17 พ.ย. 2023 เวลา 05:42 • หนังสือ

บันทึกการอ่านเล่มที่ 39 "แล้ววันหนึ่งเราจะรู้ว่าสิ่งไหนควรปล่อยไป สิ่งไหนควรเก็บรักษาไว้"

เพราะไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน ใครบางคน...ยังคงเป็นเหตุผลของหลายๆความชอบของเราเสมอ
นี่เป็นครั้งแรกที่ได้อ่านหนังสือของ 1991 ซึ่งเป็นนักเขียนออนไลน์ที่มีผู้ติดตามเยอะ เลยเข้าทางสำนักพิมพ์ Springbooks ชวนมาออกหนังสือ ส่วนใหญ่สำนักพิมพ์นี้ก็จะเน้นหนังสือประเภทความเรียง ซึ่งเล่มนี้ก็เป็นหนึ่งในประเภทความเรียง และ 1991 เป็นทั้งคนเขียนบทความและภาพถ่าย
ไม่มีใครอยากเป็นความผิดพลาดในชีวิตใครหรอก
แต่ถึงอย่างนั้น โลกนี้ก็มีทั้งคนที่ตั้งใจและไม่ได้ตั้งใจที่จะเป็นฝันร้ายของใครสักคนเสมอ
ปล่อยให้ความจริงทำหน้าที่ของมันต่อไปนั่นแหละ
ยิ่งเราพยายามเปลี่ยนแปลงหรือบิดเบือนมันมากเท่าไหร่ก็มีแต่เราที่ยิ่งพ่ายแพ้
แม้มันอาจไม่ใช่สิ่งที่น่าถูกใจสักเท่าไหร่ แต่บางครั้งสิ่งที่เราพอจะทำได้ก็คือ การยอมรับและอยู่กับมันให้ได้ แค่นั้นจริงๆ
บางปัญหาอาจไม่ได้มีไว้เพื่อให้ใครสักคนหาทางออก แต่อาจมีไว้เพื่อให้มันค่อยๆเคลื่อนผ่านเราไป
อย่างที่เราเองก็ไม่คาดคิดว่ามันจะผ่านไปได้ "แต่มันก็ผ่านไปได้"
คนที่เดินเข้ามาแล้วทิ้งความรู้สึกแย่ๆเอาไว้กับเรา ปล่อยให้เขาเป็นแค่คนที่ผ่านเข้ามาและผ่านออกไปจากชีวิตก็พอ
เขาบอกฉันว่า "เราต่างกันเกินไป" แล้วเราก็เลิกกัน
พอฉันเริ่มต้นใหม่ เขาก็บอกอีกว่า "เราเหมือนกันเกินไป" แล้วเราก็เลิกกัน
สุดท้ายแล้วไม่ว่าจะเหมือนหรือต่าง สำหรับฉันนั้นมันก็จบอยู่ดี
อย่าเสียดายหากว่าจะต้องสูญเสียบางอย่างไปแบบไม่มีวันจะได้กลับคืนมาอีก เพราะขณะที่เธอกำลังตกอยู่ในความคิดว่าวันพรุ่งนี้จะ "ไม่มี" สิ่งที่ "เคยมี" อีกต่อไปแล้ว
เธอจะค้นพบความจริงที่บอกว่าสิ่งที่เธอควรรักษาเอาไว้มากที่สุดไม่ใช่ "เขา" หรือ "ใคร" ที่จากไป แต่คือ "ความรู้สึก" ของตัวเธอเอง
อยู่ตรงไหนแล้วมีความสุข
อยู่ตรงไหนแล้วอุ่นใจ
ก็อยู่"ตรงนั้น"แหละ
เมื่อใครสักคนผ่านเข้ามาและทิ้งบางอย่างเอาไว้กับเรา บางครั้งสิ่งที่เหลืออยู่มันอาจจะเป็นความสุข แต่บางทีมันก็ดำเนินไปอย่างแสนเศร้า เราสูญเสียตัวตนให้กับใครสักคนไปอย่างเจ็บปวดและยาวนาน ไม่เคยค้นพบการเยียวยาได้ดีไปกว่าการปล่อยให้น้ำตาไหลริน แล้ววันหนึ่งเราจะรู้ว่าสิ่งไหนควรปล่อยไป สิ่งไหนควรเก็บรักษาไว้
หนังสือบางเล่มก็เหมือนเพื่อนสนิทที่คอยบอกกับเราว่า "ไม่เป็นไรนะ พรุ่งนี้เริ่มใหม่"
#lifestyleofsogood #บันทึกการอ่าน #Books #แล้ววันหนึ่งเราจะรู้ว่าสิ่งไหนควรปล่อยไปสิ่งไหนควรเก็บรักษาไว้ #1991 #ความเรียง #หนังสือ #springbooks
Follow Sogood
YouTube : Lifestyle of Sogood
Facebook : Lifestyle of Sogood
Instagram : pom_sogood
Instagram : pix_by_sogood

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา