19 พ.ย. 2023 เวลา 16:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

มายาคติตลาดทุน ตอนที่ 4: ทำไมโทษต่างชาติ โทษภัทร โทษ ตลท. โทษ ก.ล.ต.

ในตอนที่แล้ว ผมเล่าให้ฟังว่า จริงๆ นักลงทุนต่างชาติก็มีประโยชน์เหมือนกัน แต่คนเรามักจะโอเคกับคนที่เหมือนเรา (stereotype) และมีสัญชาติญาณให้เราเกลียดคนที่ไม่เหมือนเราโดยอัตโนมัติ ฝรั่งก็เลยตกเป็นจำเลยสังคมอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นการบอกว่า ต่างชาติมายึดไทย คนไทยขายชาติ ต่างชาติเอาเปรียบ ต่างชาติทุนหนัก ต่างชาติปั่นหุ้น ทุบหุ้น ทั้งๆ ที่ไม่ได้มีหลักฐานที่ชัดเจน และทั้งๆ ที่จริงๆ แล้วคนปั่น คนทุบส่วนใหญ่ก็คนไทยด้วยกันนี่แหล่ะ
อีกเรื่องหนึ่งที่อาจจะเป็นประเด็นอ่อนไหว ที่คนจะกล่าวหาผมได้ว่า ไม่ทำอะไร ปฏิเสธความรับผิดชอบก็ว่าไปนะครับ แต่ขอให้อ่าน คิด วิเคราะห์ และแยกแยะ แบบบันเทิง อย่าหัวร้อนกัน ก็คือ
คนส่วนใหญ่เวลาลงทุน แล้วได้กำไร เรามักจะภูมิใจว่าเราเก่ง ตัดสินใจซื้อถูกตัว ถูกเวลา ขายถูกเวลา แต่ในสภาพตลาดขาขึ้น ทุกคนลงอะไรก็ถูกเสียเป็นส่วนใหญ่ ทุกคนแฮปปี้ มีความสุข
แต่ในยามนี้ที่ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาหุ้นตกไปหลายสิบเปอร์เซ็นต์ ลงทุนซื้อหุ้นอะไรก็ดูผิดไปเสียหมด นักลงทุนแทนที่จะโทษตัวเองว่าตัดสินใจผิด โทษดิน โทษฟ้า โทษโชคชะตาที่ทำให้ขาดทุน มันกลับดูเหมือนไม่สะใจ มันต้องหาเป้าที่มันสะใจกว่านี้
อินฟลูเอ็นเซอร์บางคนจึงปั่นกระแสหาเป้าโทษ อย่างคนหนึ่งที่กล่าวหาผมแบบ โบ๊ะบ๊ะ ใช้ตรรกะ (วิบัติ) ดังนี้ว่า
  • ผมเคยทำงานภัทร (เมื่อ 20+ ปีที่แล้ว)
  • ผมกลับมาทำงานที่ไทยปี 2019
  • ผมเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านไอที มาทำให้ตลาดฯ เอื้อโรบอท
  • ภัทรมีส่วนแบ่งการตลาดมากขึ้นจาก 10% -> 25%
  • ภัทรมีลูกค้าต่างประเทศเยอะ
  • ภัทรมี program trading เยอะ
  • program trading ชายชอร์ตเยอะ
  • การขายชอร์ตทำให้หุ้นลงเยอะ
  • และผมทำให้ ตลท. และ ก.ล.ต. ไม่ทำอะไรกับเรื่องนี้
  • แล้วอนุมานกันแบบ “มั่วๆ“ ได้ว่า ผมเป็นคนทำให้หุ้นตก
ยิ่งพออ้างเรื่องดูเหนือธรรมชาติ ปานว่าผมเป็นดังเทพคุจากุ (ใครทันอ่านการ์ตูนนี้เหมือนผมบ้างนะ) เป็นดั่งเทพไอที ที่เป็นมารมาทำร้ายตลาด ก็แชร์เรื่องดังกล่าวไปใหญ่โต จนผมไม่รู้จะภูมิใจ หรือเสียใจดี
2
แต่พออ่านชาร์ตข้างล่างที่พูดถึงจิตวิทยาตลาดทุน ผมก็ไม่แปลกใจที่จะตกเป็นจำเลยสังคม โดยไม่รู้ตัว แต่ก็อดเสียใจไม่ได้ที่องค์กรต่างๆ ในตลาดทุนตกเป็นจำเลยตามไปด้วย ซึ่งบทความในซีรี่ย์นี้จะค่อยๆ ชี้แจงให้เห็นข้อเท็จจริงไปตามลำดับครับ
1
โฆษณา