14 พ.ย. 2023 เวลา 09:24 • ข่าวรอบโลก

แอ่งน้ำในฮาวาย กลายเป็นสีชมพู!!!

เราอาจจะเคยเห็นน้ำเปลี่ยนสีจากสีใสกลายเป็นสีชาเย็นหรือสีโกโก้ได้เมื่อตอนน้ำท่วม (โดยเฉพาะบ้านเรานี่เอง) แต่เรื่องนี้มันแปลกเกิน เมื่อแอ่งน้ำแห่งหนึ่งในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแห่งชาติ Kealia เมือง Maui, Hawaii ได้กลายเป็นสีชมพูแบบชนิดที่ว่าเจ้าหน้าที่อุทยานยืนงงกันทั้งกรม ว่าใครเอาสีทาบ้านมาตกใส่แอ่งน้ำหรือเปล่า
อาสาสมัครของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเป็นคนมาพบเหตุการณ์นี้ ถึงกับตกใจสุดขีดเพราะตลอดระยะเวลากว่า 7 ทศวรรษ ของแอ่งน้ำธรรมชาตินี้ไม่เคยเกิดเหตุการณ์เช่นนี้มาก่อน
มีบางอย่างแปลกๆ เกิดขึ้นที่นี่
Bret Wolfe - the refuge manager
แม้ว่าสีสันจะดูสวยงามเพียงใด แต่มองในมุมวิทยาศาสตร์แล้วนี่ไม่ใช่สิ่งที่ปกติแน่ๆ นักวิทยาศาสตร์ช่วยกันระดมสมองหาคำตอบของสาเหตุแอ่งน้ำที่กลายสีชมพูอองตองเช่นนี้
ในตอนแรกพวกเขาลงความเห็นกันว่าเป็นฝีมือของสาหร่ายที่มีพิษ แต่ในตอนท้ายดูเหมือยว่าหวยจะมาตกใส่เจ้าจุลินทรีย์ที่ชื่อว่า Halobacteria ซึ่งเป็นที่รู้กันว่าเจ้าแบคทีเรียชนิดนี้เจริญเติบโตในน้ำเค็มเป็นหลัก
และในตอนนี้ยังมีรายงานอีกอีกว่าความเค็มของแอ่งน้ำสีชมพูนี้เพิ่มระดับความเค็มเป็น 2 เท่าของน้ำทะเล แม้ว่าบ่อน้ำแห่งนี้จะเคยมีช่วงที่แห้งแล้งและระดับความเค็มก็เพิ่มมากขึ้นจากอดีต แต่เรื่องสีชมพูที่เกิดขึ้นนั้นยังไม่มีอะไรมายืนยันได้ว่าสาเหตุอันลึกลับเช่นนี้เกิดจากอะไร
แต่ที่แน่ๆ นักท่องเที่ยวอย่าได้คิดลองไปว่ายน้ำเล่นหรือจับสัตว์น้ำในที่แห่งนี้มาบริโภคเด็ดขาด
ดูวีดีโอเพิ่มเติมได้ที่ลิงค์ด้านล่างนี้เลย
ใครชอบเรื่องเล่าสนุกๆ ก็ฝากติดตามช่อ KIDNAP ไว้ด้วยนะครับ เพราะเราจะลักพาตัวคุณออกจากการเล่าเรื่องแบบเดิมๆ 👽
โฆษณา