14 พ.ย. 2023 เวลา 18:37 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

Her 2013 รักดัง ฟังชัด

"ในโลกที่ AI อาจมาแทนมนุษย์ หรือไม่แทนวะ? "
Writer: Klin Nhungsue
Editor: Sunny.PL (proofreading), Klin Nhungsue (photo)
Indevisual ชวนย้อนมุมมองหนังเรื่อง Her 2013 ผ่านมาสิบปี มีอะไรเข้าใกล้ความ futuristic ในเรื่องบ้าง
ภาพยนตร์สุดล้ำสมัยที่เข้าฉายไปในปี 2013 อย่าง 'Her' กำกับโดย Spike Jonze เป็นภาพยนต์แนวไซไฟ-โรแมนติกที่ชวนให้น่าตระหนักถึงความสัมพันธ์ของมนุษย์ในอนาคต บทบาทของ Post Human ว่าความสำคัญของมนุษย์และสิ่งมีชีวิตว่าจะเป็นไปในทิศทางใดต่อไป เมื่อปัญญาประดิษฐ์หรือ AI เข้ามีบทบาทสำคัญมากกว่ามนุษย์เสียอีก ดังเช่นความสัมพันธ์ของตัวละครหลักอย่าง Theodore และ Samantha ระบบปฏิบัติการปัญญาประดิษฐ์ที่ตัวเขาได้ซื้อมาและตกหลุมรักในภายหลัง
ซึ่ง AI สาวทำหน้าที่ได้เหมือนผู้ช่วยส่วนตัวและสามารถเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ได้ด้วยตัวเองเหมือนกับมนุษย์ นี่จึงอาจเป็นสัญญาณเตือนว่ามนุษย์จะไม่ใช่ศูนย์กลางในการขับเคลื่อนโลกอีกต่อไปแล้ว
ที่มา: imdb.com/title/tt1798709/
ถ้าได้รับชมภาพยนตร์เรื่อง Her กันไปแล้วจะเห็นเลยว่า เรื่องทุกอย่างนั้นเกิดจากความเหงาและความต้องการคนที่จะเข้าอกเข้าใจของ Theo บวกกับนิสัยที่มักยึดความต้องการของตัวเองในการควบคุม อาจเป็นปัจจัยที่ทำให้เขาเลือกปัญญาประดิษฐ์มาเป็นคนรักของเขา เพื่อความต้องการของตนเอง Samantha มีลักษณะนิสัยใจคอคล้ายกับ Theo อยู่มาก ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงที่จะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ในอนาคต
เรียกว่านิสัยของคนในกลุ่ม Generation Wild and Field หรือที่เรียกว่า Gen Y นั่นเอง เพราะว่าคนกลุ่มนี้เติบโตมาพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและส่งผลกับชีวิตของคน Gen นี้โดยตรง
ดังนั้นกลุ่มคน Gen Y จึงนิยมการเปลี่ยนแปลงแบบก้าวกระโดด และนี่จึงอาจเป็นหนึ่งในเหตุผลของปัญหาข้างต้นที่เราได้กล่าวไว้อย่าง สมาธิสั้น มีวิจารณญาณต่อข่าวสารที่ไม่แข็งแรงอาจมีผลต่อการรับรู้ทางอารมณ์ ซึ่งจะนำเราเข้าใกล้จุดสิ้นสุดของความเป็นมนุษย์ แต่ถ้าหากว่าพวกเราแก้ปัญหานี้ด้วยความเข้าใจ มีความสามารถในการควบคุมอารมณ์ จัดการ ฝึกฝนตัวเอง รักษาและรู้ตัวว่าพวกเราคนใดคนหนึ่งเข้าใกล้โรคสมาธิสั้นกับกับซึมเศร้า เราก็จะเข้าใจกันมากขึ้นโดยไม่ต้องยึดติดตัวตนในความสัมพันธ์อีกเลย
นอกจากนี้ ตัวละครในภาพยนตร์อย่าง Samantha จะมีความสามารถที่เหนือความคาดหมายนั้นก็คือ มีความสามารถในการสร้างสรรค์อย่างตอนท้ายของเรื่องเธอสามารถแต่งเพลงได้รวมถึงเข้าใจผู้คน และที่น่าสนใจคือเธอสามารถอ่านหนังสือได้เร็ว ในขณะที่คนปัจจุบันอ่านหนังสือจบช้าและมีสมาธิจดจ่อได้ไม่นาน
ที่มา: npr.org/2014/01/06/260147073/the-unreal-her
ชวนให้เกิดคำถามว่าถ้าเหตุการณ์เหล่านี้มันเกิดขึ้นจริงมนุษย์ยังมีอะไรพิเศษเหนือ AI หรือไม่? ในโลกเสมือนจริง (Virtual Reality) หรือ VR สำหรับเราแล้วก็คือโลกที่ไม่จริงความสัมพันธ์ของ Theo และ Samantha ก็เช่นเดียวกัน
แต่สิ่งที่จริงอาจเป็นความรู้สึก ในปัจจุบันก่อนเข้าสู่โลกนั้นก็ควรมีวิจารณญาณวิจารณญาณที่ดีในเรื่องของ VR แล้วมุมมองของโลกหลังมนุษย์ทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับร่างกายที่เป็นปัญหาในความสัมพันธ์นี้ว่าถ้าหากร่างกายของเราไม่เป็นไปตามที่ธรรมชาติสร้างมาจะเป็นเช่นไร?
What if your butthole was in your armpit?
Samantha – Her 2013
ร่างกายที่เห็นอยู่นี้เป็นความจริงไหมทั้งที่ร่างกายมีข้อจำกัดเรื่องอายุขัย แต่ร่างกายก็เป็นสิ่งที่ยืนยันในเรื่องของการมีอยู่ว่าอีกฝ่ายอยู่ที่ไหน Her นั้นเป็นของเราจริงหรือเปล่า
อนึ่งเรื่องของมนุษย์จะไม่เป็นศูนย์กลางนั้นไม่มีอะไรเป็นศูนย์กลางอยู่แล้ว เพราะทุกอย่างล้วนแต่สอดประสานกันแล้วขับเคลื่อนโลกมากกว่าที่จะหมุนรอบมนุษย์กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง
แล้วเพื่อนๆ ล่ะ ในปี 2023 นี้ คิดว่ามีอะไรเข้าใกล้กับที่หนังเรื่อง Her บอกไว้บ้าง? แชร์ให้เราฟังได้นะ
โฆษณา