลี ไคล ส่วนลีโอนาร์โด ดิแคพรีโอก็ทำได้ดีตามมาตรฐานของเขา
หนังเรื่องนี้มีความยาวประมาณ 3 ชั่วโมงครึ่งทำให้หลายคนวิจารณ์ว่า ‘ยาว’ และ ‘น่าเบื่อ’ เกินไป แต่ส่วนตัวเรารู้สึกเพลิดเพลินกับการค่อย ๆ เล่าเรื่องของหนัง รู้สึกว่าหนังมีความสมจริง
และการเล่าราวเรื่องอย่างช้า ๆ ทำให้เรารู้สึกอินกับความรู้สึกของตัวละครมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะของมอลลี ไคล ในตอนที่ดูส่วนตัวรู้สึกเจ็บปวดและเหมือนค่อย ๆ แตกสลายตามเธอ หนังได้ถ่ายทอดประเด็นทางสังคมหลากหลายประเด็น อย่างเรื่องเชื้อชาติ ความไม่เป็นธรรมของกระบวนการสืบสวนที่เพิกเฉยกับการเสียชีวิตของคนพื้นเมืองจนเกิดโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่, ความโลภของมนุษย์ที่ทำให้จิตใจบิดเบี้ยว
ส่วนตัวมองว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ค่อนข้างน่าประทับใจ และเป็นภาพยนตร์ที่น่าจำจดอีกเรื่องหนึ่ง แล้วด้วยการที่เป็นหนังทำมาจาก True Crime ทำให้ยังแอบรู้สึกหดหู่และสะเทือนใจติดค้างหลังดูจบ
โฆษณา