14 พ.ย. 2023 เวลา 12:00 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
หนังไทย

"สัปเหร่อ" 2023

เมื่อความตายไม่อาจพรากความรักได้
เรื่องราวสยองขวัญดราม่าชวนหัวจึงบังเกิด
กับผลงานภาคแยกของไทบ้านเดอะซีรี่ส์
ที่สร้างรายได้ทะลุกว่า 700 ล้าน
ด้วยกระแสที่มาแรงที่สุดในวงการภาพยนตร์ไทยปีนี้
สัปเหร่อ 2023
ภาพยนตร์ตลกคอเมดี้ดราม่าปนสยองขวัญ นับเป็นภาคแยกลำดับที่ 6 จากซีรี่ส์ไทบ้าน กำกับผลงานโดย ต้องเต ธิติ ศรีนวล หรือสมญานาม 'ขยะหน้าต้นไม้' ซึ่งนอกจากจะได้รับคำวิจารณ์แง่บวกอย่างล้นหลาม จนเกิดเป็นกระแส 'โรงแตก' หนังยังสามารถกวาดรายได้ไปกว่า 700 ล้านบาทและได้ยืนโรงนานถึงหนึ่งเดือน ซึ่งถือเป็นปรากฏการณ์ครั้งใหม่ของวงการภาพยนตร์ไทยในรอบหลายปี และยังติดอันดับ 10 หนังไทยทำเงินสูงสุดตลอดกาลโดยใช้ทุนสร้างเพียง 15 ล้านบาทเท่านั้น
เรื่องราวของ เจิด (นฤพล ใยยิ้ม) เด็กหนุ่มแดนอีสานที่เรียนจบกฎหมายแต่ต้องกลับมาเตรียมสอบทนายที่บ้านเกิดจังหวัดศรีสะเกษ ระหว่างนั้น เจิด ก็ได้เรียนรู้งานสัปเหร่อจาก ศักดิ์ (อัจฉริยะ ศรีทา) ผู้พ่อ จนกระทั่งศักดิ์เริ่มล้มป่วย เจิด จึงจำเป็นต้องรับช่วงสัปเหร่อต่อ โดยมี เซียง (ชาติชาย ชินศรี) เป็นผู้ช่วยจำเป็นเพื่อแลกกับการให้สัปเหร่อศักดิ์ช่วยสอนวิธีถอดจิตเพื่อข้ามไปยังโลกคนตาย
เวลาเดียวกันที่ผู้คนในหมู่บ้านเริ่มทยอยเจอผีใบข้าว (สุธิดา บัวติก) แฟนเก่าเซียงที่ตายไป ออกมาปรากฏตัวให้เห็น แต่ทว่ามีเซียงเพียงคนเดียวที่ยังไม่เจอ เซียงเลยตัดสินใจถอดจิตเพื่อข้ามไปหาคนรักเก่ายังโลกวิญญาณ
ความดีงามของหนังเรื่องนี้ คงมีเซียนหนังจากหลายสำนักกล่าวถึงไปหมดแล้ว และยิ่งพิสูจน์ด้วยปรากฏโรงแตก กวาดรายได้สูงสุดไปกว่า 700 ล้านบาทจนกลายเป็น talk of the town แห่งปี คงไม่มีอะไรให้ต้องอวยหรือชมกันให้มากความ โพสต์นี้จึงอยากมาแสดงความรู้สึกส่วนตัวหลังดู แต่ถ้าจะให้กล่าวสักคำคงบอกได้เพียงว่า "ของ โคตร ดี"
ต้องยอมรับเลยว่าส่วนตัวไม่ได้เป็นกลุ่มเป้าหมายของจักรวาลนี้เลย ที่ผ่านมา ถึงแม้จะได้ยินชื่อ "ไทบ้าน" มาบ้างแต่ก็แทบไม่เคยดู ไม่รู้จัก จนหนังเข้าโรงและเริ่มเป็นกระแสก็ยังเฉยๆ มีไปฟังรีวิวตามยูทูปบ้างจนผ่านไปเกือบเดือนก็พบว่าหนังเรื่องนี้ยังยืนโรงอยู่ ในฐานะคนดูหนัง ก็คงจะปล่อยผ่านไม่ได้แล้ว ต้องไปพิสูจน์ด้วยตาตัวเองสักครั้ง
สารภาพเลยว่าก่อนไปดู ไม่ได้ทำการบ้านอะไรมาเลย และก็เดินเข้าโรงไปอย่างไม่ได้คาดหวัง แต่พอหนังเริ่มฉายได้สิบนาทีกว่าๆก็พบว่าตัวเองคิดผิดถนัด นั่งฮาหัวแทบโยก มุกตลกที่เป็นธรรมชาติของตัวละครประกอบกับสภาพแวดล้อมในหนัง ทุกอย่างมันไหลลื่นมาก ไม่รู้สึกแป๊กหรือฝืนใดๆ
