20 พ.ย. 2023 เวลา 10:02 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

สรุปการทดสอบบินครั้งที่ 2 ของยาน Starship เราใกล้แค่ไหนแล้วกับการเดินทางไปดาวอังคาร?

แม้จะระเบิดตัวเองอีกครั้งแต่การทดสอบบินครั้งที่ 2 นี้ก็มีความก้าวหน้าให้เห็นในหลายด้าน
  • 1.
    การแยกตัวแบบ hot staging ประสบความสำเร็จ
  • 2.
    เครื่องยนต์ของจรวด Super Heavy ทุกตัวทำงานได้ตามแผนอย่างดีจนกระทั่งระเบิดกลางอากาศหลังแยกตัว
  • 3.
    ยาน Star Ship ยังสามารถบินต่อไปได้จนกระทั่งสัญญาณขาดหายไปในนาทีที่ 8 ซึ่งทาง SpaceX คาดว่าเป็นเพราะระบบทำลายตัวเองทำงาน
1
โดยเมื่อวันเสาร์ที่ 18 พฤศจิกายนที่ผ่านมาตอนเวลา 8.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นหลังจากต้องเลื่อนการทดสอบมาหลายรอบ ยาน Starship ลำใหม่ก็ได้ทะยานขึ้นจากฐาน Starbase ทางตอนใต้ของรัฐเทกซัส
ซึ่งในการทดสอบครั้งนี้จะเห็นได้ว่าเครื่องยนต์ Raptor ทั้ง 33 เครื่องของจรวดบูสเตอร์ Super Heavy สามารถทำหน้าที่ได้อย่างดีตลอดการบินไม่มีดับไปก่อนบางตัวเหมือนการทดสอบครั้งแรกเมื่อเดือนเมษายน
Raptor ทั้ง 33 ตัวร่วมใจไม่มีใครอู้ สวยงาม เนียนกริบ
และเมื่อเวลาผ่านไปประมาณ 3 นาทีหลังจากการปล่อยตัว ก็เข้าสู่ช่วงเวลาสำคัญของการทดสอบบินครั้งนี้ นั่นก็คือการ "แยกตัว" ซึ่งการแยกตัวครั้งนี้มีความแตกต่างจากครั้งก่อน
เพราะครั้งนี้ SpaceX ตัดสินใจเลือกใช้วิธีแยกตัวที่เรียกว่า "hot staging" ซึ่งเป็นวิธีการแยกตัวโดยการจุดเครื่องยนต์ของยาน Starship ในขณะที่ยานทั้ง 2 ลำยังเชื่อมต่อกัน แรงผลักดันจากไอพ่นเครื่องยนต์ยาน Starship จะผลักให้จรวด Super Heavy แยกตัวและดันให้ตัวยาน Starship พุ่งขึ้นสู่อวกาศ
ด้วยวิธีการแยกตัวแบบนี้จะเป็นการช่วยเพิ่มแรงผลักส่งยาน Starship ขึ้นสู่วงโคจรทำให้สามารถแบกน้ำหนักที่ต้องการบรรทุกขึ้นสู่วงโคจรได้เพิ่มอีกประมาณ 10% เมื่อเทียบกับการแยกตัวแบบที่ใช้อยู่ในจรวด Falcon ที่ใช้ pneumatic pushers ในการดันแยกจรวดท่อนบูสเตอร์ออกไปให้มีระยะห่างประมาณหนึ่งก่อนถึงจะเริ่มจุดเครื่องยนต์ของจรวดท่อนที่ 2 เพื่อเดินทางขึ้นสู่วงโคจรต่อไป
วิธีแยกตัวแบบ hot staging นี้มีใช้มาตั้งแต่ปี 1960 แต่นี่เป็นครั้งแรกที่นำมาทดสอบใช้แยกตัวกับจรวดที่ต้องการจะเอามาใช้ซ้ำ เพราะการพ่นไอพ่นลงไปยังจรวดท่อนบูสเตอร์นั้นปกติถ้าใช้แล้วทิ้งเลยก็ไม่ต้องไปสนใจ แต่ถ้าจะเอามาใช้ซ้ำจรวดท่อนบูสเตอร์นั้นจะต้องรอดจากการถูกเผาด้วยเครื่องยนต์ของยาน Starship
1
ภาพเปรียบเทียบซึ่งจะเห็นถึงช่องระบายไอพ่นจากเครื่องยนต์จากยาน Starship ที่ติดไว้ระหว่างจรวด Super Heavy และยาน Starship
