21 พ.ย. 2023 เวลา 00:40 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ชาวจีนงดเที่ยว 'ไทย-ญี่ปุ่น' มองไทยแลนด์แดนแห่งสแกมเมอร์

ผลสำรวจชี้นักท่องเที่ยวจีนมอง 'ญี่ปุ่น-ไทย' ไม่น่าเที่ยวเหมือนเดิม จนหลุดอันดับจุดหมายปลายทางยอดนิยมในปีนี้ โดยของไทยเป็นผลกระทบหลักจาก 2 ภาพยนต์ดังในจีนที่มีเนื้อหาอาชญากรรม-สแกมเมอร์
1
ไชน่า เทรดดิ้ง เดสก์ ซึ่งเป็นบริษัทด้านการตลาดในจีน เปิดเผยผลสำรวจมุมมองการเดินทางของชาวจีนว่า "ไทย" และ "ญี่ปุ่น" เคยเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมอันดับต้น ๆ ในใจนักเดินทางชาวจีนเมื่อช่วงต้นปีนี้ แต่ปัจจุบันได้หล่นชั้นลงมาในไตรมาส 3/2566 โดยไทยร่วงลงสู่อันดับ 6 และญี่ปุ่นร่วงลงสู่อันดับ 8
1
ปัจจุบันทั้งไทยและญี่ปุ่นตามหลังเกาหลีใต้ มาเลเซีย และออสเตรเลียในแง่ของจุดหมายปลายทางในวันหยุดพักร้อนครั้งต่อไปของนักเดินทางชาวจีน โดยสิงคโปร์ขยับขึ้นมารั้งอันดับ 1 หลังสิงคโปร์ถูกยกเป็นหนึ่งในสถานที่ที่ปลอดภัยสำหรับนักเดินทางที่สุดประจำปี 2566
1
📌 มอง 'ไทยแลนด์' เป็นแดนแห่งสแกมเมอร์
รายงานระบุว่าประเทศไทยได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากภาพยนตร์จีนชื่อดัง 2 เรื่อง คือ "Lost in the Stars" และ "No More Bets" ซึ่งต่างก็เป็นเรื่องที่ถูกแต่งขึ้นและไม่ได้ถ่ายทำในประเทศไทย แต่ชาวจีนบางรายมองว่าเนื้อเรื่องใกล้เคียงกับเหตุการณ์จริงที่ตกเป็นพาดหัวข่าวในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา
ภาพยนตร์เรื่อง "Lost in the Stars" อิงมาจากกรณีที่หญิงชาวจีนถูกสามีผลักตกหน้าผาในไทยเมื่อปี 2562 แต่ทั้งแม่และลูกในครรภ์รอดชีวิตปาฏิหาริย์
ส่วนเรื่อง "No More Bets" เป็นเรื่องราวของโปรแกรมเมอร์หนุ่มกับนางแบบสาวชาวจีนคู่หนึ่ง ที่ถูกแก๊งค้ามนุษย์หลอกลวงไปทำงานในแก๊งสแกมเมอร์ที่ประเทศหนึ่ง ซึ่งแม้จะไม่ได้ระบุชื่อแต่กลับมีลักษณะคล้ายประเทศไทย
2
หน่วยงานขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ประเมินว่ามีการหลอกลวงคนนับแสนให้เข้าไปทำงานเกี่ยวกับแก๊งสแกมเมอร์เหล่านี้ ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่บริเวณพรมแดนนอกประเทศไทย ทั้งในกัมพูชา ลาว และเมียนมา และบ่อยครั้งก็อยู่ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ เนื่องจากมีการบังคับใช้กฎหมายในพื้นที่เหล่านี้น้อยเพื่อความคล่องตัวในการดึงดูดการลงทุน จึงมีทั้งปัญหาสแกมเมอร์ การค้ายาเสพติด ค้าสัตว์ป่า และค้ามนุษย์
2
ขณะที่เหยื่อของขบวนการเหล่านี้ส่วนใหญ่มาจากเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมไปถึงจีน ไต้หวัน และละตินอเมริกา
2
โฆษณา