จนพอหนังเริ่มเข้า part สยองขวัญ เริ่มมีฉาก jump scare ก็รู้สึกสนุกตื่นเต้น ไม่ได้เฝือหรือพร่ำเพรื่อมากไป ทุกซีนถูกปรุงมาอย่างพิถีพิถัน ให้รสกลมกล่อมอย่างดี จากหวานๆรสอ่อน ค่อยๆเข้ม เผ็ดขึ้นทีละนิด จนไปถึงการขยี้แบบเอาตายในฉากไคล์แม็ก ฉากเศร้าก็คือเศร้าสุดๆ ทำได้โคตรดี เผลออินจนน้ำตาซึม
ระหว่างที่ดูหนัง นอกจากความบันเทิงกับเสียงหัวเราะที่ได้แล้ว รู้สึกว่าหนังก็ยังแอบแฝงข้อคิดนัยยะต่างๆเข้ามาทีละนิดได้อย่างแนบเนียน เป็นธรรมชาติ ไม่รู้สึกเหมือนโดนยัดแต่อย่างใด ในเรื่องราวของความรัก ความผูกพันธ์ และความตาย หนังสื่อได้ผสมผสานอย่างลงตัว มันดูสมูทไปหมด 2 ชั่วโมงเป็นเวลาที่พอดี อิ่มเอม ครบรสชาติ
ขอแวะเรื่องการออกแบบโลกหลังความตายและโลกวิญญาณสักหน่อย มันเป็นการเปิดโลกทั้งสองในมุมมองใหม่ๆ ที่มีความสดอย่างชัดเจน ยอมรับในฝีมือการครีเอท ความคิดสร้างสรรค์ของผู้กำกับต้องเตจริงๆ ยิ่งซีนโลกวิญญาณที่มีฉากเก้าอี้ลอยฟ้าคือแบบมันสุดมาก ทั้งหลอน ทั้งน่ากลัว แล้วก็เสียดสีได้สุดๆ นอกจากสัปเหร่อจะเป็นภาพยนตร์ชั้นดีแล้ว นี่มันคืองานศิลปะ Surrealism ที่ทั้งสวยงามทั้งสมบูรณ์แบบอย่างไม่ต้องสงสัย
แม้ว่าจะไม่เคยดูจักรวาลไทบ้านมาก่อน แต่หนังสามารถดึงตัวเราเข้าไปอยู่ในจักรวาลและรู้สึกอินได้ไม่ยาก ตรงนี้ก็ต้องยอมรับฝีมือการเขียนบทที่สามารถพาทุกคนเข้าไปยังเรื่องราวเหล่านี้ได้อย่างเข้าถึงง่าย มีหลายตัวละครที่เพิ่งรู้จักแต่ก็รู้สึก (ฮา) ประทับใจอยู่หลายคน โดยเฉพาะป๋าคำตัน ส่วนตัวให้เลยว่าเป็นจอมขโมยซีนที่สุดแล้ว
พอออกโรงมาก็รู้สึกคิดถูกจริงๆที่ตัดสินใจมาดู 'สัปเหร่อ' ในโรง ไม่ได้สัมผัสหนังไทยดีๆที่หยิบเอาเรื่องท้องถิ่นพื้นบ้านง่ายๆ มาตีความให้น่าสนใจอย่างนี้มานานแล้ว ท่ามกลางวงการหนังที่แข่งขันกันอย่างดุเดือดไปทั่วโลก ใครจะไปรู้ว่าหนังง่ายๆที่หยิบเรื่องง่ายๆรอบตัวมาเล่าอย่างนี้จะเข้าถึงหัวใจผู้ชมได้ดีที่สุด เชื่อว่า 'สัปเหร่อ' ได้มอบประสบการ์และกลายเป็นหนังดีในปีนี้ของใครหลายๆคนแล้วเช่นกัน
ตอนที่เขียนโพสต์นี้จบไม่รู้ว่าหนังออกโรงไปแล้วหรือยัง แต่ถ้าใครยังไม่เคยดู แล้วกำลังลังเลอยู่ เชื่อเถอะ! ไปดูซะ ต่อให้คุณไม่ใช่แฟนไทบ้านหรือไม่เคยรู้จักจักรวาลนี้มาก่อน แต่ถ้าคุณมีใครสักคนที่คุณรัก แล้วยังไม่ได้เตรียมใจจะพรากจากล่ะก็ ไปดูครับ! บอกเลยว่าโคตรคุ้มค่า หนังโคตรดี ดูแล้วจะได้ข้อคิดอะไรหลายๆอย่างเกี่ยวกับชีวิตกลับมาแน่นอน
โฆษณา