เพื่อให้รอดจากการถูกเผาดังนั้นระบบระบายและเบี่ยงไอพ่นจากยาน Starship และแผงป้องกันความร้อนจึงถูกออกแบบใหม่และทำการอัพเกรดให้กับจรวด Super Heavy ตัวใหม่นี้
เห็นไกล ๆ ซี่เล็ก ๆ แต่ของจริงใหญ่ขนาดคนลอดได้สำหรับแผงระบายไอพ่นจากยาน Starship
ซึ่งการแยกตัวประสบความสำเร็จอย่างงดงาม แต่เป็นที่น่าเสียดายว่าไม่นานหลังจากแยกตัวจรวด Super Heavy ก็ระเบิดกลางอากาศ ไม่สามารถพลิกตัวและค่อย ๆ ร่อนลงจอดกลางแท่นจอดลอยน้ำกลางอ่าวเม็กซิโกตามแผนที่วางไว้
ส่วนยาน Star Ship นั้นหลังจากแยกตัวก็ยังสามารถบินต่อไปได้จนกระทั่งสัญญาณขาดหายไปในช่วงนาทีที่ 8 ของการทดสอบ ซึ่งทาง SpaceX คาดว่าเป็นเพราะระบบทำลายตัวเองของยาน Starship ทำงาน
ยาน Starship และจรวด Super Heavy ขณะจอดรอบนแท่นปล่อยตัว
ทั้งนี้ SpaceX ยังคงรอรวบรวมข้อมูลว่าอะไรเป็นสาเหตุให้ระบบทำลายตัวเองของยานทำงาน เพราะตามแผนเดิมยานจะบินต่อไปและตกลงในทะเลบริเวณเหนือหมู่เกาะฮาวาย
แม้ว่า SpaceX จะเสียยานไปทั้ง 2 ลำ แต่การบินทดสอบครั้งนี้ก็ไม่ได้ถือว่าล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง เครื่องยนต์ของจรวด Super Heavy ทำงานได้ดีทุกตัวจนกระทั่งระเบิด การแยกตัวแบบ hot staging ก็ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี และข้อมูลที่ได้จะช่วยให้ยาน Starship และจรวด Super Heavy ลำถัดไปทำภารกิจได้จนสำเร็จ
ภาพจำลองการแยกตัวแบบ hot staging ที่ประสบความสำเร็จเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา
แน่นอนว่าแผนการพัฒนายาน Starship นี้ยังถือว่าล่าช้ากว่าแผน ซึ่ง NASA เริ่มแสดงความกังวลว่าความล่าช้านี้จะส่งผลต่อโครงการ Artemis III ซึ่งกำหนดไว้ในปี 2025 และยาน Starship จะต้องผ่านการทดสอบการบินทั้งแบบมีและไม่มีนักบินอวกาศให้ได้เป็นที่เรียบร้อยเสียก่อน
ถ้าถามว่าอีกนานไหมกว่าเราจะไปดาวอังคารกันได้ ก็คงต้องบอกว่าน่าจะเลื่อนออกไปอยู่บ้างแต่เห็นความก้าวหน้าในการพัฒนาจากการทดสอบบินครั้งที่ 2 นี้เชื่อได้ว่าอีกไม่นานแล้ว
แผนการเดินทาง ไป-กลับ ดาวอังคารของ SpaceX
โดย อีลอน มักส์ ผู้ก่อตั้ง SpaceX ได้ออกมาบอกเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมาว่ายาน Starship น่าจะไปลงจอดที่ดาวอังคารได้ภายในอีก 3-4 ปีข้างหน้า
นี่เพิ่งจะเป็นครั้งที่ 2 และยังคงต้องมีอีกหลายครั้งแน่ กว่ายาน Starship จะสามารถพุ่งทะยานไปถึงดาวอังคารได้ แต่ก็ต้องยอมรับว่าหากไม่มี SpaceX ไม่มี Starship ผมก็คงไม่กล้าแม้แต่จะฝันเห็นมนุษย์ไปเหยียบดาวอังคารได้ในชั่วอายุขัยนี้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา